Đấu giá parachain là gì? Nó tác động như thế nào đến giá $DOT

Các dự án có thể sử dụng $DOT của riêng họ hoặc huy động sự ủng hộ của cộng đồng nhà đầu tư nắm giữ $DOT để tham gia đấu giá Parachain trên Polkadot. Điều này sẽ khiến giá $DOT tăng cao trong một khoảng thời gian ngắn.

27852Total views
Dau gia parachain la gi? No tac dong nhu the nao den gia $DOT - anh 1
Đấu giá Parachain là gì? Nó tác động như thế nào đến giá $DOT

Parachain là gì?

Parachain có thể hiểu là một loạt chuỗi con trực thuộc mạng lưới chính của Polkadot, có thể hoạt động độc lập. Parachain là một nhánh blockchain được gắn với chuỗi chính Relay Chain của Pokadot, chuỗi này kết nối với chuỗi chính dựa trên các giao thức và trình thiết kế cơ sở dữ liệu proof of Sharding, kết hợp trình xác thực Proof of Validity, và Proof of Stake để tạo khối.

Đấu giá parachain là gì?

Nếu muốn trở thành parachain trên Polkadot, thì các nhà phát triển dự án cần đăng ký “Slot Auction”. Khi dự án kết nối với Polkadot relay chain thì sẽ được gọi là parachain. Đây là một quá trình bắt buộc nếu một dự án bất kỳ muốn đảm bảo rằng tất cả các giao dịch của nó sẽ được bảo mật bằng relay chain.

Đấu giá parachain hoạt động như thế nào?

Đấu giá nến (Candle Auction) là một hình thức đấu giá kiểu Anh ở thế kỷ 17 và 18. Trong đó, người chiến thắng sẽ là người trả giá cao nhất khi kết thúc phiên đấu giá.

Cái tên “đấu giá nến” xuất phát từ chiều dài của cây nến, nó được dùng để xác định thời gian mở và kết thúc của phiên đấu giá. Khi ngọn nến cháy hết thì phiên đấu giá sẽ kết thúc và chiến thắng thuộc về người đưa ra giá cao nhất tại thời điểm đó. Với các phiên đấu giá trực tuyến, hệ thống sẽ đưa ra 1 con số ngẫu nhiên để quyết định thời điểm kết thúc phiên.

Hình thức này có ưu điểm vượt trội hơn so với đấu giá truyền thống khi nó ngăn chặn được Auction Sniping – thuật ngữ chỉ việc người tham gia đấu giá chờ gần kết thúc phiên mới đưa ra giá cao hơn người trước. Cơ chế đấu giá nến công bằng hơn vì không cho bất kỳ ai có thêm thời gian để trả giá cao hơn.

Dau gia parachain la gi? No tac dong nhu the nao den gia $DOT - anh 2
Một phiên đấu giá nến năm 1925

Để đấu giá vị trí parachain, dự án tham gia đấu giá cần phải trả giá cao bằng cách stake DOT. Thời gian thuê vị trí tối thiểu là 6 tháng và tối đa là 2 năm. Các nhà đầu tư hoàn toàn có thể tham gia bình chọn dự án để nhận phần thưởng. Nếu dự án bạn bình chọn giành chiến thắng thì bạn sẽ được nhận thêm nhiều phần thưởng hơn nữa.

Thời gian đấu giá parachain

Đấu giá parachain của Polkadot cũng tương tự với Kusama, mỗi phiên đấu giá sẽ diễn ra trong 7 ngày trên Polkadot và bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn Starting period (bắt đầu) và giai đoạn Ending period (kết thúc). Trên Polkadot, thời gian bắt đầu là 1 ngày 18 giờ và thời gian kết thúc là khoảng 5 ngày. Phiên đấu giá có thể kết thúc vào bất kỳ thời điểm nào trong giai đoạn 2.

Polkadot sẽ sử dụng Random Beacon hoạt động trên VRF để xác định thời điểm kết thúc phiên đấu giá Parachain. Việc thuê slot parachain được giới hạn trong khoảng thời gian tối đa là 2 năm, trong đó chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Dựa vào nguồn lực tài chính, dự án có thể tùy chỉnh khoảng thời gian hợp lý từ 6 tháng đến 2 năm để tiến hành tham gia đấu giá. Ngoài ra, dự án cũng có thể gia hạn hợp đồng thuê slot parachain nhiều hơn 2 năm bằng cách thuê các slot liền kề.

