Nhìn lại những sự kiện Crypto nổi bật năm 2022

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại những sự kiện Crypto nổi bật năm 2022. Hãy cùng đội ngũ Coinvn tìm hiểu nhé.

5731Total views
Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 1
Nhìn lại những sự kiện Crypto nổi bật năm 2022

Tổng quan

Năm 2022 là một năm khắc nghiệt đối với thị trường mã hóa, nhưng chính điều này cũng để lại nhiều bài học xương máu giúp nhà đầu tư trưởng thành hơn.

Dưới đây, đội ngũ Coinvn sẽ tóm tắt những sự kiện hàng đầu có ảnh hưởng lớn và bình luận về xu hướng cũng như định hình bối cảnh tiền mã hóa vào năm 2023.

Chiến tranh Nga-Ukraine

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine là khởi đầu cho suy thoái kinh tế năm 2022. Giá dầu và hàng hóa tiếp tục tăng đã cản trở đà phục hồi sau đại dịch. Sau sự kiện chính trị này, nền kinh tế của các nước châu Âu đã, đang và sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát cao. Hình ảnh dưới đây mô tả mức lạm phát tăng mạnh ở châu Âu năm 2022.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 2

Tuy nhiên, chúng ta cũng nhìn thấy những điều tích cực có thể kể đến như: Trung Quốc mở cửa trở lại kinh tế, châu Âu dần mở cửa các nguồn cung cấp mới, và các nguồn dầu khí khác như Mỹ, Qatar… đang có những tín hiệu tích cực giúp hạ nhiệt và làm sáng thị trường.

Trong chiến tranh, công nghệ blockchain đã được sử dụng như một kênh hiệu quả để tài trợ và vượt qua các biện pháp trừng phạt kinh tế không phù hợp của Nhà Trắng. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho một làn sóng mua bán hàng hóa đa quốc gia mới thông qua blockchain, phá vỡ các rào cản do các cường quốc áp đặt.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 3

Sự bùng nổ của xu hướng Move to earn

Dự án ICO thứ 28 của Binance StepN đã tạo ra một xu hướng có tên là Move to earn. Một xu hướng chưa từng có trong thế giới tiền mã hóa. Vào thời kỳ đỉnh cao, StepN có tới 100.000 người dùng mỗi ngày trước khi gặp sự cố do lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác coi StepN nói riêng và các dự án Move to earn là một kế hoạch Ponzi hoàn toàn vô giá trị.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 4

Điều này cho thấy cả người dùng và chính phủ đều thận trọng hơn nhiều so với trước đây. Để thành công, mô hình kinh tế tiền mã hóa phải bền vững và mang lại giá trị xã hội thực sự.

Từ đó, chúng ta có thể thấy các xu hướng như SocialFi, AI, NFT, Play to Earn, Learn-to-Earn… thì yếu tố “Earning” không nên mang quá nhiều giá trị tài chính, nó nên là  một món quà nhỏ dành cho khách hàng thân thiết dịch vụ sử dụng các dự án này.

Ronin Bridge bị hack 624 triệu USD

Ronin Bridge bị đánh cắp một lượng tài sản tương đương với 624 triệu USD. Đây là vụ hack lớn nhất trong lịch sử tiền mã hóa. Sự kiện tồi tệ này xảy ra là do Ronin đã mất quyền kiểm soát khóa xác minh ngày 9/5.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 5

Tổng thiệt hại của thị trường tiền mã hóa năm 2022 liên quan đến các vụ hack lên tới 3,2 tỷ USD, nhiều hơn tất cả các năm trước đó cộng lại. Việc hack các cầu chuỗi chéo từ lâu đã trở thành một chủ đề nóng, thúc đẩy nhóm xây dựng các giải pháp an toàn và thân thiện hơn với người dùng.

Tuy nhiên, dòng tiền và các dự án có thể vẫn đang tập trung vào chất lượng Layer 2 của Ethereum hoặc các nền tảng Layer 1 thế hệ mới để hạn chế các giao dịch xuyên chuỗi trước khi có giải pháp khả thi.

