PlayFi: Từ game thể thao truyền thống đến tương lai của trò chơi blockchain

Không có trò chơi hiện có nào phù hợp một cách hoàn hảo. Điều này thể hiện một thị trường rộng lớn nhưng chưa được khám phá cho trò chơi blockchain. Và cuộc đua đó vẫn đang chờ những người chiến thắng xuất hiện.

12666Total views
PlayFi: Tu game the thao truyen thong den tuong lai cua tro choi blockchain - anh 1
PlayFi: Từ game thể thao truyền thống đến tương lai của trò chơi blockchain

Tình hình hiện tại của Blockchain gaming

Trò chơi blockchain đã có những đột phá vào năm 2021. Các trò chơi phổ biến như Axie InfinityThe Sandbox không chỉ trở thành những cái tên quen thuộc trong thị tường mà còn thu hút sự chú ý của hầu hết các nhà đầu tư. Tuy nhiên, mô hình chơi để kiếm tiền (P2E) trong những trò chơi blockchain đã trở nên thiếu sót khi nó không cung cấp được tính năng hiệu quả trong trò chơi để người chơi lưu trữ giá trị trong một nền kinh tế mở thay vì giao dịch để kiếm lời. Một khi áp lực bán NFT và tiền tệ trong trò chơi chồng chất, lợi nhuận tài chính giảm dần và người chơi (nông dân) chuyển sang trò chơi tiếp theo. Mô hình P2E vẫn chưa thể đạt được thành công bền vững.

Để cải thiện P2E, Delphi Digital đã giới thiệu một mô hình kiếm tiền mới có tên là “PlayFi”. PlayFi tương tự như mô hình của các môn thể thao chuyên nghiệp. Bản thân trò chơi là miễn phí và dựa trên kỹ năng. Kiếm tiền diễn ra xung quanh trò chơi cốt lõi. Ví dụ: Người chơi không cần mua các ký tự NFT để bắt đầu. Thay vào đó, họ sẽ chi tiền để tham dự các giải đấu trực tiếp, mua các NFT lưu niệm… PlayFi đặc biệt phù hợp với các tựa game thể thao điện tử, mang tính cạnh tranh.

PlayFi là một lộ trình đầy hứa hẹn để tích hợp công nghệ blockchain vào trò chơi. Dựa trên sự phát triển của các môn thể thao truyền thống, bài viết này mở rộng chủ đề và thảo luận về ba yếu tố tinh túy của trò chơi PlayFi. Ba yếu tố là:

  • Ưu tiên thiết bị di động
  • Dễ học nhưng khó thành thạo
  • Nhiều người chơi theo định hướng làm việc theo nhóm.

Yếu tố đầu tiên: Mobile-First

Một trò chơi PlayFi thành công phải ưu tiên thiết bị di động. Trò chơi được thiết kế cho các thiết bị di động. Tối ưu hóa cho PC hoặc trình khám phá web ngày nay phổ biến hơn trong trò chơi blockchain, điều này không phải là lý tưởng. Trò chơi ưu tiên dành cho thiết bị di động cho phép khả năng tiếp cận tối đa. Vì PlayFi không kiếm tiền trực tiếp từ trò chơi nên trò chơi PlayFi phải dễ tiếp cận nhất có thể để thúc đẩy một hệ sinh thái xung quanh sôi động.

Môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới, bóng đá, cũng là môn dễ tiếp cận nhất. Bạn chỉ cần một cái gì đó để đá xung quanh. Các môn thể thao khác đòi hỏi thêm thứ gì đó, chẳng hạn như bóng rổ, quần vợt, gôn, đua xe… Một môn thể thao càng yêu cầu nhiều thiết lập, chi phí tham gia càng cao và nó càng ít phổ biến.

Khả năng tiếp cận cao có nghĩa là “phải di động (mobile)” trong trò chơi blockchain. Hầu như tất cả những người có máy tính đều có điện thoại thông minh, nhưng tất cả những người có điện thoại thông minh không nhất thiết phải có máy tính. Một trò chơi trên thiết bị di động đương nhiên có lượng khán giả tiềm năng lớn hơn một trò chơi trên PC.

Ngoài ra, chúng ta có thể chơi game di động mọi lúc mọi nơi. Có thể dễ dàng phát hiện ra những người chơi Candy Crush Saga trên một chuyến tàu. Nhưng không ai chơi CS:GO trong nhà ga sân bay.

