Hơn 80% Ngân hàng Trung ương trên thế giới xem xét triển khai CBDC

Một báo cáo phát hành vào đầu tháng 04/2022 của PwC cho biết có hơn 80% Ngân hàng Trung ương xem xét triển khai CBDC – một loại tiền kỹ thuật số của quốc gia.

9078Total views
Hon 80% Ngan hang Trung uong tren the gioi xem xet trien khai CBDC - anh 1
Hơn 80% Ngân hàng Trung ương trên thế giới xem xét triển khai CBDC

Công ty PwC đã phát hành báo cáo chỉ số CBDC toàn cầu hàng năm lần thứ hai vào ngày 04/04/2022. Trong báo cáo này, PwC đo lường mức độ tiến bộ của các Ngân hàng Trung ương trong việc áp dụng đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ. Kết quả là hơn 80% Ngân hàng Trung ương quan tâm đến việc triển khai CBDC hoặc đã triển khai CBDC.

Hon 80% Ngan hang Trung uong tren the gioi xem xet trien khai CBDC - anh 2

CBDC là gì?

CBDC (Central Bank Digital Currency) là tiền kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương của quốc gia phát hành. CBDC là đơn vị tiền dưới dạng kỹ thuật số của chính đồng tiền pháp định (Fiat) của quốc gia với tỷ lệ là 1:1. Đây là loại tiền tệ kỹ thuật số được in và quản lý bởi Chính phủ. Do đó, nó tuân theo những quy định mà Chính phủ đề ra. 

Mỗi quốc gia có thể lựa chọn cách triển khai CBDC khác nhau, nhưng phổ biến nhất là triển khai dựa trên công nghệ blockchain. CBDC sẽ không thay thế hoàn toàn mà sẽ hoạt động song song cùng hệ thống tiền pháp định (Fiat) của quốc gia.

Hon 80% Ngan hang Trung uong tren the gioi xem xet trien khai CBDC - anh 3

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên thử nghiệm triển khai CBDC cho nền kinh tế của họ. Nó đã trở thành tài sản quốc gia ở Trung Quốc kể từ bài phát biểu của Tập Cận Bình vào tháng 10/2019. 

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đã rất tiên tiến và Trung Quốc hy vọng sẽ có lợi thế đi đầu trong lĩnh vực này. Mục tiêu của CBDC rất rõ ràng, đó là thách thức sự thống trị của đồng đô la Mỹ (USD) trên toàn thế giới.

80% Ngân hàng Trung ương đang chuẩn bị CBDC

Liên minh châu Âu cũng không chịu thua kém khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đề cập đến ý tưởng về đồng Euro kỹ thuật số trong vài tháng qua. Ủy ban châu Âu dự kiến ​​sẽ ban hành luật vào năm tới để hỗ trợ sự phát triển của đồng Euro kỹ thuật số. Bên cạnh đó, Mỹ ngày càng nhắc nhiều đến việc khám phá cách tạo ra đồng USD kỹ thuật số cho quốc gia của họ. 

Hon 80% Ngan hang Trung uong tren the gioi xem xet trien khai CBDC - anh 4

PwC cho rằng những CBDC này loại bỏ được nhiều rào cản, họ bày tỏ như sau:

“Các CBDC sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn đối với các khoản thanh toán 24/7 trên toàn cầu, cũng như mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn cho ngành dịch vụ tài chính. Chúng tôi kỳ vọng các CBDC sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các giao dịch xuyên biên giới và nền kinh tế của tất cả các khu vực pháp lý có liên quan.”

Trong khi Trung Quốc thử nghiệm CBCD, The Bahamas đã trở thành quốc gia đầu tiên ra mắt CBDC với tên gọi là Sand Dollar. Ngoài ra, CBDC của Jamaica với tên gọi là Jam-Dex sẽ ra mắt trong năm 2022. 

