Nội dung
Bật mí những điều có thể bạn chưa biết về mạng xã hội Web3
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích sự tương tác và sử dụng các mạng xã hội trong không gian Web3.
Mọi giai đoạn Bear Market trong quá khứ đều đã sinh ra một lĩnh vực hoặc mô hình mới trong thế giới tiền mã hóa. Thị trường gấu hiện tại cũng không có quá nhiều điểm khác biệt, với nhiều lĩnh vực như Decentralized Social hoặc Gaming cạnh tranh để dẫn đầu làn sóng chấp nhận của người dùng. Trong lịch sử, các lĩnh vực dẫn đầu thị trường đã thống trị các cuộc thi hackathon trước đó. Giờ đây, lĩnh vực chiếm ưu thế nhất trong số các dự án hackathon là mảng về social.
Hầu hết các hoạt động hackathon đều tập trung vào việc thu hút các dự án xây dựng dựa trên một trong những giao thức social graph hàng đầu, Lens. Mặc dù Lens có thể nhận được sự chú ý đáng kể của hackathon, nhưng cộng đồng tiền mã hóa cũng đánh giá cao một giao thức social graph thứ hai có tên là Farcaster. Cả hai giao thức này chủ yếu được tương tác thông qua giao diện người dùng giống như Twitter cho phép người dùng đăng, nhận xét và chia sẻ lại. Mỗi giao thức có kiến trúc và mức độ hoàn thiện khác nhau, nhưng cốt lõi, điều quan trọng nhất đối với bất kỳ ứng dụng xã hội nào là mức độ thu hút đối với người dùng.
Để đo lường sức hút của các giao thức social graph, có 2 chỉ số quan trọng bạn cần lưu ý:
Lens có lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) gần gấp 8 lần Farcaster với gần 20.000 người dùng tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Farcaster đã vượt Lens về phần trăm tăng trưởng trong hai tháng qua, lần lượt tăng 81% và 55% trong tháng 9 và tháng 10. Từ tháng 8 đến tháng 9, lượng người dùng tích cực của Lens chỉ tăng 0,5%, tức là đã có thêm 86 người dùng hoạt động mới. Trong khi đó, dữ liệu về số người dùng hoạt động mới của Farcaster đã tăng 732 người dùng mới (tăng trưởng 81%).
Từ tháng 9 đến tháng 10, Lens có mức tăng trưởng cao hơn so với tháng trước với tỷ lệ người dùng tích cực tăng 17%. Thông số này của dự án Farcaster là 55%.
Chúng ta có thể khẳng định Lens là dự án lớn hơn nhiều so với Farcaster, phần trăm tăng trưởng nên được coi là một yếu tố nhỏ vì việc tăng số lượng người dùng từ vài trăm sẽ dễ dàng hơn nhiều so với từ vài nghìn. Điều đó cho thấy, hiệu quả tăng trưởng của Farcaster một phần là do mức độ tương tác cao hơn trên giao diện người dùng của dự án này.
Tương tác xảy ra khi người dùng đăng, nhận xét hoặc chia sẻ lại nội dung từ một nền tảng xã hội Web3. Mặc dù Lens có số lượng người dùng hàng tháng gần gấp 8 lần so với Farcaster nhưng Farcaster nhận được lượng tương tác mới gấp 2 lần so vLens trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10. Cụ thể Lens đã nhận gần 30.000 lượt tương tác mới còn Farcaster nhận được 60.000 lượt.
Farcaster có thể vượt xa mức tăng tương tác của Lens vì người dùng của dự án này tích cực hơn đáng kể so với người dùng Lens.
Farcaster có số lượng tương tác trên mỗi người dùng gần gấp đôi so với Lens. Theo thống kê, Farcaster có 29 lượt tương tác hàng tháng trên mỗi người dùng so với con số 12 của Lens. Trong bốn tháng qua, Lens đã tăng gần gấp đôi số lượng người dùng tích cực của mình còn mức tăng tương tác không có quá nhiều biến động. Động lực này đã thúc đẩy mức độ tương tác trên mỗi người dùng giảm gần 40% trong khoảng thời gian.
Mặt khác, Farcaster đã tăng gần gấp ba số lượng người dùng từ tháng 7 và đã duy trì cơ sở người dùng tương tác cao trong suốt khoảng thời gian kể trên. Người dùng của Farcaster đã liên tục tương tác trung bình từ 30 lần trở lên mỗi tháng trong suốt quá trình phát triển. Người dùng Farcaster dường như tích cực hơn người dùng của Lens. Chúng ta có thể thấy điều này rõ hơn trong hình dưới đây:
Nhìn vào mức độ tương tác lâu dài, hơn 3/4 người dùng Lens đã tương tác với giao thức này ít hơn 10 lần. Hơn nữa, chỉ 5% người dùng Lens hoạt động tích cực với tổng số hơn 50 lượt tương tác..
Tuy nhiên, Lens có nhiều người dùng hơn đáng kể so với Farcaster. Một yếu tố thúc đẩy có thể xảy ra khác là cách thức Lens thu hút người dùng của mình. Hackathons là một thành phần chính trong chiến lược tăng trưởng của Lens và những sự kiện này có xu hướng thúc đẩy một loạt hoạt động của nền tảng này.
Việc thúc đẩy tăng trưởng và sử dụng hackathons không nên được coi là một điều xấu, đặc biệt là trong khoảng thời gian ngắn hạn như thế này. Hackathons về bản chất là sự khởi đầu của các ý tưởng và sự quan tâm của các nhà phát triển. Ngay cả những đội ngũ giỏi nhất cũng có thể mất vài tháng để tìm ra bất kỳ ý nghĩa nào từ những sự kiện này. Ví dụ: Nhiều giao diện người dùng có thể tồn tại trên nền tảng Lens với các tính năng khác nhau của chúng. Giao diện người dùng của Lens hiện nay, Lenster, mô phỏng Twitter. Ý tưởng này xuất hiện từ các chương trình hackathons gần nhất khi các dự án sử dụng nội dung video tương tự như YouTube, TikTok và Snapchat.
Hai giao thức xã hội phổ biến là Lens và Farcaster. Lens có số người dùng hoạt động hàng tháng gấp 8 lần so với Farcaster, nhưng Farcaster đã chứng kiến mức tăng tương tác lớn hơn trong vài tháng qua. Người dùng trên Farcaster dường như tham gia nhiều hơn vào trải nghiệm dự án hơn so với những gì diễn ra trên Lens.
Chỉ số quan trọng hơn giữa người dùng đang hoạt động và mức độ tương tác có thể là mức độ tương tác của người dùng. Theo đó, chỉ số này đang ở mức rất nhỏ so với các nền tảng mạng xã hội truyền thống.
Có khả năng cả hai dự án mạng xã hội Web3 là Farcaster hoặc Lens đều không đủ khác biệt để thu hút sự quan tâm của người dùng. Hiện tại, các nền tảng này đang phục vụ đối tượng là những người trong thế giới tiền mã hóa. Rõ ràng những dự án Social trong Web3 cần thêm thời gian để phát triển và khẳng định vị thế của mình.