EthereumFair là gì? Đợt fork đầu tiên của Ethereum khi chuyển sang PoS

EthereumFair được thiết kế để cứu lấy các tính năng quan trọng nhất của blockchain Ethereum Proof-of-Work. Đây là đợt fork đầu tiên của chuỗi khối Ethereum phản ứng với việc chuyển sang thuật toán Proof-of-Stake.

10484Total views
EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 1
EthereumFair là gì? Đợt fork đầu tiên của Ethereum khi chuyển sang PoS

EthereumFair là gì?

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 2

EthereumFair (ETHF) tuyên bố giữ nguyên thiết kế ban đầu của chuỗi khối Ethereum, một hệ thống sổ cái phi tập trung chạy các hợp đồng thông minh và hỗ trợ các ứng dụng EVM và được bảo mật bằng thuật toán đồng thuận Proof-of-Work (PoW). Tên của nó phản ánh hệ thống phân phối công bằng cơ chế đồng thuận (PoW) mà nó ủng hộ cung cấp cho những người đam mê tiền mã hóa.

Được thành lập vào năm 2020 và mở cửa vào Quý 3 năm 2022, EthereumFair đã thu hút rất nhiều sự chú ý của không gian tiền mã hoá kể từ khi chuỗi khối Ethereum hoàn thành việc chuyển sang thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake (PoS).

EthereumFair đang xây dựng để tách mình khỏi chuỗi khối Ethereum ban đầu. Sau khi fork thành công, nó đang nuôi dưỡng một hệ sinh thái độc lập bằng cách cung cấp một nền tảng cho các nhà phát triển để xây dựng trên blockchain PoW của nó. Kể từ khi ra mắt mạng của mình, blockchain EthereumFair được báo cáo đã xử lý hơn 1,7 tỷ giao dịch và xử lý hơn 50 triệu hợp đồng thông minh. 200 triệu ví cũng đã được tạo theo thống kê được tìm thấy trên trang chính thức của nó.

Thống kê từ Oklink cũng cho rằng ETHF có thời gian khối là 0,13 giây và xử lý 0,11 giao dịch mỗi giây. Hơn 500.000 token ERC-20 đã được tạo, với hàng nghìn NFT đã tồn tại trên chuỗi.

Tại sao nên sử dụng EthereumFair?

Vào ngày 1 tháng 12 năm 2020, các nhà phát triển Ethereum đã công bố một loạt các thay đổi lớn đối với cơ sở mã của chuỗi khối Ethereum. Những sửa đổi này sẽ làm cho chức năng của chuỗi khối Ethereum rất khác so với thiết kế ban đầu. Các thay đổi được quy định là một phần của bản nâng cấp lên Ethereum 2.0. Còn được gọi là Serenity, việc nâng cấp lên Ethereum 2.0 nhằm khắc phục vấn đề lớn nhất của chuỗi khối Ethereum: Khả năng mở rộng.

Mặc dù gây ấn tượng với cộng đồng tiền mã hoá nói chung với nhiều đổi mới mà nó đã tạo ra kể từ khi ra mắt vào năm 2015, chuỗi khối Ethereum gặp phải rất nhiều vấn đề về trải nghiệm người dùng. Hầu hết những vấn đề này phát sinh do tỷ lệ chấp nhận nó cao.

Với hơn 71 triệu ví được tạo trong sáu năm qua và hơn 400.000 người dùng hàng ngày, thiết kế ban đầu của chuỗi khối Ethereum không thể xử lý sự tăng trưởng liên tục về nhu cầu mà không gặp phải một số khó khăn. Tốt nhất, những vấn đề này là nhẹ và không đáng kể; tệ nhất, chúng đủ để khiến người dùng tìm kiếm các giải pháp thay thế rẻ hơn và hiệu quả hơn.

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 3

Tốc độ xử lý giao dịch chậm, giao dịch không thành công và phí giao dịch cao. Các nhà phát triển và nhà đầu tư đã phải liên tục đấu tranh với những kinh nghiệm này. 

Với tốc độ 20 giao dịch mỗi giây, một số giao dịch trong số này không thành công mặc dù phí cao trong khi những giao dịch khác sẽ mất nhiều thời gian hơn (đôi khi, hơn một giờ) để hoàn thành. Ngoài ra, những lo ngại đã được đưa ra liên quan đến việc tiêu thụ năng lượng và tác động môi trường của thuật toán Proof-of-Work được sử dụng bởi Ethereum và các blockchain khác.