Đế chế Terra Luna sụp đổ

Trong vòng một tuần kể từ khi UST mất Peg, Luna đã giảm mạnh từ 60 USD xuống còn 0 đô la Mỹ. Sự kiện này thổi bay hơn 40 tỷ đô la Mỹ vốn hóa thị trường của Luna. CEO của Luna Foundation là Do Kwon, đã bỏ trốn. Sự kiện này cũng kéo theo hàng loạt những ông lớn trong thị trường tiền mã hóa như 3AC, Babel, Voyager… lần lượt phá sản. Điều này đã có tác động lớn đến thị trường vào thời điểm đó. Không ai có thể tưởng tượng rằng một hệ sinh thái khổng lồ như Terra sẽ biến mất sau một tuần.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 6

Sau sự kiện này, Hoa Kỳ đã cấm các stablecoin thuật toán (điều này đã khiến NEAR sau đó từ bỏ USN). Điều này cũng là lý do Mỹ thúc đẩy các tổ chức stablecoin lớn như Circle, Tether nhanh chóng chuyển đổi tài sản dự trữ thành trái phiếu ngắn hạn và tiền mặt.

Kể từ đó, một cuộc chiến stablecoin cũng đã lặng lẽ nổ ra giữa các stablecoin được hỗ trợ bởi fiat (BUSD – USDC – USDT) để giành lấy miếng bánh béo bở trong mảng stablecoin của thị trường tiền mã hóa. Bên cạnh đồng đô la Mỹ, đồng stablecoin được hỗ trợ bằng Nhân dân tệ CNHT cũng đang dần trở nên phổ biến. 

Từ đây, chúng ta cũng có một câu hỏi rất thú vị đó là: Liệu nhiều stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định sẽ được phát triển và sự thống trị của đồng đô la Mỹ có suy yếu trong tương lai không?

Tornado Cash bị trừng phạt

Sau nhiều cáo buộc hack và rửa tiền, Tornado Cash đã chính thức bị chính phủ Hoa Kỳ xử phạt và chặn truy cập toàn cầu. Nhiều địa chỉ ví USDT và USDC có liên hệ với nền tảng này đã bị đóng băng và ngay cả những nhà phát triển mã nguồn của Tornado cũng phải “ngồi tù”. Tuy nhiên, nhiều tin tặc đã có thể tạo ra một “Backdoor” để truy cập Tornado Cache, bộ đệm này vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay. Nó tượng trưng cho sức mạnh của blockchain và tính phân quyền.

Tuy nhiên, vấn đề riêng tư cũng được đặt ra sau vụ việc này. Mặc dù nhiều mạng bảo mật Layer 2 (Polygon Nightfall, Aztec…) đã xuất hiện để che giấu các giao dịch, nhưng các chính phủ (thường là ở Hoa Kỳ) vẫn yêu cầu người xác thực, thợ đào và người dùng ví phải thực hiện thủ tục KYC nhằm kiểm soát gắt gao hơn nữa vấn nạn rửa tiền trong thế giới tiền mã hóa

Sự kiện The Merge

The Merge là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất diễn ra trong năm 2022 của thị trường tiền mã hóa. Sự kiện đáng mong chờ này chính thức hoàn thành vào giữa tháng 9, chuyển đổi Ethereum từ cơ chế POW sang cơ chế POS. Điều này làm nền tảng Blockchain Ethereum giảm tiêu thụ năng lượng hơn 99,96%, tỷ lệ lạm phát giảm hơn 20 lần chỉ còn ở mức 0,2-0,5%/năm, tiết kiệm thời gian khối kết thúc ở 13,5 giây.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 7

Nhưng kể từ thời điểm này đã có những bất đồng lớn xảy ra. Chúng ta có thể kể đến như hard fork ETH POW, ETH POS gần với định nghĩa chứng khoán của SEC hơn, ETH POS là mạng lưới dành cho người giàu… không chỉ ETH mà còn cả XRP, BNB và nhiều token khác chẳng hạn như HT cũng đang thảo luận về sự khác biệt giữa tiền điện tử và chứng khoán với SEC.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thừa nhận rằng The Merge là một bước tiến lớn của Ethereum nói riêng và thị trường tiền mã hóa nói chung. Những nhận định về xu hướng của Vitalik hay quá trình phát triển của Ethereum chắc chắn sẽ có tác động không nhỏ đến sự phát triển chung của thị trường.

