Những thuật ngữ bạn cần biết trong không gian Metaverse

Metaverse được coi là ngành công nghiệp vô cùng tiềm năng đã thu hút được rất nhiều “ông lớn” công nghệ đi tiên phong và hứa hẹn sẽ thực sự bùng nổ trong tương lai.

16782Total views
Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 1
Những thuật ngữ bạn cần biết trong không gian Metaverse

Trong thời gian gần đây có thể bạn thường xuyên nghe thấy thuật ngữ Metaverse. Đây được coi là một thế giới kỹ thuật số, nơi con người có thể hoàn toàn nhập vai và trải nghiệm một cuộc sống mới phá vỡ mọi giới hạn của thế giới thực. Với tầm nhìn tạo ra một thế giới song song với thế giới thực và để mọi người tự do khám phá vượt trên mọi giới hạn, dự báo trong tương lai không xa Metaverse sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn. Vì vậy, Metaverse là cơ hội tương lai cho mọi người và Coinvn sẽ cung cấp cho bạn những thuật ngữ cơ bản, xây dựng nền tảng kiến thức về không gian này trong bài viết dưới đây.

Metaverse là gì? Tại sao chúng ta cần quan tâm tới xu hướng này

Metaverse là một không gian công cộng cho mọi người dùng trên toàn cầu có thể kết nối, cộng tác, làm việc và giao tiếp với nhau thông qua môi trường kỹ thuật số. Đây là nơi mà bất cứ thứ gì chúng ta tưởng tượng đều có thể tồn tại. Mọi người có thể sử dụng nó để mở rộng các giác quan về thị giác, khứu giác và xúc giác, kết hợp các vật phẩm kỹ thuật số vào thế giới thực và nhập vai vào môi trường 3D bất cứ khi nào bạn muốn.

Liệu Metaverse có giống với internet? Đây là hai khái niệm khác nhau. Điểm đặc biệt của Metaverse đó là trải nghiệm sống động và vô cùng chân thật của người dùng trong thế giới ảo. Thậm chí, Metaverse còn mang lại nhiều trải nghiệm phong phú hơn bất kỳ thứ gì chúng ta từng thấy trước đây, vượt lên trên mọi giới hạn trong thế giới thực. 

Điều này không chỉ lợi ích về mặt xã hội hóa, mà còn là tiềm năng kinh tế rất lớn. Cụ thể, Metaverse vô cùng hữu ích cho trong việc kết nối và xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người dùng của họ. Thậm chí, Metaverse còn có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với trải nghiệm ảo hoàn toàn mới cho người dùng. Tất cả tạo ra một nền kinh tế tương lai vô cùng sáng tạo và tiềm năng.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 2

Ngoài ra, Metaverse có thể ứng dụng cho mọi lĩnh vực từ nghệ thuật, bất động sản, âm nhạc, sự kiện, thời trang, phim ảnh, văn hóa, thể thao đến du lịch hay thậm chí là trị liệu, để tạo ra không gian cho người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể tự do giao lưu. Đặc biệt, tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp này là vô cùng lớn và cơ hội dành cho tất cả mọi người, không riêng gì những nhà phát triển.

Những thuật ngữ phổ biến trong Metaverse

Mặc dù tiềm năng là vậy nhưng Metaverse là một khái niệm mới, chưa kể đến một số thuật ngữ quan trọng áp dụng cho toàn bộ không gian rất có thể bạn chưa thực sự nắm rõ hết. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho bạn trong quá trình tìm hiểu sâu về Metaverse. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những thuật ngữ phổ biến giúp bạn xây dựng nền tảng kiến thức về lĩnh vực này. Từ đó, bạn có thể đánh giá cũng như tìm hiểu các dự án Metaverse đang có mặt trên thị trường. 

3D Engine

3D Engine là thuật ngữ chỉ phần mềm cho phép tạo đồ họa 3 chiều theo thời gian thực. Real-time 3D giúp bạn có thể tương tác với trò chơi, thế giới ảo hoặc các ứng dụng đồ họa khác.

Đây là phương pháp ánh xạ biểu diễn hình học của các đối tượng trong không gian 3D vào các phương pháp được sử dụng bởi GPU để cung cấp đầu ra trực quan có thể được hiển thị trên màn hình. Các hiệu ứng tương tác có chất lượng hình ảnh cao và chuyển động mượt mà. Đặc biệt là tính năng tùy biến bản đồ cao, có thể tạo ra môi trường giàu vật thể với ánh sáng và màu sắc phong phú với khoảng cách gần xa khác nhau. 

