FVM Imaginarium: DataDAO sẽ được đưa lên một tầm cao mới nhờ vào FVM

Trong tháng 2 này, Filecoin sẽ cho ra mắt Filecoin Virtual Machine (FVM) và tạo điều kiện phát triển cho các DataDAO – các tổ chức tự trị về các dữ liệu được lưu trữ.

4585Total views
FVM Imaginarium: DataDAO se duoc dua len mot tam cao moi nho vao FVM - anh 1
FVM Imaginarium: DataDAO sẽ được đưa lên một tầm cao mới nhờ vào FVM

DAO là các thực thể phi tập trung có quyền sở hữu và quản trị được đại diện bởi các hoạt động và người tham gia trên chuỗi. Mạng lưới Filecoin có dung lượng lưu trữ dữ liệu lớn và yếu tố này vô cùng cần thiết khi dữ liệu ngày càng nhiều. Và chính điều này đã tạo ra một cơ hội tuyệt vời để các DAO tổ chức xung quanh dữ liệu được lưu trữ, được gọi là DataDAO.

Các DataDAO có nhiệm vụ quản lý và phân phối dữ liệu phù hợp, cùng với FVM sắp ra mắt của Filecoin sẽ gia tăng thêm khả năng lập trình vào bộ lưu trữ. Từ đó, DataDAO có vị thế tốt để mở khóa các giải pháp và dịch vụ có giá trị liên quan đến dữ liệu.

FVM Imaginarium: DataDAO se duoc dua len mot tam cao moi nho vao FVM - anh 2

Lagrange DAO

Lagrange DAO là một tổ chức tự trị phi tập trung giúp hiện thực hóa giá trị dữ liệu và khoa học phi tập trung (DeSci). Tổ chức này sẽ cung cấp không gian chia sẻ và phân tích dữ liệu cho DeSci. Lagrange Spaces cho phép các nhà phát triển sử dụng cơ sở hạ tầng công khai để lưu trữ, chia sẻ, tạo và truyền đạt kiến ​​thức khoa học thông qua ngăn xếp Web3, với bốn phần chính: Bộ dữ liệu, mô hình, phòng, chia sẻ doanh thu. 

Lagrange DAO cho phép các nhà phát triển tải các tập dữ liệu và mô hình lên không gian làm việc của họ và chia sẻ chúng với cộng đồng. Người dùng có thể chia sẻ lợi nhuận với những người đóng góp dữ liệu và mô hình.

Theo nhóm, họ đang “nhằm cung cấp một hệ sinh thái dữ liệu tự bền vững do cộng đồng thúc đẩy”.

FVM Imaginarium: DataDAO se duoc dua len mot tam cao moi nho vao FVM - anh 3

GlacierDAO

GlacierDAO đang làm việc để giải quyết vấn đề lưu giữ mã nguồn. Mục tiêu của nhóm là tạo ra một bản sao DAO mở của kho lưu trữ Git chứa code được cộng đồng quan tâm. Nó cũng cho phép người dùng cộng dồn tiền của họ để tài trợ cho việc sao chép các kho lưu trữ dữ liệu trên mạng lưới Filecoin, đồng thời trao cho họ nhiều quyền biểu quyết hơn trong việc quản lý kho lưu trữ của họ, do đó phù hợp với các giá trị cộng đồng.

GlacierDAO sẽ được hỗ trợ đầy đủ bởi các hợp đồng thông minh trên mạng Filecoin mà không yêu cầu tài khoản có đặc quyền quản trị. Do đó, việc quản lý hoặc báo cáo và phân phối phần thưởng đều được xử lý bởi các hợp đồng thông minh. 

SPN DAO

SPN DAO là một DataDAO cho phép người dùng biến dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng của họ thành tài sản và trực tiếp kiểm soát cách dữ liệu được sử dụng và kiếm tiền.

Dữ liệu được đăng bởi các thành viên DAO sẽ được mã hóa và xuất bản lên IPFS. IPFS CID được mã hóa trên chuỗi và được tham chiếu trong siêu dữ liệu Soulbound Token (SBT) đại diện cho tư cách thành viên DAO. Chỉ “NFT quản trị viên” thuộc sở hữu của ví quản trị viên DAO mới có thể giải mã nội dung của dữ liệu nhận được qua IPFS. Các khoản thanh toán bằng Filecoin hoặc Polygon sẽ được gửi đến các thành viên thuộc DAO này ngay sau khi giải mã. Đội ngũ SPN DAO đang tìm cách giải quyết các thách thức như độ tin cậy của mã hóa dữ liệu bằng cách phát triển các lần lặp lại trong tương lai. Điều này bao gồm các kế hoạch lưu trữ các khóa giải mã sau này trong Gnosis Multi-Signature, mở ra khả năng buộc thu thập các chữ ký ủy quyền cụ thể để giải mã. 

FVM Imaginarium: DataDAO se duoc dua len mot tam cao moi nho vao FVM - anh 4

Kangaroo

Kangaroo là trình khởi chạy DataDAO cho phép mọi người tạo DAO, phân phối token ERC-20 cho các thành viên DAO và bỏ phiếu về việc lưu giữ dữ liệu và tổng hợp tệp. Thành viên có thể sử dụng token để bỏ phiếu nhằm lưu giữ một số hồ sơ nhất định, để gửi hồ sơ mà thành viên bỏ phiếu, thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ token quản trị và duy trì nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trong thời gian nhận phần thưởng.

Nhóm nghiên cứu cho biết mục tiêu của Kangaroo là trở thành “nơi xây dựng DataDAO trên mạng lưới Filecoin”. 

Shale

Shale đang làm việc để đưa điện toán đám mây vào Filecoin, cho phép các nhà cung cấp lưu trữ tận dụng sức mạnh lưu trữ hiện có của họ để có sức mạnh tính toán và cạnh tranh trực tiếp với các nhà cung cấp lưu trữ đám mây khác như AWS và Google Cloud. Người dùng công cộng có tùy chọn thuê phiên bản máy tính từ các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và truy cập các giao dịch lưu trữ Filecoin+ thông qua mạng cục bộ của họ.

Đội ngũ Shale hy vọng sẽ khuyến khích các công ty và nhà nghiên cứu AI “sử dụng tài nguyên GPU giá rẻ trong các mạng lưới của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và tiêu thụ lượng lớn dữ liệu trong các giao dịch lưu trữ.” 

FVM Imaginarium: DataDAO sẽ được đưa lên một tầm cao mới nhờ vào FVM