Proof of Stake (PoS) là gì? Cách đào coin trên Proof of Stake

Proof of Stake (PoS) là cơ chế đồng thuận cho phép những người sở hữu lượng tiền mã hóa nhất định quyền xác thực giao dịch và tạo các khối mới trên mạng lưới.

13477Total views
Proof of Stake (PoS) la gi? Cach dao coin tren Proof of Stake - anh 1
Proof of Stake (PoS) là gì? Cách đào coin trên Proof of Stake

Khái niệm Proof of Stake

Proof of Stake (PoS) còn được gọi là bằng chứng cổ phần hoặc bằng chứng tham gia, là thuật toán đồng thuận của blockchain, được ra mắt lần đầu vào năm 2011, mục tiêu là khắc phục những nhược điểm của Proof of Work (PoW)

Các node phải stake coin để xác nhận các giao dịch trên block nhằm xác minh danh tính và bảo đảm rằng block sau sẽ hợp lệ. Nếu đúng thì họ sẽ nhận được phần thưởng, còn nếu sai thì người stake sẽ bị mất số tiền mình cọc ra trước đó.

Proof of Stake (PoS) la gi? Cach dao coin tren Proof of Stake - anh 2

Proof of Stake (PoS) và các thuật ngữ liên quan

  • Node (Người tham gia): Node là những người (hoặc tổ chức) đăng ký tham gia xác thực giao dịch, đóng khối cho các giao dịch và giữ ổn định cho toàn hệ thống.
  • Validator (Người xác thực): Có nghĩa là một node được blockchain chọn ngẫu nhiên (hoặc theo thời gian nắm giữ tài sản) để kiểm định và đóng khối.
  • Forge hoặc mint (Kiểm định hay xác nhận khối): Chỉ các hoạt động kiểm định và đóng khối của validator. Thuật ngữ này dùng để phân biệt với mine (đào) trong PoW.
  • Stake (Đặt cọc): Trong PoS, điều kiện để một node muốn trở thành validator là phải stake (đặt cọc) một số lượng coin/token nhất định mới có thể tham gia.
  • Lock và unlock (Khóa và mở khóa): Số coin/token khi được stake sẽ được mạng lưới lock. Trong thời gian trở thành validator, số coin/token stake này không thể di chuyển hay giao dịch. Nếu không làm validator nữa thì coin/token mới được unlock.

Proof of Stake hoạt động như thế nào?

Để khuyến khích người dùng tham gia vào mạng lưới, sẽ có các phần thưởng khối dành cho họ. Theo Proof of Stake, những người có cổ phần lớn hơn, tức là số lượng tiền tệ nhiều hơn trong ví, sẽ có cơ hội cao hơn được chọn để xác thực một khối và kiếm được phí giao dịch.

Proof of Stake (PoS) la gi? Cach dao coin tren Proof of Stake - anh 3

Proof of Stake được áp dụng khá rộng rãi, nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi: 

  • Trong thời gian khóa, nếu dự án hoạt động tốt và chứng minh cho người dùng thấy được vì sao họ cần giữ token và không bán, thì sau thời gian khóa đó sẽ không có áp lực bán.
  • Thay vào đó, nếu trong khoảng thời gian khóa không có gì thay đổi tích cực, có thể người dùng sẽ xả hết cả token thưởng và gốc, dự án theo đó sẽ tổn thất.

Cách kiếm tiền từ đồng coin PoS

Chủ động

Đào coin

Các trader cần một máy tính được kết nối với Internet cùng một số phần mềm chuyên dụng. So với PoW, PoS không đòi hỏi thiết bị phần cứng hay lắp đặt quá nhiều.

Trading

Trong thuật toán PoS, nếu hiệu suất trading cao hơn lãi suất stake thì lúc này mới nên trade. Lưu ý, trading có lợi nhuận cao thì luôn đi kèm rủi ro cao. Hình thức này phù hợp với những trader ưa mạo hiểm và không sợ rủi ro. Còn nếu bạn là người không thích mạo hiểm, chúng ta có thể lựa chọn hold rồi staking nhận lãi.

Proof of Stake (PoS) la gi? Cach dao coin tren Proof of Stake - anh 4

Thụ động

Chỉ coin của PoS mới có phương thức kiếm tiền thụ động như sau. Việc duy nhất bạn cần làm là gửi coin lên nền tảng hỗ trợ stake. Chỉ cần giữ ở đó, bạn đã có thể kiếm thêm coin cùng phần thưởng phí giao dịch hàng tháng.