Kích thước của các nút lưu trữ của Ethereum hiện ở mức hơn bốn terabyte (4Tb) và kích thước blockchain thực tế là hơn một trăm gigabyte. Mỗi khối được xác thực sẽ thêm hai megabyte vào con số vốn đã rất lớn này. Blockchain Ethereum theo nhiều người “sẽ không bao giờ mở rộng quy mô”. Vào năm 2019, một báo cáo của Bloomberg đã tuyên bố rằng blockchain Ethereum “gần như đầy đủ”.

Bản nâng cấp lên Ethereum 2.0 có một số bổ sung và sửa đổi mới đối với chuỗi khối Ethereum. Những bổ sung và sửa đổi này sẽ cố gắng cải thiện trải nghiệm người dùng. Họ nhằm mục đích làm cho chuỗi khối Ethereum nhanh hơn, linh hoạt hơn, rẻ hơn để sử dụng và nói chung, có khả năng mở rộng cao hơn.

Một phần của những thay đổi bao gồm sự ra đời của sharding blockchain để giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng của Ethereum và chuyển sang thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake (PoS) để làm cho blockchain nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. PoS cũng được coi là một cách tiếp cận thân thiện với môi trường hơn đối với điện toán blockchain.

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 4

Trong khi thuật toán đồng thuận Proof-of-Work yêu cầu các thợ đào bảo vệ mạng blockchain bằng cách kết nối thiết bị của họ với mạng, chạy một nút và giải quyết các vấn đề toán học phức tạp để xác thực một khối; Proof-of-Stake yêu cầu trình xác thực khóa tài sản của họ trên mạng và được chọn để xác thực các khối tùy theo lượng tài sản mà họ đã cam kết với mạng. Cả người khai thác và người xác nhận đều được thưởng vì đã bảo mật mạng theo những cách này.

Việc chuyển sang Proof-of-Stake có nghĩa là chuỗi khối Ethereum sẽ loại bỏ các thợ đào và thuật toán đồng thuận PoW. Để chạy một nút trên mạng POS của Ethereum, người xác thực chỉ cần staking 32 ETH.

Tuy nhiên, sự sắp xếp này (chuyển sang PoS) không dễ chịu đối với những người khai thác đã cam kết bảo vệ blockchain trong suốt sự tồn tại của nó thông qua thuật toán đồng thuận PoW. Kể từ khi bản nâng cấp được công bố và đang xây dựng đến giai đoạn cuối cùng của quá trình chuyển đổi sang PoS (gọi là The Merge), các thợ đào trên mạng Ethereum đã tìm kiếm những ngôi nhà mới trong khi một nhóm chia rẽ quyết tâm phân tách chuỗi khối Ethereum và duy trì hệ thống đồng thuận PoW.

Các nhà phát triển EthereumFair là một phần của phe chia rẽ tìm cách duy trì thuật toán PoW. Một phe khác là các nhà phát triển EthereumPoW (ETHW). Các phe phái chia rẽ này đã tạo ra các blockchain mới phản ánh chuỗi khối Ethereum ban đầu. EthereumFair nổi lên vào quý cuối cùng của năm 2020 nhưng chủ yếu hoạt động bằng tiếng Trung và chỉ phát triển hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác vào cuối quý 3 năm 2022. EthereumPoW đã được ra mắt vài tháng trước khi quy định chuyển sang PoS.

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 5

Vào ngày 15 tháng 9 năm 2022, giai đoạn cuối cùng của quá trình di chuyển sang PoS đã được hoàn thành khi chuỗi khối Ethereum chuyển sang thuật toán Proof-of-Stake. Đáp lại, EthereumFair đã ra mắt blockchain của mình vài ngày sau đó và kể từ đó, đã tập trung các nỗ lực hướng tới việc xây dựng một mạng PoW có chủ quyền.

EthereumFair Coin

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 6

EthereumFair coin (ETHF) là đồng coin gốc của chuỗi khối EthereumFair. Nó được thiết kế để cung cấp năng lượng cho blockchain ETHF và cũng phát triển cùng với dự án. Sau hard fork, các ETHF đã được phát trực tuyến cho người dùng Ethereum hiện tại với tỷ lệ 1:1. Có nghĩa là, mỗi người nắm giữ Ethereum (ETH) nhận được số tiền ETHF bằng với số lượng Ether đang nắm giữ.

