Phân tích hiện trạng giữ chân người dùng trên Arbitrum và Optimism

Bài viết này sẽ phân tích chi tiết đến bạn đọc hiện trạng giữ chân người dùng trên hai nền tảng Layer 2 hàng đầu là Arbitrum và Optimism.

5301Total views
Phan tich hien trang giu chan nguoi dung tren Arbitrum va Optimism - anh 1
Phân tích hiện trạng giữ chân người dùng trên Arbitrum và Optimism

Nội dung chính

  • Trong khi Arbitrum được cho là dựa vào tăng trưởng tự nhiên, thì Optimism tập trung vào việc khuyến khích người dùng.
  • Ở cấp độ mạng, cả Arbitrum và Optimism đều giữ lại 35-45% người dùng mới tương đương trong thời gian ngắn, nhưng Optimism nắm giữ phần lớn hơn trong cơ sở người dùng dài hạn.
  • Các ứng dụng gốc chủ yếu thúc đẩy tỷ lệ duy trì ở cấp ứng dụng của Arbitrum, trong khi các ứng dụng tham gia chương trình khuyến khích thúc đẩy tỷ lệ duy trì của Optimism.
  • Giữa thị trường giá xuống và nhiều sự kiện thiên nga đen, Arbitrum và Optimism đang có một năm phá kỷ lục về tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái. Cả hai đã tích lũy được gần 3 triệu người dùng duy nhất và hoạt động giao dịch liên tục phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại.

Mỗi dự án có một cách tiếp cận khác nhau để mở rộng cơ sở người dùng. Trong khi Optimism tập trung vào việc khuyến khích sự tham gia của người dùng, thì Arbitrum được cho là đã đạt được mức tăng trưởng hữu cơ hơn. Sự thành công của một trong hai chiến lược sẽ được xác định bởi loại người dùng nào được giữ lại và liệu những người tiêu dùng dài hạn này có thể gia tăng giá trị cho các hệ sinh thái tiềm năng hay không.

Phân tích hệ sinh thái

Nhìn vào sự tăng trưởng của người dùng trong năm qua, hoạt động của người dùng trên Optimism rõ ràng đã dao động mạnh tùy thuộc vào các chương trình khuyến khích của mạng sẽ thưởng cho sự tương tác bằng token hoặc NFT. Sau khi mỗi chiến dịch kết thúc, hoạt động giảm đáng kể. Ví dụ: người dùng hoạt động hàng ngày trên Optimism giảm một nửa sau khi nhiệm vụ chiến dịch kết thúc vào tháng Giêng.

Ngược lại, Arbitrum chỉ chạy một chương trình khuyến khích ngắn hạn, Arbitrum Odyssey. Điều này dẫn đến lượng người dùng mới cao nhất trong một tháng nhất định cho đến nay. Ngoài ra, việc sử dụng nó đã tăng đều đặn theo thời gian mà không có chất xúc tác rõ ràng, ngay cả khi có tin đồn về việc airdrop có thể là nguyên nhân của một số hoạt động.

Phan tich hien trang giu chan nguoi dung tren Arbitrum va Optimism - anh 2

Theo dõi người dùng hoạt động hàng ngày cung cấp tổng quan cấp cao về hiệu suất mạng blockchain, nhưng thông số này thiếu chiều sâu để đánh giá mức độ tương tác và giá trị lâu dài của người dùng. Một công cụ sắc bén hơn để hiểu các cơ hội tăng trưởng và hành vi của người tiêu dùng theo thời gian là phân tích theo nhóm. Một nhóm được xác định bởi một đặc điểm chung. Trong bài viết này, các nhóm sẽ được xác định theo khoảng thời gian mà người dùng lần đầu tiên tham gia hệ sinh thái.

Hình ảnh sau đây chia người dùng Arbitrum thành các nhóm dựa trên thời điểm họ sử dụng bất kỳ ứng dụng nào trên mạng lần đầu tiên vào năm 2022. Tỷ lệ duy trì cho biết có bao nhiêu người dùng trong mỗi nhóm đã quay lại giao dịch mỗi tháng tiếp theo. Cụ thể, 49% người dùng trong nhóm tháng 1 năm 2022 đã giao dịch ít nhất một lần vào tháng 2, một tháng sau đó. Thu nhỏ đến năm 2022, Arbitrum có tỷ lệ duy trì trong 3 tháng khá ổn định và khoảng 23-29% người dùng vẫn ở lại sau 6 tháng.