Hon 80% Ngan hang Trung uong tren the gioi xem xet trien khai CBDC - anh 5

Thái Lan và Hồng Kông đứng đầu danh sách trong danh mục top 10 dự án CBDC bán lẻ (CBDC bán lẻ thuộc sở hữu của người tiêu dùng và doanh nghiệp như một dạng tiền kỹ thuật số tương đương với tiền giấy và tiền xu), với dự án chung là mBridge, nó tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán xuyên biên giới.

Các dự án CBDC lớn khác trong danh mục này thuộc các nước như Canada, Singapore, Pháp.

Hon 80% Ngan hang Trung uong tren the gioi xem xet trien khai CBDC - anh 6

Cuối cùng, báo cáo của PwC cũng đề cập khái quát về stablecoin. Các nhà phân tích liên quan đến báo cáo này nói rằng các stablecoin do tư nhân phát hành sẽ tiếp tục phát triển và cùng tồn tại song song với CBDC. Báo cáo cũng chỉ ra rằng stablecoin đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ sinh thái tiền mã hóa, cũng như là các quỹ hoặc tổ chức đầu tư hoạt động trong lĩnh vực này không thể không sử dụng stablecoin.

Mối nguy tiềm ẩn của CBDC và Bitcoin là vũ khí chống lại mối nguy này

Mặc dù, báo cáo này rất thú vị, nhưng nó đã không đề cập đến những vấn đề mà các CBDC mang lại cho người dân. Những vấn đề này liên quan đến quyền sở hữu, quyền riêng tư và quyền tự do.

Một khi ngày càng nhiều Ngân hàng Trung ương tung ra các CBDC của riêng họ, thì người dân có thể sẽ phải đối mặt với nhiều mối nguy tiềm ẩn. Các CBDC này là một phần mở rộng của những sai sót từ tiền pháp định. Những người có quyền lực đối với đồng tiền này có thể kiểm soát người dân bằng cách giám sát tất cả các giao dịch được thực hiện.

Tức là người dân và quyền lực của họ sẽ được chỉ định bởi một nhóm tổ chức có thẩm quyền. Việc phân cấp của người dân cũng sẽ phụ thuộc vào việc họ có tôn trọng các quy tắc tùy ý do Chính phủ quyết định hay không.

Đối với tiền kỹ thuật số của Trung Quốc, quốc gia này đã đưa ra thông tin dự kiến về ngày hết hạn của loại tài sản đó, nhằm thúc đẩy mọi người chi tiêu và gia tăng mức tiêu dùng trong nước.

Những vấn đề đó đều xuất phát từ bản chất của CBDC có tính tập trung và được kiểm soát bởi những người có thẩm quyền. Các stablecoin cũng gặp phải vấn đề tương tự, đồng thời nó cũng gặp vấn đề ở tính minh bạch. Mặc dù, stablecoin là một giải pháp tốt hơn so với CBDC, nhưng chúng không giải quyết triệt để các vấn đề đã đề cập. 

Hon 80% Ngan hang Trung uong tren the gioi xem xet trien khai CBDC - anh 7

Bitcoin được xem là một giải pháp có khả năng giải quyết các vấn đề trên, nhưng nó không được PwC đề cập đến trong báo cáo này. Bitcoin cho phép nhà đầu tư sở hữu quyền kiểm soát do hệ thống của nó được phân quyền và không có người lãnh đạo. Đây là lý do tại sao Bitcoin sẽ trở thành một giải pháp ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Với những lợi ích mà ​​Bitcoin mang lại cho nhà đầu tư, thì trong năm 2030 Bitcoin có thể sẽ đạt một tỷ người dùng.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin quan trọng trong báo cáo mới nhất của PwC về chỉ số CBDC toàn cầu hàng năm, được cập nhật vào tháng 04/2022. Tính đến thời điểm hiện tại, chắc hẳn CBDC đã không còn quá xa lạ với nhiều nhà đầu tư khi nó xuất hiện từ năm 2017 và phổ biến hơn từ năm 2019 cho đến nay. Thông qua báo cáo của PwC, chúng ta có thể thấy, CBDC ngày càng phổ biến hơn khi được nhiều Ngân hàng Trung ương xem xét triển khai cho quốc gia trong tương lai.