Số liệu thống kê về nguồn cung và phân phối cho EthereumFair vẫn chưa được xác minh. Tuy nhiên, nguồn cung lưu hành dự kiến ​​sẽ giống với chuỗi khối Ethereum ban đầu. Tổng nguồn cung cũng là vô hạn và dự kiến ​​sẽ tăng lên khi các thợ đào được thưởng.

ETHF sẽ được sử dụng cho các hoạt động cốt lõi trên hệ sinh thái EthereumFair. ETHF cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ các chương trình phát triển trên hệ sinh thái EthereumFair thông qua chương trình Grant. Các nhóm dự án sẽ nhận được tài trợ trong ETHF để xây dựng các phiên bản mới hoặc tốt hơn của các giải pháp hiện có trên blockchain ETHF.

ETHF đã được ra mắt trong một vài sàn giao dịch trong vài tuần qua. Nó hiện giao dịch trên một số sàn giao dịch tập trung bao gồm Huobi, Poloniex, MEXC Global và Gate. ETHF cũng có thể được giao dịch trên sàn giao dịch BitMart và các sàn giao dịch phi tập trung chạy trên nền tảng của nó.

Khai thác ETHF

Giống như chuỗi khối Ethereum ban đầu, EthereumFair có kế hoạch mở rộng nguồn cung của mình thông qua phần thưởng của thợ đào. Những người khai thác trên mạng EthereumFair sẽ nhận được ETHF để xác thực một khối. Theo các nhà phát triển ETHF, độ khó khai thác đã được giảm xuống để tăng cơ hội kiếm phần thưởng và thu lợi nhuận từ việc chạy một nút ETHF của người khai thác. Độ khó khai thác hiện tại là 655.0926T theo dữ liệu từ Minerstats.

Các nhóm khai thác lớn bao gồm f2pool, Antpool, Hiveon và btc.com đã hỗ trợ khai thác ETHF.

Hệ sinh thái EthereumFair

EthereumFair đang dần phát triển hệ sinh thái của mình và hợp tác với các dự án khác để đẩy nhanh tiến độ của hợp đồng thông minh PoW và cơ sở EVM. Nó đã được chứng kiến sự chấp nhận tương đối tích cực bởi các sàn giao dịch tập trung, những sàn đã niêm yết đồng EthereumFair và bắt đầu các hoạt động giao dịch. Ngoài các sàn giao dịch hàng đầu như Huobi, Poloniex và Gate, đồng EthereumFair cũng được liệt kê trên một số sàn giao dịch tập trung khác.

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 7

Trên chuỗi EthereumFair, các ứng dụng phi tập trung mới đang xây dựng các giải pháp của họ và đưa ra các cách tiếp cận tốt hơn cho các giải pháp hiện có. MemorySwap là một trong những sàn giao dịch phi tập trung ra mắt sớm nhất trên chuỗi EthereumFair. Alien exchange và MetaPath cũng đã ra mắt trên chuỗi PoW. MetaPath là một trình tổng hợp Dex, nó đối chiếu giá giao dịch của một cặp đã chọn trên một số Dex và cho phép các nhà giao dịch chọn tỷ giá tốt nhất.

Hợp tác với MemorySwap, Richmoon, một dự án GameFi cũng đã được khởi chạy trên chuỗi EthereumFair. Richmoon tự mô tả mình là một “nền tảng trò chơi nhỏ Web3”. Thị trường Musse NFT cũng đã công bố hỗ trợ EthereumFair NFT.

Thông tin được báo cáo cho thấy sự tiến bộ trong sự phát triển của chuỗi EthereumFair như một nền tảng toàn diện cho các giải pháp phi tập trung. Dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa khi nền tảng tiếp tục chào đón các dự án mới và các dự án EVM cũ hơn cũng muốn xây dựng trên chuỗi PoW.