Những nhà cung cấp công nghệ 3D Engine hàng đầu hiện này là Unity và Unreal Engine.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 3

Alpha/beta

Đây là khái niệm thường được sử dụng trong các dự án trên thị trường tiền mã hóa và cũng xuất hiện trong các dự án Metaverse. Các thuật ngữ này đề cập đến giai đoạn phát triển mà một nền tảng và cung cấp thông tin chi tiết về tốc độ phát triển của một dự án và tầm nhìn tổng thể về việc phát hành nó. 

Giai đoạn alpha là giai đoạn thử nghiệm không công khai. Trong giai đoạn này các lỗi và vấn đề được xác định và xử lý trước khi phát hành công khai .Thử nghiệm beta là một loại bản phát hành mềm, trong đó phiên bản cuối cùng được người dùng thực chơi trong môi trường thực nhằm mục đích lặp lại và cải thiện thêm trước khi ra mắt. 

Augmented Reality (AR)

Thực tế tăng cường (AR) là trải nghiệm tương tác của môi trường thế giới thực nơi các đối tượng sống trong thế giới thực, được nâng cao bởi thông tin tri giác do máy tính tạo ra, đôi khi qua nhiều phương thức cảm giác, bao gồm thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và khứu giác. AR là một hệ thống kết hợp hoàn hảo ba tính năng cơ bản: Sự kết hợp giữa thế giới thực và ảo, tương tác thời gian thực và đăng ký 3D chính xác các đối tượng thực và ảo.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 4

Avatar

Avatar (hình đại diện) là một đại diện đồ họa cho danh tính kỹ thuật số của một người.

Hình đại diện có thể được xây dựng bằng công nghệ 2D đơn giản (ví dụ như được sử dụng trong phương tiện truyền thông xã hội để xác định người dùng) hoặc hình đại diện 3D (chẳng hạn như được sử dụng trong nhiều trò chơi và trải nghiệm Metaverse). Trong trò chơi và Metaverse, hình đại diện thường có thể sửa đổi với các đặc điểm thể chất tùy chỉnh và các vật phẩm ảo như quần áo và phụ kiện.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 5

Brain-Computer Interface (BCI)

Brain-Computer Interface (BCI) là một con đường giao tiếp trực tiếp giữa hoạt động của điện não và các thiết bị bên ngoài, phổ biến nhất là máy tính hoặc robot. BCI thường hướng vào việc nghiên cứu, lập bản đồ, hỗ trợ, bổ sung hoặc sửa chữa các chức năng nhận thức hoặc cảm giác của con người. BCIs đọc các tín hiệu từ não và sử dụng các thiết bị để chuyển các tín hiệu thành một hành động bên ngoài.

BCI có thể thụ động hoặc chủ động. BCI thụ động chỉ đơn thuần giải thích các tín hiệu não để xác định trạng thái nhận thức của một cá nhân. Điển hình như việc sử dụng BCI để phát hiện trạng thái cảm xúc của người dùng. BCI chủ động yêu cầu người dùng tự điều chỉnh các tín hiệu não của họ để tương tác với thiết bị bên ngoài. 

Ví dụ các game thủ thường đeo tai nghe điện não đồ trong khi chơi các trò chơi sử dụng VR để điều khiển các vật thể ảo. Thay vì sử dụng bộ điều khiển trò chơi truyền thống, game thủ sử dụng các lệnh tinh thần để kích hoạt các hành động dựa trên chuyển động trong trò chơi – chẳng hạn như “đẩy”, “kéo” hoặc “nhảy”. BCI xử lý các lệnh tinh thần từ EEG (thiết bị đo hoạt động của não và chuyển các tín hiệu não đã ghi thành lệnh) và kích hoạt hành động tương ứng trong trò chơi VR (thực tế ảo giao diện thần kinh trực tiếp).

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 6

Creator Economy

Creator Economy hình thành trên nền tảng sáng tạo, tư duy đổi mới và tính chất làm việc tự do đang hấp dẫn nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ trong lĩnh vực Metaverse. Creator Economy là sự kết hợp giữa phần mềm và thị trường giúp những cá nhân và nhóm sáng tạo có thể thêm nội dung vào Metaverse. 

Điều này bao gồm từ các nội dung riêng lẻ (ví dụ: Một tác phẩm nghệ thuật) cho đến toàn bộ hệ thống (ví dụ: Trò chơi, thế giới ảo, hoặc trải nghiệm thủ công). Bên cạnh đó, Creator Economy trên Metaverse cũng cung cấp cho người sáng tạo nội dung cơ hội kiếm tiền phi tập trung cũng như khả năng tạo ra trải nghiệm trong thế giới ảo cho người dùng khác. 