Trò chơi di động thu hút lượng người chơi lớn hơn. Phiên bản PC của PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG), yêu cầu thiết lập nâng cao để chạy trơn tru, đã có khoảng 200 nghìn người chơi hoạt động tính đến ngày 25 tháng 8 năm 2022. Phiên bản di động của nó có khoảng 900 nghìn người chơi hoạt động, gấp 4,5 lần. Garena Free Fire là phiên bản di động được làm lại từ trò chơi battle royale gốc trên PC. Nó đặc biệt phù hợp với điện thoại thông minh tầm trung đến cấp thấp và có khoảng 2,6 triệu người chơi hoạt động. Tất nhiên, thành công của một trò chơi phụ thuộc vào nhiều số liệu khác nhau. Nhưng chiến lược ưu tiên thiết bị di động của Garena Free Fire chắc chắn đã góp phần vào sự nổi tiếng điên cuồng của nó.

Nhiều người chơi chuyển đổi thành nhiều người xem hơn tại các sự kiện thể thao điện tử. Trong khi chỉ có 5 game di động lọt vào top 20 game esports được xem nhiều nhất mọi thời đại, 3 game trong số đó lọt vào top 5. Biểu đồ sau đây cho thấy top 10.

PlayFi: Tu game the thao truyen thong den tuong lai cua tro choi blockchain - anh 2

Biểu đồ này chứng minh rằng một trò chơi di động được sản xuất tốt có thể thu hút lượng người hâm mộ lớn hơn. Nó cũng chỉ ra rằng sẽ có nhiều cơ hội cho các trò chơi di động trở nên phổ biến như CS:GO hay Dota 2.

Ngoài ra, hầu hết các tựa game di động hiện có chỉ đơn thuần là phiên bản làm lại của các game PC thành công. Free Fire và PUBG Mobile tương tự như PUBG PC. Mobile Legends: Bang Bang và Arena of Valor giống với Liên minh huyền thoại và Dota 2. Nhưng bộ điều khiển trên thiết bị di động rất khác với PC. Mặc dù di chuyển xung quanh bằng cần điều khiển ảo trên màn hình cảm ứng đơn giản hơn, nhưng việc nhắm mục tiêu bằng chuột sẽ trực quan hơn. Điều này cho thấy không gian bổ sung cho sự đổi mới. Một phương tiện mới sẽ mở ra những khả năng mới, nhưng chúng ta vẫn chưa chứng kiến ​​điều đó trong trò chơi trên thiết bị di động.

Thực tế hỗn hợp (XR), bao gồm VR và AR, là một tương tác giữa người và máy tính sắp tới có thể thay thế điện thoại thông minh. Tuy nhiên, với sự phát triển như hiện nay, nó đòi hỏi phần cứng tiên tiến và khó phổ biến. Đôi khi người ta đánh giá quá cao tốc độ phát triển của công nghệ. Điện thoại thông minh có thể sẽ vẫn là nền tảng chính trong tương lai gần, nơi cư trú của các trò chơi phổ biến nhất.

Yếu tố thứ 2: Dễ dàng để tìm hiểu, khó để làm chủ

Phương châm “dễ học và khó làm chủ” có từ thời người sáng lập Atari, Nolan Bushnell. Kể từ đó, nó được coi là quy tắc vàng trong thiết kế trò chơi điện tử. Một trò chơi PlayFi không phải là ngoại lệ.

Các môn thể thao phổ biến cũng dễ học và khó thành thạo. Tất cả các loại phổ biến đều có mục tiêu đơn giản. Đó là đưa một quả bóng vào lưới khung thành (bóng đá, bóng rổ, gôn) hoặc ngoài tầm với của đối thủ (bóng chuyền, quần vợt, bóng chày). Những người xem trận bóng đá lần đầu có thể hiểu liệu một đội có ghi bàn hay không mà không cần giải thích nhiều. Đồng thời, bóng đá phức tạp đến mức tồn tại một khoảng cách đáng kể giữa các cầu thủ nghiệp dư và chuyên nghiệp. Các cầu thủ hoặc khán giả bình thường không cần phải hiểu rõ về độ khó khi chơi hoặc xem, nhưng chiều sâu chiến thuật là có nếu muốn đi sâu.

Rất đơn giản để xác định một trò chơi có dễ học hay không. Thật dễ dàng nếu bạn có thể giải thích các quy tắc cơ bản cho ông bà hay bố mẹ của bạn trong 15 giây. Nếu không, thì nó không phải là dễ học. Ví dụ, trò chơi bắn súng chủ yếu là đơn giản. Đó là khi bắn trúng vào đầu các nhân vật của kẻ thù của bạn, bạn sẽ thắng. Nếu không, bạn sẽ thua cuộc. Hay trò Rocket League cũng dễ dàng để học, đó là một phiên bản đơn giản của bóng đá.