Phương thức đấu giá parachain trên Polkadot

Các dự án tham gia đấu giá Parachain sẽ chọn slot mà họ muốn thuê và đưa ra số lượng $DOT mà họ sẵn sàng đặt cược. Dự án có thể sử dụng số lượng $DOT mà họ nắm giữ hoặc huy động từ cộng đồng nhà đầu tư $DOT. 

Hãy cùng quan sát vị trí các parachain trong khối Genesis:

Dau gia parachain la gi? No tac dong nhu the nao den gia $DOT - anh 3
Vị trí của các Parachain trong chuỗi khối Genesis

Lưu ý:

  1. Mỗi khoảng thời gian trong phạm vi từ 1 – 4 là đại diện cho thời gian thuê 6 tháng.
  2. Mỗi vị trí có thời hạn tối đa là 2 năm và được chia thành 4 giai đoạn với thời gian 6 tháng. Mỗi khoảng thời gian 6 tháng như vậy được gọi là một phạm vi.
  3. Khi tiến hành đấu giá, các dự án sẽ gửi giá thầu bằng $DOT cho phạm vi mà họ đăng ký.
  4. Trong quá trình thuê, số lượng $DOT sẽ ở trạng thái đóng băng. Bạn sẽ không thể sử dụng lượng $DOT đó cho đến khi hết hạn hợp đồng thuê.
  5. Những người tham gia Crowdloan sẽ nhận về phần thưởng là token của dự án đó.

Những dự án chiến thắng trên Parachain sẽ có giá thuê không trùng lặp nhau. Điều này giúp tối đa hóa lượng $DOT mang đi stake trong suốt 2 năm. Vì thế không phải lúc nào dự án ra giá cao nhất cũng là người giành được chiến thắng.

Dau gia parachain la gi? No tac dong nhu the nao den gia $DOT - anh 4
Đấu giá Parachain trên nền tảng Polkadot

Ảnh hưởng của đấu giá parachain với giá $DOT

Hầu hết các dự án khi tham gia đấu giá đều sử dụng hình thức Crowdloan – huy động vốn từ cộng đồng. Việc này giúp họ có thêm đủ số lượng $DOT để tham gia đấu giá parachain. Cùng với đó, việc Polkadot đang ngày càng phát triển và trở thành một trong những nền tảng blockchain được nhiều nhà phát triển lựa chọn để triển khai dự án của họ.

Đây cũng là hai nguyên nhân chính khiến $DOT tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Chỉ hơn 18 ngày đầu của tháng 10, $DOT đã có mức tăng trưởng lên đến 72%.

Dau gia parachain la gi? No tac dong nhu the nao den gia $DOT - anh 5
Biểu đồ giá DOT

Đội ngũ phát triển Polkadot cũng đã xác định thời gian tổ chức đấu giá parachain. Cụ thể, chuỗi đấu giá parachain của Polkadot sẽ được chia làm 2 đợt với 11 slot parachain. Đợt đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày 11/11 đến ngày 09/12, đợt thứ hai sẽ bắt đầu từ ngày 23/12/2021 cho đến ngày 03/03/2021. Chính vì thế, trong thời gian sắp tới, nhu cầu mua $DOT sẽ còn gia tăng và giá $DOT có thể sẽ không dừng lại ở mức 43 đô la Mỹ.

Khung thời gian của các cuộc đấu giá sẽ diễn ra trên Polkadot

Thời gian Batch 1

Những dự án thắng cuộc trong Batch 1 sẽ được khởi chạy trên Polkadot từ 17/12/201 đến ngày 20/10/2022. Các phiên đấu giá đều có thời gian bắt đầu, kết thúc tương tự nhau lần lượt là 1 ngày 18 giờ và 5 ngày.

  • Phiên đấu giá 1: Giai đoạn đầu sẽ diễn ra từ ngày 11/11/2021 đến ngày 13/11/2021. Giai đoạn 2 bắt đầu từ 13/11/2021 đến ngày 18/11/2021 và phiên đấu giá 1 có thể kết thúc bất kỳ lúc nào trong giai đoạn này.
  • Phiên đấu giá 2: Phiên đấu giá này bắt đầu từ 18/11/2021 và kết thúc vào ngày 25/11/2021.
  • Phiên đấu giá 3: Phiên đấu giá bắt đầu từ ngày 25/11/2021 và kết thúc vào ngày 2/12/2021.
  • Phiên đấu giá 4: Diễn ra trong một tuần từ 02/12/2021 đến ngày 09/12/2021.
  • Phiên đấu giá 5: Phiên đấu giá bắt đầu từ ngày 09/12/2021 và kết thúc vào 16/12/2021.