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 7

Digital Hologram

Digital Hologram là một kỹ thuật độc đáo cho phép ánh sáng tán xạ từ một vật thể được ghi lại và sau đó tái tạo lại hình ảnh 3 chiều trong 1 chùm tia laser. Những hình ảnh được tạo ra bởi công nghệ này thường lơ lửng trong không gian khiến người xem có thể nhìn thấy từ bất kỳ góc độ nào mà không cần sử dụng các dụng cụ chuyên dụng hỗ trợ.  

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 8

Digital Identity

Digital Indentity bao gồm tất cả các phương tiện mà qua đó người dùng có thể nhận dạng chính mình và thể hiện bản thân trong các ứng dụng trực tuyến.

Điều này bao gồm phần mềm cho phép bạn xác thực danh tính của mình vào một phần mềm. Digital Identity cũng bao gồm khả năng nhận diện các vật phẩm ảo được liên kết với trò chơi hoặc hình đại diện.

A picture containing text, blackboard, night sky  Description automatically generated

Digital Twin

Digital Twin (bản sao số) là một đối tượng kỹ thuật số trong Metaverse đại diện cho một mô hình ảo của một đối tượng vật lý trong thế giới thực.

Bản sao số đang đóng vai trò là cầu nối giữa thế giới ảo và thực, được cập nhật với dữ liệu thời gian thực, thu thập từ các cảm biến thông minh được trang bị trên các vật thể trong thực tế.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 9

Extended Reality

Extended Reality (XR) là một thuật ngữ bao hàm đề cập đến tập hợp các công nghệ nhập vai kết hợp các trải nghiệm và môi trường của thế giới thực và ảo.

Các công nghệ này bao gồm thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR).

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 10

Immersive

Immersive là một từ bạn sẽ thấy ở khắp mọi nơi trong các mô tả về Metaverse với ý tưởng là bạn có thể nhập vai tham gia thế giới ảo, thay vì chỉ đơn giản là một hình ảnh trên màn hình. Công nghệ này cho phép người dùng trải nghiệm môi trường ảo nhưng chân thực như thế giới thực. 

Thực chất, người dùng có thể cảm nhận mọi thứ xung quanh trong thế giới ảo đều do sự phát triển của công nghệ cảm sử dụng hình ảnh, thính giác và xúc giác và đánh lừa bộ não rằng mọi thứ bạn đang tiếp xúc trong thế giới ảo là thật. Mục đích chính của công nghệ này là phá vỡ giới hạn của người dùng giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 11

Low Code Platform

Low Code Platform cho phép người tạo ra các ứng dụng với ít mã code (trường hợp No Code sẽ không sử dụng mã code) và tối ưu hóa hơn.

Các nền tảng Low Code và No Code dẫn đến số lượng người có thể tạo ứng dụng và trải nghiệm tăng theo cấp số nhân.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 12

Photorealistic Art

Nếu bạn đã từng thấy một bức tranh trông giống như một bức ảnh thì bạn đã thấy nghệ thuật ảnh thực (Photorealistic Art). Đây là một thể loại kết hợp hoàn hảo giữa hội họa, bản vẽ và kết xuất kỹ thuật số để tạo ra một tác phẩm gần giống với một bức ảnh nhất có thể.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 13

Spatial Audio

Spatial Audio cung cấp cho người nghe trải nghiệm âm thanh ba chiều tự nhiên “sống động như thật”, không giống như bất kỳ điều gì được nghe thấy trước đây trong các giải pháp 2D truyền thống. Âm thanh không gian tạo ra cảm giác về độ cao xung quanh khán giả, đưa họ vào trải nghiệm âm thanh ly kỳ hơn và sâu sắc hơn.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 14

Cuộc cách mạng về công nghệ âm thanh này khiến người nghe đắm chìm với âm thanh ở phía trước, phía trên và xung quanh, mang đến một cấp độ giải trí hoàn toàn mới về cảm xúc khi nghe nhạc, xem phim hoặc chơi trò chơi khiến người dùng có cảm giác chân thật như thực sự “đang ở đó”.

Smart Glasses

Smart Glasses hay kính thông minh là thiết bị đeo được trang bị thêm một tấm nền màn hình cộng với phần cứng giống như một chiếc máy tính, nhằm mục đích trình chiếu nội dung trước mắt của người dùng. 

