Privacy coin là gì? Nhận định về các Privacy coin 

Privacy coin sở hữu những đặc điểm khiến nó đem lại nhiều lợi ích cho người dùng trong các trường hợp khác nhau.

11179Total views
Privacy coin la gi? Nhan dinh ve cac Privacy coin  - anh 1
Privacy coin là gì? Nhận định về các Privacy coin 

Privacy coin là gì ?

Privacy coin là một loại tiền mã hóa ra đời với mục đích đảm bảo quyền riêng tư và ẩn danh trong các giao dịch của người dùng. Một số kỹ thuật được sử dụng trong tiền mã hóa ẩn danh này bao gồm ẩn số dư và địa chỉ ví thực của người dùng. Đồng thời trộn nhiều giao dịch với nhau để tránh bị phân tích on-chain.

Privacy coin la gi? Nhan dinh ve cac Privacy coin  - anh 2

Có 2 đặc tính làm nên sự nổi bật của Privacy coin, đó là: Ẩn danh và không thể theo dõi. Theo đó, tính ẩn danh được thể hiện bởi việc che giấu danh tính đằng sau một giao dịch. Còn tính không thể theo dõi sẽ khiến các bên thứ ba hầu như không tìm ra được dấu vết giao dịch dù có sử dụng dịch vụ phân tích blockchain.

Lợi ích của Privacy coin

Những lợi ích lớn nhất của Privacy coin đến từ tính bảo mật và sự ẩn danh. Nhiều người cho rằng các đồng coin này được tạo ra để phục vụ hoạt động phi pháp hoặc có mục đích mờ ám nào đó. Tuy nhiên, Privacy coin sở hữu những đặc điểm khiến nó đem lại nhiều lợi ích cho người dùng trong các trường hợp khác nhau.

Có thể nói, Privacy coin đã thu hẹp khoảng cách giữa thế giới ẩn danh của tiền mã hóa và thế giới thực của các ứng dụng kinh doanh, giao dịch thương mại. Ví dụ: Hai Privacy coin hàng đầu là Ripple và ZCash đều sở hữu chức năng cho phép tiết lộ dữ liệu giao dịch và số liệu nhận dạng để tuân thủ theo quy định cơ quan quản lý.

Trong khi đó, đồng coin ẩn danh Dash lại có tính năng PrivateSend tùy chọn. Điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng cho các giao dịch mà người dùng tiền mã hóa muốn ẩn khỏi chuỗi khối công khai. Ví dụ: Thanh toán tiền thuê nhà và thông tin tiền lương có thể bị ẩn với những người dùng khác.

Coin ẩn danh cũng là giải pháp mang lại quyền riêng tư và sự an toàn cho người dùng. Bởi lẽ người dùng có thể bị nhắm làm mục tiêu bởi bọn tội phạm trong trường hợp chúng biết được tài sản của họ thông qua việc truy tìm các giao dịch. Bên cạnh đó, Privacy coin cũng cho phép công việc kinh doanh diễn ra một cách kín đáo hơn cũng như tránh sự nhòm ngó của đối thủ. 

Đồng sáng lập ZenCash (một loại tiền mã hóa tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật) – ông Rob Viglione cho biết Privacy coin sử dụng kỹ thuật mã hóa cao cho phép che giấu danh tính người dùng, qua đó giúp việc giao dịch có khả năng phổ biến hơn trong tương lai. 

Đánh giá về các Privacy coin thời điểm hiện tại

Mặc dù Privacy coin có tính năng bảo mật mạnh mẽ nhưng đến thời điểm hiện tại (07/03/2022) vẫn không có đồng coin ẩn danh nào hoạt động thành công. 

Hai đại diện nổi bật của Privacy coin – Monero và zcash đều đang có mức giá thấp hơn so với năm 2018. Trong khi đó, ETH lại có những phát triển vượt bậc và đạt gấp đôi so với mức cao nhất năm 2018.

Privacy coin la gi? Nhan dinh ve cac Privacy coin  - anh 3

Theo thống kê từ Tổ chức nghiên cứu và phát triển rand.org, trong năm 2020, ngay cả thị trường dark web – nơi được cho là Privacy coin sẽ phát triển mạnh, BTC vẫn là tài sản được lựa chọn nhiều hơn.

Privacy coin la gi? Nhan dinh ve cac Privacy coin  - anh 4

Trong suốt giai đoạn tăng trưởng của thị trường tiền mã hóa, dường như các đồng coin ẩn danh vẫn chưa thực sự có được cú bứt phá mạnh mẽ. Vậy lý do nào khiến Privacy coin chưa thể đạt sự tăng trưởng như kỳ vọng? Dưới đây là những lý do chính có thể giải thích cho điều này.