Phan tich hien trang giu chan nguoi dung tren Arbitrum va Optimism - anh 3

Vào tháng 6 năm 2022, Arbitrum đã khởi chạy chiến dịch Odyssey để tăng cường mức độ tương tác. Người dùng đã nhận được NFT thông qua Galxe, để sử dụng ứng dụng vào thời gian đã đặt. Bằng cách tương tác với các ứng dụng này, người dùng có khả năng tăng cơ hội nhận được airdrop token Arbitrum trong tương lai. Sau tuần đầu tiên, phí gas gần như vượt qua phí trên Ethereum. Phí gas quá cao đã làm suy yếu trải nghiệm người dùng Arbitrum, khiến ban đầu Odyssey bị hoãn lại cho đến khi bản nâng cấp Nitro ra mắt. Tuy nhiên, lượng người dùng Arbitrum mới tăng cao nhất trong năm qua diễn ra vào tháng 6 và hơn 30% trong số những người dùng này vẫn hoạt động trong sáu tháng tiếp theo.

Quy mô nhóm người dùng mới hàng tháng của Arbitrum đã tăng gần 10 lần vào năm 2022 từ 29.000 vào tháng 1 lên 236.000 vào tháng 12. Khi quy mô nhóm tăng lên trong suốt cả năm, tỷ lệ duy trì ngắn hạn cũng theo xu hướng tương tự, khoảng 25-30%. Mặc dù chưa đủ thời gian để xác định tỷ lệ giữ chân người dùng mới trong quý 3 và quý 4 năm ngoái, nhưng người ta có thể cho rằng mô hình tương tự sẽ tiếp tục trừ bất kỳ sự kiện không lường trước nào.

Phan tich hien trang giu chan nguoi dung tren Arbitrum va Optimism - anh 4

Khoảng 3 tuần trước khi Arbitrum khởi động chiến dịch Odyssey, Optimism

phân phối mã thông báo quản trị OP dựa trên mức độ tương tác của người dùng. Điều này dẫn đến một lượng lớn người dùng claim mã thông báo vào tháng 6 do người dùng cần tương tác lại với Optimism để claim token của họ. Tuy nhiên, tỷ lệ giữ chân 189.000 người dùng mới của Optimism trong tháng 6 đã giảm gấp đôi so với tỷ lệ giữ chân thông thường trong 1 tháng là 40-50%.

Sau đợt airdrop, Optimism liên tục chạy các chương trình khuyến khích cho các ứng dụng khác nhau để mang lại giá trị cho hệ sinh thái của mình. Kể từ thời điểm đó, số lượng người dùng mới hàng tháng đã tiếp tục tăng. Trên thực tế, nhóm được giới thiệu vào cuối chiến dịch Optimism Quests vào tháng 12 là nhóm lớn nhất cho đến nay.

Tương tự với Arbitrum, tỷ lệ duy trì người dùng ngắn hạn của Optimism vẫn khá ổn định khi số lượng người dùng mới tăng lên trong suốt cả năm. Tuy nhiên, tỷ lệ duy trì dài hạn tương ứng vẫn chưa phù hợp với tỷ lệ điển hình là 35-40%. 

Phan tich hien trang giu chan nguoi dung tren Arbitrum va Optimism - anh 5

Theo tỷ lệ giữ chân cho tất cả người dùng mới trong tất cả các nhóm người dùng năm 2022, Optimism có tỷ lệ giữ chân hàng tháng dài hạn cao hơn đáng kể so với Arbitrum, hoạt động tốt hơn 10% cho mỗi nhóm hơn 6 tháng sau đó. Tập hợp con những người dùng Optimism dài hạn này lần đầu tiên tương tác với mạng trong quá trình khởi chạy mã thông báo của nền tảng và bắt đầu chương trình khuyến khích mùa hè của họ. Trong cùng khoảng thời gian, người dùng trên Arbitrum đã tham gia vào chiến dịch Odyssey tồn tại trong thời gian ngắn và sự khởi đầu của Galxe.

Nhìn chung, sự khác biệt giữa các đường cong tỷ lệ giữ chân tương ứng cho thấy rằng trong lịch sử, người dùng Optimism có nhiều khả năng tiếp tục giao dịch trên mạng hơn so với người dùng Arbitrum. Thoạt nhìn, yếu tố chính thúc đẩy hiệu suất của Optimism là cơ chế khen thưởng người dùng liên tục của nó. Để đánh giá thêm sự thành công của các biện pháp khuyến khích trong việc xây dựng giá trị lâu dài, cần đánh giá tác động của các chiến thuật này đối với sự tham gia ở cấp ứng dụng.