EthereumFair (ETHF) và Ethereum (ETH)

EthereumFair là một sản phẩm phụ từ chuỗi khối Ethereum ban đầu. Nó sao chép phần lớn các tính năng của chuỗi PoW Ethereum (hiện không còn tồn tại). Do đợt airdrop ETHF 1:1 cho người nắm giữ ETH, cả hai dự án hiện có cùng số lượng token đang lưu hành. Điều này có thể sẽ thay đổi so với tỷ lệ phát thải trong các chuỗi mới.

Giống như Chuỗi Ethereum cũ, EthereumFair cũng sử dụng thuật toán khai thác Ethash. Tuy nhiên, kể từ khi Ethereum chuyển sang thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake, các chuỗi này hiện hoạt động rất khác.

Dưới đây là tóm tắt về sự khác biệt giữa EthereumFair và chuỗi khối Ethereum hiện tại.

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 8

EthereumFair (ETHF) và EthereumPOW (ETHW)

Sự di chuyển của Ethereum sang PoS đã tạo ra một loạt các sự kiện. Đối với những người thợ mỏ, một ngôi nhà mới phải được tìm thấy. Trong khi một tỷ lệ phần trăm tốt chỉ đơn giản là chuyển các cơ sở khai thác của họ sang các loại tiền mã hoákhác, những người khác vẫn quyết tâm giữ lại cơ sở hạ tầng POW. Để đạt được hiệu quả này, một vài nhánh Ethereum Proof-of-Work đã xuất hiện kể từ khi việc chuyển sang PoS được hoàn thành.

EthereumFair (ETHF) và EthereumPoW (ETHW) là những nhánh nổi bật nhất của Ethereum tìm cách duy trì sự phân phối công bằng của thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake. Cả hai chuỗi đều có nhiều điểm tương đồng. Ngoài việc chạy thuật toán PoW, cả hai đều có cùng số lượng mã thông báo đang lưu hành. ETHW đã tiến hành airdrop 1:1 cho những người nắm giữ ETH.

Thời gian khối là tương tự nhau (thời gian khối ETHF là 14 giây, thời gian khối ETHW là 13 giây) và cả hai cũng chạy cùng một thuật toán khai thác (Ethash). Số liệu thống kê sử dụng cũng tương tự theo dữ liệu từ Oklink.

EthereumFair la gi? Dot fork dau tien cua Ethereum khi chuyen sang PoS - anh 9

Tổng kết

Không gian tiền mã hoá rất dân chủ. Nền dân chủ này không chỉ giới hạn ở quyền tự do đầu tư mà còn bao gồm quyền tự do phát minh và duy trì các ý kiến ​​cá nhân và nhóm khi có sự khác biệt. Việc chuyển đổi blockchain Ethereum ban đầu sang PoS làm nền tảng cho những thay đổi khác đến với mạng là một sự phát triển tích cực. Một chuỗi khối Ethereum có thể mở rộng, nhanh chóng và rẻ không chỉ là một bản nâng cấp cho không gian tiền mã hoá.

Mặc dù vậy, thuật toán Proof-of-Work là thuật toán đồng thuận blockchain sớm nhất và được nhiều người tham gia lớn tuổi tôn trọng. Điều này không chỉ do tính toàn diện của nó mà còn do danh tiếng của nó là cung cấp một cách tiếp cận phi tập trung hơn cho bảo mật blockchain. Việc chấp nhận Proof-of-Stake ngày càng tăng khi các dự án blockchain mới sẵn sàng hy sinh tính bảo mật và phân quyền để có tốc độ, khả năng mở rộng và khả năng chi trả.

EthereumFair và các fork Ethereum khác, như Ethereum Classic và EthereumPoW đã chọn một con đường khác – bám vào những cách cũ. Điều này, nếu được thực hiện tốt, cũng là một sự phát triển tích cực, vì nó phục vụ một bộ phận của cộng đồng tiền mã hoá tin tưởng vào Proof-of-Work. EthereumFair hy vọng sẽ tận dụng điều này để thu hút người dùng và nhà phát triển xây dựng một hệ sinh thái phát triển mạnh và nếu có thể cải thiện thiết kế ban đầu bằng cách giải quyết các vấn đề mà nó phải đối mặt theo một cách khác. Phần lớn các nhà phát triển Ethereum dự kiến ​​sẽ tập trung vào chuỗi PoS, nhưng các nhánh như EthereumFair vẫn có cơ hội nổi lên như những đối thủ nặng ký trong hợp đồng thông minh và không gian EVM.