Không nhiều người dùng muốn giao dịch bằng Privacy coin

Mặc dù nhiều người dùng muốn tiền của mình được để ở chế độ riêng tư, nhưng điều đó không có nghĩa là họ muốn thanh toán bằng các Privacy coin. Đa phần người dùng hiện tại đều quen thuộc với các đồng coin phổ biến như BTC hay ETH. Không nhiều người thực sự muốn giao dịch bằng một đồng tiền chỉ có duy nhất 1 điểm nổi bật, đó là có thể ẩn danh.

Đây là lý do tại sao một giao thức giao dịch bảo mật dựa trên nền tảng Ethereum như Tornado Cash lại có sức hút lớn so với Privacy coin. Tornado mang đến sự riêng tư cho mọi người bằng các loại tiền tệ mà họ thực sự muốn sử dụng như ETH, USDC hoặc DAI. Chứ không phải các đồng tiền ẩn danh chỉ hoạt động trên blockchain của nó.

Privacy coin la gi? Nhan dinh ve cac Privacy coin  - anh 5

Biểu đồ trên cho thấy số lượng Deposit/Withdraw có xu hướng tăng theo thời gian của TornadoCash. 

Một lý do khác cũng khiến Tornado thành công đó là nó giải quyết các chi phí về quyền riêng tư đối với những người dùng hơn là buộc người dùng phải chịu chi phí về quyền riêng tư.

Nhiều người dùng không quan tâm đến Privacy coin

Nếu xem xét hành vi của người dùng liên quan đến tính bảo mật nói chung thì chúng ta có thể đi đến nhận xét rằng: Người dùng chưa thực sự quan tâm đến tính bảo mật và quyền riêng tự trên không gian mạng.

Hiện nay đa phần người dùng vẫn sử dụng các dịch vụ mạng xã hội mà dữ liệu của họ có thể bị bán cho bên thứ ba. Người dùng vẫn có thói quen sử dụng các dịch vụ chuyển, nhận tiền và công khai các khoản thanh toán. 

Privacy coin la gi? Nhan dinh ve cac Privacy coin  - anh 6

Quay trở lại với trường hợp của các Privacy coin, rõ ràng trong thị trường tiền mã hóa, số lượng người quan tâm đến vấn đề ẩn danh chưa nhiều. Chúng ta có thể thấy nhiều nhà đầu tư bước chân vào thị trường với mục đích kiếm tiền và không nhiều người quan tâm đến công nghệ đứng đằng sau các đồng tiền mã hóa đó.

Với những người dùng không có bất cứ sự quan tâm nào đến quyền riêng tư, họ chỉ bước vào thị trường với mục tiêu đầu tư hoặc đầu cơ sinh lợi thì rõ ràng các Privacy coin chưa thực sự đem lại cho những người này sự hứng thú.

Một góc nhìn khác về sự không bứt phá của Privacy coin 

Có một số tài sản mang tính ẩn danh được xem là công cụ rửa tiền tuyệt vời cho thế giới ngầm, nên việc nó giữ giá trị ở mức thấp cũng là một lý giải dễ hiểu. Ví dụ: Một tên cướp ngân hàng được 50 tỷ, mua 10 chiếc xe phân khối lớn mỗi chiếc 5 tỷ. Sau đó nếu đem bán lại với giá 4 tỷ thì sẽ nhanh chóng bị truy ra nguồn gốc số tiền. Trường hợp không sử dụng mà đem chôn để dành cũng khá uổng phí. Do đó, tên cướp buộc phải rửa tiền, bằng cách đầu tư vào một mô hình nào đó sinh lời ít, có tính ẩn danh, để khi rút tiền sẽ không bị “để ý”.

Theo UN thì tỉ lệ rửa tiền trên GDP toàn cầu hiện đang chiếm khoảng 2-5%, tức từ 800 đến 2.000 tỷ USD. Giá trị càng cao thì trách nhiệm càng lớn, dẫn đến dễ bị người ngoài “dòm ngó”. Đó cũng là một phần lý do những dự án thiên về bảo mật thông tin người dùng như Privacy coin không có giá thị trường quá cao.

Kết luận

Mặc dù có những lợi ích nhất định, Privacy coin vẫn chưa thực sự khẳng định được vị thế của mình trong thị trường tiền mã hóa tại thời điểm hiện tại. Hai lý do quan trọng nhất khiến đồng tiền ẩn danh vẫn chưa thể “cất cánh” đến từ việc người dùng chưa thực sự muốn sử dụng Privacy coin cũng như không nhiều người quan tâm đến tính ẩn danh trong giao dịch.