Thời gian Batch 2

Những dự án thắng cuộc trong Batch 2 sẽ được khởi chạy trên Polkadot từ ngày 11/03/2022 đến ngày 12/01/2024. Các phiên đấu giá đều có thời gian bắt đầu, kết thúc tương tự nhau lần lượt là 1 ngày 18 giờ và 5 ngày.

  • Phiên đấu giá 6: Phiên đấu giá bắt đầu từ ngày 23/12/2021 và sẽ kết thúc vào ngày 30/12/2021.
  • Phiên đấu giá 7: Thời gian diễn ra từ ngày 06/01/2022 đến ngày 13/01/2022.
  • Phiên đấu giá 8: Bắt đầu từ ngày 20/01/2022 và kết thúc vào ngày 27/01/2022.
  • Phiên đấu giá 9: Diễn ra từ ngày 03/02/2022 và kết thúc vào ngày 10/02/2022.
  • Phiên đấu giá 10: Được mở từ ngày 17/02/2022 đến ngày 24/02/2022.
  • Phiên đấu giá 11: Phiên đấu giá cuối cùng diễn ra từ 03/03/2022 đến ngày 10/03/2022.

Câu hỏi thường gặp về đấu giá vị trí parachain

Phần thưởng nhà đầu tư nhận được là gì khi tham gia đấu giá?

Thông thường, trước khi bắt đầu vào giai đoạn đấu giá chính thức, Binance và các dự án sẽ tổ chức chương trình đặc biệt để thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư. Đây được coi là giai đoạn khởi động. Nhà đầu tư sẽ stake DOT để bình chọn cho dự án mà họ nghĩ sẽ chiến thắng. Và phần thưởng đặc biệt được trao lại cho người chơi sẽ cộng dồn với tổng giá trị lên đến 30 triệu USD.

Nếu dự án bạn bình chọn giành chiến thắng thì số lượng DOT mà bạn đã tham gia stake trước đó sẽ bị khóa lại. Thời gian khóa trùng với thời gian thuê vị trí parachain. Đổi lại, bạn sẽ nhận được phần thưởng phân bổ theo các khoảng thời gian cụ thể. Còn nếu dự án bạn bình chọn không giành chiến thắng, thì số lượng DOT bạn đã stake sẽ được hoàn trả vào ví tiền mã hóa theo thời gian được dự án công bố.

Phần thưởng trong giai đoạn khởi động tính như thế nào?

Phần thưởng bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ DOT mà bạn đã tham gia stake trước đó. Dự án sẽ công bố công khai số liệu APY theo từng giờ để nhà đầu tư có thể nắm rõ.

Nhà đầu tư có thể bình chọn bao nhiêu lần và bao nhiêu dự án?

Khi tham gia bình chọn dự án đấu giá parachain, bạn có thể bình chọn vô số lần cho một dự án cũng như bình chọn cho tất cả các dự án đăng ký tham gia. Lưu ý rằng, mỗi khi bạn bình chọn thì lượng DOT mà bạn tham gia stake sẽ bị khóa và chỉ được hoàn trả sau khi thời gian khóa kết thúc.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về đấu giá parachain cũng như tác động của nó đối với giá $DOT. Parachain được giới hạn khoảng 100 slot trên Polkadot. Vì thế, các dự án có được slot parachain cũng không phải điều dễ dàng. Việc chiến thắng parachain cho thấy dự án đó có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đồng thời, có thể thấy sau khi đội ngũ Polkadot xác nhận thời gian diễn ra đấu giá parachain thì giá $DOT đã tăng trưởng gần hơn 34% từ 33,49 đô la Mỹ lên 44,8 đô la Mỹ. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thể nhận định về tiềm năng của các dự án tham gia đấu giá parachain cũng như Polkadot trong tương lai để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn cho bản thân.

Từ ngày 20-24/01/2022, Coinvn tổ chức mini game “Đọc báo tìm lì xì” với giải thưởng lên đến 100 USDT. Tham gia ngay để nhận quà từ team nhé. Tham khảo thông tin cuộc thi tại bài viết này.