Ngược lại, các trò chơi thẻ bài như Hearthstone lại là một câu chuyện khác. Trò chơi MOBA cũng rất phức tạp. Mục đích của việc phá hủy ngai vàng của kẻ thù là rất đơn giản. Nhưng khả năng của nhân vật và cơ chế bản đồ được thiết kế rất phức tạp. 

Sự đơn giản quan trọng ngay cả trong các thể loại. Thiết kế cơ chế của Liên Minh Huyền Thoại đơn giản hơn so với Dota 2. Và Liên Minh Huyền Thoại cũng có lượng người theo dõi lớn hơn.

Về cơ bản, bóng đá là chơi đi chơi lại cùng một trận đấu, với sự khác biệt về trình độ của các cầu thủ, cách chơi của họ trên sân, chất lượng mặt sân, thời tiết và thậm chí là quy mô cổ vũ của người hâm mộ. Tất cả những biến số này ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu ở mức độ lớn hơn hoặc nhỏ hơn và đó là nơi người hâm mộ bóng đá đến. Tất cả các danh hiệu esports thành công đều giống như bóng đá. Mặt khác, Pokemon GO thiếu chiều sâu chiến thuật, khiến khả năng chơi lại rất ít. Hành động bắt pokemon nhanh chóng trở nên tẻ nhạt và lặp đi lặp lại. Vào thời kỳ đỉnh cao, Pokémon Go thu hút hơn 250 triệu người mỗi tháng, nhưng con số đó đã giảm xuống dưới 50 triệu trong vòng nửa năm.

Một khía cạnh khác của PlayFi là các nguyên tắc cốt lõi không được thay đổi theo thời gian. Chúng ta có thể khẳng định điều về PUBG, CS:GO và Rocket League. Nhưng các game MOBA như League of Legends và Dota 2 trở nên phức tạp hơn theo thời gian. Những trò chơi này không ngừng bổ sung các cơ chế và yếu tố mới. Khi Riot Games phát hành Liên Minh Huyền Thoại lần đầu tiên vào năm 2009, chỉ có 40 nhà vô địch. Bây giờ đã có hơn 160. Nếu ai đó nghỉ chơi một thời gian, trò chơi sẽ trở nên hoàn toàn mới.

Sự phức tạp ngày càng tăng khiến người chơi mới tránh xa. Valve đã phát hành CS:GO vào tháng 8 năm 2012 và Dota 2 vào tháng 7 năm 2013. Xem xét các lần lặp lại trước đó của họ, Counter-Strike ban đầu ra mắt vào tháng 11 năm 2000 và phiên bản đầu tiên của Dota vào tháng 2 năm 2004. Cả hai đều cực kỳ lâu dài. Nhưng CS:GO tỏ ra có ưu thế hơn. Như mô tả bên dưới, trong khi Dota 2 dần mất người chơi, thì CS:GO vẫn thu hút được người chơi mới.

PlayFi: Tu game the thao truyen thong den tuong lai cua tro choi blockchain - anh 3

Có thể dự đoán rằng trong 10 năm nữa vẫn sẽ có những người chơi Counter-Strike. Valve có thể giới thiệu một phiên bản nâng cao đồ họa, nhưng nội dung cốt lõi của trò chơi có thể sẽ được giữ nguyên. 

Tuy nhiên, triển vọng này là rất dài hạn. Khả năng vẫn đơn giản là một điểm cộng. Mặc dù các trò chơi MOBA không nhất thiết phải có tuổi thọ lâu dài như các trò chơi bắn súng, nhưng chúng vẫn có thể thành công rực rỡ trong khoảng thời gian mà công nghệ di động chưa hoàn toàn thích nghi với các trò chơi bắn súng. Game MOBA có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho dòng máy PlayFi trong thời gian này.

Yếu tố thứ 3: Nhiều người chơi theo định hướng teamwork

Con người là sinh vật xã hội. Các sự kiện nhóm tạo ra nhiều cảm xúc hơn và hấp dẫn hơn. Tương tự, một trò chơi teamwork sẽ phù hợp hơn với PlayFi. Elden Ring rất tuyệt vời trong chế độ chơi đơn. Nhưng nó không phải là một ứng cử viên phù hợp cho PlayFi.