Để có thể hoạt động một cách thông minh hơn, Smart Glasses thường được trang bị thêm các thành phần sau: Phần cứng máy tính (bộ não của Smart Glasses), loa phát âm thanh, microphone (ghi âm và thực hiện đàm thoại với người dùng khác), camera có hỗ trợ công nghệ AR (thực tế tăng cường) có khả năng chiếu ảnh 3D của thế giới ảo vào thế giới thực. Smart Glasses được coi là một thiết bị vô cùng quan trọng trong việc trải nghiệm không gian Metaverse của người dùng.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 15

Simulating Reality

Simulating là một xu hướng công nghệ liên quan đến khả năng mô phỏng hoặc tìm cách phản chiếu chính xác “thế giới thực” trong máy tính. Đó là kết quả của sự kết hợp của nhiều loại công nghệ bao gồm công cụ 3D, các mô hình dựa trên ứng dụng vật lý như dò tia, sức mạnh của Brain-Computer Interface (BCI) và quyền truy cập vào các bản sao kỹ thuật số chứa thông tin về con người, quy trình và mọi thứ từ thực tế vật lý Teleporting.

Khái niệm mô phỏng thực tế này chỉ khả năng chuyển “thế giới thực” xuyên không gian đến một địa điểm ảo (hoặc thực) từ xa. Mục tiêu của việc mô phỏng này là tạo ra một thế giới ảo không thể phân biệt được với thế giới thực. Trong Metaverse, điều này thường xảy ra thông qua công nghệ AR hoặc VR.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 16

Telepresence

Telepresence là dịch chuyển kỹ thuật số. Đây là khái niệm thể hiện khả năng di chuyển đến một địa điểm thực ở xa (hoặc một địa điểm) thông qua công nghệ thực tế tăng cường hoặc thực tế ảo, giúp người dùng có trải nghiệm sống động như có mặt tại địa điểm đó. 

Một số ứng dụng cơ bản ngoài đời thực của Telepresence như tham dự các buổi hòa nhạc trực tiếp, các sự kiện thể thao điện tử và các buổi họp trực tuyến. Về lâu dài, nó có thể bao gồm các ứng dụng như du lịch ảo, nơi bạn đến các địa điểm từ xa hoặc hỗ trợ trong máy bay không người lái hoặc các hoạt động hướng dẫn từ xa.

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 17

Virtual Being

Virtual Being chỉ một nhân vật hoặc thực thể trong trò chơi hoặc các trải nghiệm Metaverse khác.

Thực thể ảo bao gồm các nhân vật và hình đại diện được điều khiển bởi máy móc hiện tại và con người sử dụng kết hợp mô hình MOCAP và 3D để thể hiện bản thân. Không giống như các nhân vật hoạt hình do máy tính tạo ra, thực thể ảo chi tiết và chân thật đến mức dường như không thể phân biệt được với thực thể thật. Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy sự phát triển của những thực thể ảo “thông minh”, mang đến cơ hội tương tác và trải nghiệm rất tự nhiên và chân thật. 

Virtual World

Nhung thuat ngu ban can biet trong khong gian Metaverse - anh 18

Virtual World (thế giới ảo) là môi trường ba chiều trong đó bạn có thể di chuyển và tương tác với những người khác, trở thành một phần trong thế giới ảo. Làm thế nào để bạn làm điều đó? Bạn chỉ cần xuất hiện dưới dạng hình đại diện và tham gia vào trong thế giới ảo. Hình đại diện là hình ảnh đại diện ảo của bạn, có thể hiển thị dưới bất kỳ hình dạng nào bạn muốn. Ví dụ bạn là một người đàn ông, nhưng có thể xuất hiện dưới hình đại diện một người phụ nữ, một con vật hoặc bất kỳ nhân vật nào đó. 

Bắt đầu từ khoảng cuối những năm 1990, các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi có đồ họa hơn (MMO và MMORPG). Thế giới ảo thường có nền kinh tế ảo với tiền tệ và vật phẩm ảo cũng như cơ hội cho người sáng tạo đóng góp và tùy chỉnh.

Tổng kết 

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ rất chi tiết về thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực Metaverse. Với đà phát triển hiện tại của các dự án Metaverse, dự báo ngành công nghiệp này sẽ còn phát triển vượt bậc và bùng nổ trong một tương lai không xa. Vì vậy, chuẩn bị kiến thức, xây dựng nền tảng vững chắc là những bước quan trọng giúp bạn hiểu sâu đồng thời nắm bắt được những cơ hội đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực này.