Stake coin trên ví 

Hiện nay, nhiều coin phát triển ví riêng của họ để người dùng giao dịch, giữ, nhận và chuyển tiền cho nhau. Đặc biệt, ví riêng của PoS coin có tích hợp tính năng stake. Người dùng chỉ cần tải ví rồi giữ coin trong đó, bạn đã có thể nhận được tiền cược.

Stake coin trên các sàn giao dịch

Nhiều sàn giao dịch hiện nay giới thiệu nền tảng staking, cho phép người dùng kiếm thêm thu nhập thụ động từ việc stake coin trực tiếp trên ví sàn.

Giao dịch trên ví staking và nền tảng staking

Các sàn giao dịch thường giữ tiền đặt cọc với lãi suất thấp. Vì vậy, nếu muốn tối đa hóa thu nhập thụ động, bạn có thể tham gia vào các nền tảng staking uy tín.

Ưu và nhược điểm của Proof of Stake

Ưu điểm

  • Tiết kiệm năng lượng: Việc khai thác các loại tiền mã hóa trên Proof of Stake có thể tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều, vì PoS chỉ cần máy tính có Internet chứ không đòi hỏi các máy móc thiết bị chuyên dụng như PoW.
  • Dễ sinh lợi nhuận: Lãi suất trên PoS khá ổn định, được xem là mỏ vàng cho các holder.
  • Hệ thống bảo mật cao: Khả năng tấn công 51% và các cuộc xâm nhập độc hại lên mạng lưới PoS sẽ rất khó khăn. Nếu các nút kiểm duyệt cố tình xác nhận các giao dịch bất hợp pháp, đối tượng đó sẽ bị trừ đi phần lớn số tài sản đang nắm giữ.
  • Tính phân cấp: Khi bạn đầu tư nhiều hơn người khác thì bạn sẽ có quyền hạn và lợi ích nhiều hơn người đó.
  • Tính linh hoạt: Thay vì đợi các node được chọn để làm validator cho block tiếp theo không có mặt, PoS sẽ chọn ra các node dự trữ khác có sẵn để ngăn việc treo xử lý.
  • Xu hướng dài hạn: Các đồng coin có chức năng PoS đang trở thành xu hướng đầu tư dài hạn và an toàn, đặc biệt là sau giai đoạn ICO và IEO đi qua.
Proof of Stake (PoS) la gi? Cach dao coin tren Proof of Stake - anh 5

Nhược điểm

  • Mức lãi không chính xác 100%: Rất có thể khi staking, bạn sẽ nhận được mức lãi không như dự tính ban đầu.
  • Có khả năng lỗ: Khi tỷ giá stake thấp hơn tỷ lệ trượt giá của coin thì bạn sẽ bị lỗ.
  • Rủi ro lừa đảo: Khi bạn lựa chọn nền tảng staking không uy tín hoặc lựa chọn coin rác thì rủi ro bị lừa đảo là rất cao.
  • Phụ thuộc vào người nhiều tài sản: PoS dựa trên cổ phần tương ứng với việc nắm giữ. Có nghĩa là những người nắm giữ token lớn có ROI tốt hơn sẽ được xem là người giàu. Họ có quyền lực đe dọa quá trình xác thực phi tập trung của mạng lưới.

Các bước đào coin trên Proof of Stake (PoS)

Bước 1: Mua một số lượng đồng coin nhất định mà bạn dự tính sẽ đào. Hãy lên các sàn giao dịch uy tín để mua như sàn Binance, Huobi…

Bước 2: Tiếp tục tải ví của đồng coin đó về và tiến hành đồng bộ với máy tính. Lưu ý trong thời gian đó, máy tính của bạn phải luôn được kết nối với Internet, tùy từng loại coin mà thời gian nhanh hay chậm.

Bước 3: Sau khi đã đồng bộ, bạn hãy cho máy tính chạy liên tục 24/24 để stake. Coinvn khuyên bạn nên mua VPS (Virtual Private Server) để stake. Điều này giúp bạn tiết kiệm được tiền mua phần cứng, tiền điện vận hành máy chủ, không gian lắp đặt…

Bước 4: Khi để coin trong ví 1 thời gian nhất định, trình xác nhận bắt đầu tranh các khối. Khi nó chiếm được khối và tham gia tạo khối mới, bạn sẽ nhận được lãi chuyển thẳng vào ví của mình.