Mức độ duy trì ứng dụng

Các ứng dụng được khuyến khích và không được khuyến khích

Phan tich hien trang giu chan nguoi dung tren Arbitrum va Optimism - anh 6

Như đã lưu ý trước đây, cả Optimism và Arbitrum đều dựa vào các chương trình khuyến khích để thúc đẩy sự tham gia vào các ứng dụng cụ thể. Sau khi phân loại các ứng dụng này dựa trên việc chúng có tham gia chương trình phần thưởng vào năm ngoái hay không, có thể thấy sự khác biệt rõ ràng về tỷ lệ giữ chân người dùng trên Optimism. So với mức trung bình ở cấp độ ứng dụng trên toàn mạng, các ứng dụng khuyến khích người dùng đã giữ được tỷ lệ người dùng cao hơn theo thời gian so với những ứng dụng không khuyến khích.

Mặt khác, các danh mục tương tự trên Arbitrum cho thấy không có sự khác biệt đáng chú ý nào về tỷ lệ duy trì theo thời gian. Mặc dù tin tức về chiến dịch Odyssey đã gây ra sự gia tăng hoạt động mới trên Arbitrum, được cho là do suy đoán về một đợt airdrop, nhưng điều này đã tác động làm rất ít trong việc giữ chân người dùng mới. Điều này có thể là do chiến dịch tạm dừng sau một tuần, khiến người dùng có ít thời gian để tương tác với các ứng dụng tham gia.

Không có gì ngạc nhiên khi việc khuyến khích người dùng bằng phần thưởng sẽ làm tăng khả năng chấp nhận sản phẩm. Tuy nhiên, phần thưởng được phân phối cho người dùng thường đến từ chính giao thức dưới dạng phần trăm lợi nhuận tiềm năng. Chiến thuật này đã được chứng minh là không bền vững về lâu dài vì các nền tảng có thể gặp khó khăn trong việc liên tục trả tiền cho người dùng. Hơn nữa, nếu một ứng dụng không đủ mới lạ để thu hút người dùng hoặc giữ chân người dùng khỏi chiến dịch khuyến khích ban đầu, thì rất có thể ứng dụng đó sẽ không tồn tại lâu dài.

Ứng dụng bản địa và không bản địa

Phan tich hien trang giu chan nguoi dung tren Arbitrum va Optimism - anh 7

Đối với Arbitrum, các ứng dụng gốc của mạng, như GMX và Radiant Capital, đã duy trì mức người dùng trên mức trung bình của mạng so với các ứng dụng không phải native của mạng. Đáng chú ý, GMX, một sàn giao dịch phái sinh, đã là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng người dùng trên Arbitrum kể từ khi nó thành công sau khi nâng cấp Nitro của mạng. Mặc dù GMX không phải là giao thức phái sinh phi tập trung đầu tiên ra mắt bằng tiền mã hóa, nhưng nó đã thu hút được lượng lớn người dùng nhờ giao dịch đòn bẩy cao, cơ chế định giá dựa trên tiên tri và lợi nhuận đặt cược sinh lợi. Ngoài ra, các nhà giao dịch từ các nền tảng khác như dYdX hoặc Perpetual Protocol có thể đã chuyển sang GMX để tăng cơ hội nhận airdrop mã thông báo Arbitrum. Nhìn chung, GMX có tỷ lệ giữ chân người dùng ngắn hạn là 43% và 31% trong dài hạn, cao hơn mức trung bình của mạng lần lượt là 32% và 22%.

Optimism không thấy có sự khác biệt đáng chú ý nào giữa tỷ lệ duy trì đối với các ứng dụng gốc và không phải gốc. Các ứng dụng native như Velodrome, Perpetual Protocol và Rubicon chiếm 35% của hoạt động giao dịch trên Optimism trong năm qua và nhìn chung không đạt được tỷ lệ duy trì trên toàn mạng.

Tỷ lệ giữ chân người dùng cao không chỉ giúp tăng doanh thu cho ứng dụng cụ thể mà còn dẫn đến mức độ trung thành với thương hiệu cao hơn. Người dùng trung thành có thể tham gia vào làn sóng người dùng tiếp theo, tăng thêm phạm vi tiếp cận và luồng doanh thu của ứng dụng. Nếu người dùng đã quay lại cùng một dự án theo thời gian mà không có khuyến khích, thì rõ ràng ứng dụng đã thành công trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng hấp dẫn.