Justin Sun mua lại Houbi

Vào ngày 8 tháng 10, About Capital Management đã mua lại thành công sàn giao dịch Huobi. Đây là thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử tiền mã hóa. Nhưng người đứng đằng sau tất cả là ông chủ của Tron, Justin Sun. Justin Sun ban đầu phủ nhận thông tin này, nhưng chỉ một tháng sau đó anh ta đã thừa nhận chi 1 tỷ USD để hoàn tất thương vụ này.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 8

Có thể khẳng định tầm ảnh hưởng không nhỏ của Justin Sun trong thị trường tiền mã hóa. Các nghi vấn mới nhất về vị tỷ phú này là là về sự chi phối của Sun trong Valkyrie (Sun nắm giữ hơn 580 triệu đô la Mỹ BTC trên nền tảng này) và việc sàn Huobi list token PI network (dưới dạng IOU). Ngoài ra, Justin Sun “rút” hơn 1,2 tỷ đô la Mỹ trong vài ngày cuối tháng 12. Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận rằng Huobi đã trở lại dưới tay Sun, để trở thành một trong ba sàn giao dịch hàng đầu châu Á bên cạnh OKX và Binance.

Những bước đi của Justin Sun vẫn vô cùng đáng chú ý trong năm 2023. Dấu hỏi lớn nhất với Sun lúc này là Stablecoin USDD luôn được giao dịch dưới một tỷ giá cố định, khiến nhiều người lo ngại về sự sụp đổ lớn của hệ thống TRON trong tương lai.

FTX/Alameda Research phá sản

FTX, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới, đã nộp đơn xin phá sản sau khi mất người dùng trong hơn một tuần. Đây là cú sốc lớn thứ hai sau Luna vào năm 2022. Ông chủ Binance, CZ, đã châm ngòi cho sự sụp đổ này khi anh ấy tweet công khai bán token FTT.

Nhin lai nhung su kien Crypto noi bat nam 2022 - anh 9

Trong hồ sơ phá sản, FTX có hơn 100.000 chủ nợ với các khoản nợ từ 10 tỷ USD đến 50 tỷ USD. Những tranh cãi sau đó như vụ hack ví nóng “bí ẩn” trị giá 450 triệu USD ngay sau khi phá sản, mối quan hệ phức tạp giữa FTX/Alameda/BlockFi và FTX/Genesis cũng như hình phạt dành cho Sam đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Mặc dù vậy, chúng ta có thể khẳng định dư chấn FTX vẫn chưa có thể ngay lập tức kết thúc, đặc biệt là quá trình xử lý nợ DCG/Genesis vẫn còn bỏ ngỏ. 

Nếu DCG phá sản, một lượng lớn BTC trị giá gần 10 tỷ đô la Mỹ sẽ được “giải phóng” khỏi Quỹ Grayscale, có khả năng dẫn đến một đợt bán phá giá lớn trên thị trường.

Từ câu chuyện sụp đổ của FTX chúng ta có thể khẳng định các sàn giao dịch tập trung trở nên minh bạch hơn trong các hoạt động kinh doanh của họ chắc chắn là một xu hướng tất yếu.

Lời kết

Trên đây là những sự kiện crypto đáng chú ý nhất trong năm 2022. Có thể nói, thị trường tiền mã hóa đã đi qua rất nhiều thăng trầm trong 365 ngày vừa qua. Những sự kiện đi qua đều để lại những bài học đáng giá cho nhà đầu tư có thêm kinh nghiệm để vững bước trong hành trình ăn ngủ với Crypto của mình trong năm 2023.