Bước 5: Nếu không muốn stake hay đào coin PoS nữa, bạn hãy lên ví để unstake và chuyển coin lên sàn giao dịch bán.

PoS là hình thức phân chia theo dạng cổ phần. Có nghĩa là lượng coin mà bạn đào sẽ phụ thuộc vào số lượng coin mà bạn đang nắm giữ và tỉ lệ % stake mà team DEV của coin đó cho phép.

Weight trong đào coin Proof of Stake (PoS) là gì?

Weight hay trọng lượng của coin PoS, gồm độ tuổi và số lượng coin mà bạn cần staking. Trong đó, độ tuổi coin được tính từ thời gian coin trưởng thành khi nạp coin vào ví (thường sẽ mất khoảng vài giờ đến vài ngày tùy từng loại coin).

Khi coin càng trưởng thành thì weight sẽ càng tăng. Weight cao đồng nghĩa với khả năng giành được block càng lớn. 

Lưu ý, trong thời gian đầu sẽ mất khá lâu để đào được coin PoS vì:

  • Khi đào được block đầu tiên, sau khi đủ weight thì toàn bộ coin mà bạn có chỉ đào được một block duy nhất nhưng số coin này sẽ được chia ra nhiều block tiếp theo.
  • Phải cần đến 1 – 2 tuần thì thu nhập mới ổn định vì khi đó mạng lưới netweight đã hình thành.
  • Đang trong quá trình stake, lưu ý không nhận thêm hoặc rút bớt coin, điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả công sức xây dựng mạng lưới netweight, lại phải chờ nó tạo lại khá tốn thời gian.

Câu hỏi thường gặp về Proof of Stake (PoS)

Trong PoS, xử lý gian lận như thế nào?

Nếu validator được chọn cố tình gian lận và bị phát hiện, họ sẽ bị phạt toàn bộ số tiền trong stake. Stake sẽ không được hoàn trả sau khi validator từ bỏ quyền tham gia. Điều này nhằm tránh trường hợp họ validate block giả mạo, rồi sau đó từ bỏ quyền để trốn chạy trách nhiệm.

Proof of Stake có an toàn không?

Vẫn chưa có câu trả lời chính thức liệu bằng chứng cổ phần có an toàn hay không.

Các chuyên gia cho rằng hệ thống có nguy cơ dẫn đến độc quyền. Mặc dù các blockchain được cho là không có các nhà lãnh đạo phụ trách, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng Proof of Stake sẽ vô tình hướng các blockchain trở lại theo hướng kiểm soát tập trung, vì những người dùng có nhiều tài sản nhất có quyền lực nhất đối với hệ thống.

Tại sao Ethereum muốn chuyển sang Proof of Stake?

PoS có lẽ mang lại nhiều cải tiến và giải quyết được những vấn đề mà Ethereum đang gặp phải như:

  • Chi phí: Vận hành một validator không cần nhiều chi phí như các thợ đào (miner).
  • Khả năng mở rộng: PoS có thể giải quyết được vấn đề về khả năng mở rộng của Ethereum.
  • Tính an toàn: So với PoW thì thuật toán PoS an toàn và phi tập trung hơn. Do khả năng tấn công 51% và tấn công độc hại lên mạng lưới PoS khá khó khăn.

Vì sao PoS có thể thay thế cho PoW?

PoS ra đời để cải tiến những vấn đề của PoW:

  • Mạng lưới PoS tiêu thụ năng lượng và thời gian ít hơn nhiều so với PoW.
  • Mạng lưới sử dụng giao thức PoS an toàn và phi tập trung hơn so với PoW.
  • Tính phi tập trung cao hơn: Với PoW, việc khai thác chỉ hiệu quả với các hệ thống lớn và năng lượng cao. Dẫn đến việc năng lượng của toàn bộ hệ thống chủ yếu chỉ tập trung trong các mỏ khai thác lớn.

Tổng kết

Bài viết mà Coinvn cung cấp trên đây hy vọng sẽ mang đến những thông tin chi tiết nhất về giao thức đồng thuận Proof of Stake. PoS đang dần trở thành một cơ chế đồng thuận phổ biến. Với những lợi ích đem lại, PoS khẳng định vị thế và xu hướng phát triển không thể chối cãi của mình.Cùng đón đọc những thông tin mới nhất về thị trường tiền mã hóa tại Coinvn.