Xem xét cả hai kịch bản phân loại (khuyến khích và tính bản địa), Optimism có nhiều khác biệt hơn ở cấp độ ứng dụng với tỷ lệ giữ chân trên toàn mạng so với Arbitrum. Điều này cho thấy rằng theo thời gian, người dùng có nhiều khả năng tương tác với các phần khác trong hệ sinh thái của Optimism hơn là chỉ giao dịch trong một ứng dụng. 

Mặt khác, tỷ lệ duy trì cao trong một ứng dụng có thể vừa tốt vừa xấu đối với nền tảng bên dưới. Nếu bản thân ứng dụng là quan trọng đối với sự phát triển của các ứng dụng khác, thì nó có thể tạo ra khuôn khổ cho sự phát triển của hệ sinh thái trong tương lai. Tuy nhiên, nếu tiện ích của ứng dụng có thể dễ dàng bị thay thế hoặc thậm chí không được dùng nữa, thì tốc độ tăng trưởng tổng thể của mạng có thể bị chậm lại.

Giá trị người dùng được giữ lại

Mỗi ứng dụng và mạng là một doanh nghiệp. Họ không thể tồn tại hoặc tiếp tục phát triển mà không tạo ra lợi nhuận từ cơ sở người dùng của họ. Arbitrum và Optimism đã thực hiện các cách tiếp cận hơi khác nhau để duy trì cơ sở người dùng của họ, nhưng câu hỏi chính là liệu các mạng có thành công trong việc giữ chân những người dùng cung cấp giá trị tiền tệ cho các hệ sinh thái tương ứng hay không.

Điều quan trọng cần lưu ý là phí giao dịch trung bình trên Arbitrum đã thay đổi trong suốt năm 2022. Sau khi nâng cấp Nitro của Arbitrum, phí đã giảm khoảng 50%. Thay đổi này cũng giải thích cho việc giảm phí trung bình hàng tháng cho mỗi người dùng trong khung thời gian 4-9 tháng.

Graphical user interface  Description automatically generated

Khi quy mô của cơ sở người dùng được giữ lại giảm dần theo thời gian, tổng số phí được thanh toán đồng thời giảm đi khá nhanh. Xét về tỷ lệ giữ chân ngắn hạn, Optimism đã tạo ra nhiều giá trị hơn trong tổng số phí trên mỗi nhóm so với Arbitrum.

Nhìn vào phí trung bình hàng tháng cho mỗi người dùng trong mỗi nhóm, những người dùng có giá trị cao nhất là những người tương tác với hệ sinh thái trong khoảng thời gian dài nhất (hơn 9 tháng). Phần lớn tổng phí bắt nguồn từ các nhóm có nhiều người dùng nhất ngay sau khi họ tương tác lần đầu với một ứng dụng. Nếu mỗi mạng có thể tìm cách giữ chân người dùng trong thời gian dài hơn, thì họ có thể tăng gấp đôi doanh thu từ phí của mình. Sự kết hợp của các phần thưởng tồn tại trong thời gian ngắn trên các ứng dụng cố định sẽ là điểm khác biệt chính khi nói đến khả năng tồn tại lâu dài của cả hai mạng.

Lời kết

Arbitrum được cho là đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng người dùng hữu cơ nhiều hơn so với Optimism. Nếu không có chiến dịch khuyến khích lâu dài, người dùng sẽ liên tục bị lôi cuốn vào hệ sinh thái cho các ứng dụng gốc, mới lạ của nó. Việc sử dụng Arbitrum cũng có thể xuất phát từ sự không chắc chắn của token airdrop. Dự án có cơ hội học hỏi từ những thành công và thất bại của Optimism với các sáng kiến ​​​​tăng trưởng và thiết kế token. Nếu Arbitrum có thể thu hút thành công người dùng bằng trải nghiệm người dùng tuyệt vời và các ứng dụng độc đáo, thì dự án này có thể đạt được lợi để phát triển.

Các chương trình khuyến khích của Optimism đã thực hiện chính xác những gì họ định làm: thu hút người dùng tham gia vào hệ sinh thái. Optimism gần đây đã thông báo bắt đầu mùa airdrop OP tiếp theo, chắc chắn sẽ thu hút người dùng mới và người dùng định kỳ. Tuy nhiên, trừ khi một ứng dụng tiên tiến triển khai trên Optimism, dựa trên hiệu suất lịch sử, tỷ lệ duy trì ở cấp ứng dụng có thể sẽ giảm nếu không có thêm những chương trình khuyến khích.