Tuy nhiên, các nhà thiết kế của các trò chơi nhiều người chơi theo định hướng làm việc theo nhóm phải chú ý đến sự cân bằng nhân vật, yếu tố quyết định đến sự phát triển lâu dài của trò chơi.

Chơi bóng rổ bán tải dễ hơn bóng đá bởi vì người ta không cần phải tìm ra ai sẽ là tiền đạo, ai sẽ là hậu vệ và ai sẽ là thủ môn. Ranh giới giữa một kẻ tấn công và một người phòng thủ trong bóng rổ là rất mơ hồ. Mọi người đều có cơ hội ghi bàn và đương nhiên không cần phải mất thời gian để xác định vai trò trước khi trận đấu bắt đầu. Mặt khác, bóng đá có những vai trò được xác định rõ ràng hơn. Một hậu vệ hiếm khi có cơ hội để sút.

Trong các game MOBA, căng thẳng thường nảy sinh nếu không ai muốn đóng vai trò hỗ trợ. Đồng đội sẽ chiến đấu cho vai trò gánh đội. Tương tự như vậy, xe tăng là vai trò ít phổ biến nhất trong Overwatch (gánh chịu sát thương và hỗ trợ), trong khi thường có quá nhiều sát thương. Overwatch đã phải giới thiệu các hộp loot đặc biệt để khuyến khích người chơi chọn các vai trò không gây sát thương.

Năm thành viên của một đội CS:GO cân bằng hơn nhiều. Bảo vệ bãi bom A hay bãi bom B đều quan trọng như nhau. Người chơi hiếm khi chiến đấu cho một vị trí cụ thể như các game thủ thường làm trong các trò chơi MOBA. Các nhà phát triển nên hướng đến các vai trò cân bằng vì nó đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm của người chơi, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ của trò chơi.

Để ngành công nghiệp game ngày càng phát triển, các trò chơi không còn cạnh tranh với nhau. Định hướng làm việc theo nhóm giúp mọi người hòa nhập xã hội trong trò chơi và thu hút họ dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn trong metaverse.

Thị trường lớn nhưng chưa được khám phá

Thị trường thể thao điện tử đang tăng lên hàng năm. Điều này đạt được với các tựa game chính chỉ dành cho PC. Nếu áp dụng ba yếu tố cho các trò chơi eSports hiện có, chỉ có PUBG Mobile và Free Fire dường như phù hợp với tiêu chí. Như đã đề cập trước đây, việc nhắm và bắn ít trực quan hơn trên thiết bị di động. Battle Royale dựa trên cận chiến có thể tự nhiên hơn trong môi trường di động. Rocket League đã phát hành phiên bản di động, nhưng lối chơi kém thú vị hơn do những hạn chế của nền tảng di động.

Do đó, thể thao điện tử di động là một cơ hội thị trường lớn nhưng chưa được khám phá cho PlayFi. Công nghệ blockchain cung cấp trải nghiệm vượt trội cho cả người chơi và nhà phát triển (người sáng tạo). Ví dụ: Người chơi được đảm bảo quyền tài sản kỹ thuật số và có thể tận dụng tính thanh khoản của thị trường thứ cấp. Các nhà phát triển tận hưởng tính kinh tế của người sáng tạo được cải thiện và nhiều lựa chọn tài trợ hơn. Một trò chơi di động gốc blockchain sẽ xuất hiện để có tác động mang tính cách mạng đối với xã hội loài người. Nó có thể bắt đầu cuộc di cư đầu tiên của con người từ thế giới thực sang metaverse.

Tổng kết

PlayFi: Tu game the thao truyen thong den tuong lai cua tro choi blockchain - anh 4

Một số người chỉ trích CS:GO là nhàm chán vì trò chơi không thay đổi trong hơn hai thập kỷ. Những người khác ca ngợi nó là trò chơi esports thành công nhất mọi thời đại. Cả hai quan điểm đều có những lý lẽ riêng. Nhưng CS:GO xứng đáng trở thành hình mẫu cho những tựa game PlayFi sắp ra mắt. Trò chơi blockchain thực tế sẽ không chỉ là phiên bản di động của CS:GO, mà thiết kế trò chơi cơ bản sẽ có nhiều điểm chung.

Chơi game trên chuỗi khối là một phân khúc có tiềm năng lớn. Tiến bộ đạt được trong các nguyên tắc cơ bản của blockchain sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng hướng tới người dùng. Một trò chơi blockchain phổ biến như bóng đá trong thế giới thực sẽ xuất hiện. Nó cũng sẽ đánh dấu sự khởi đầu của quá trình vật chất hóa trong kỷ nguyên metaverse của con người.