JPEG’d (JPEG) là gì? Tổng quan về dự án JPEG’d và token JPEG

Với sự xuất hiện của NFT trên mạng lưới Bitcoin đã giúp NFT trở thành tâm điểm của thị trường tiền mã hóa. JPEG’d là một giao thức cho phép nhà đầu tư mang NFT đi thế chấp và nhận về stablecoin.

6624Total views
JPEG’d (JPEG) la gi? Tong quan ve du an JPEG’d va token JPEG - anh 1
JPEG’d (JPEG) là gì? Tổng quan về dự án JPEG’d và token JPEG

JPEG’d là gì?

JPEG’d là một nền tảng cho vay phi tập trung được xây dựng trên Ethereum cho phép chủ sở hữu NFT thế chấp tài sản và nhận lại stablecoin riêng biệt của giao thức được gọi là PUSd hoặc tài sản phái sinh Ethereum – pETH.

Hiện tại nền tảng JPEG’d chỉ hỗ trợ các bộ sưu tập:

JPEG’d sử dụng cơ chế cho vay P2P, với giá NFT được định giá theo giá sàn lấy từ nguồn cấp dữ liệu giá của Chainlink Oracles. Điều này minh chứng cho việc giao thức không phụ thuộc vào bất kỳ nguồn cung cấp thanh khoản nào, hoặc các yếu tố bên ngoài.

Khác với token, mỗi bộ sưu tập NFT sẽ gồm một số NFT quý hiếm và NFT cơ bản. Nếu như cả hai loại NFT này gửi vào JPEG’d và nhận lại số lượng stablecoin giống nhau sẽ không công bằng cho chủ sở hữu NFT quý hiếm. Do đó, JPEG’s đang nghiên cứu và tìm cách bổ sung thêm hệ số nhân đặc điểm cho CryptoPunks và Bored Apes để đo lường chính xác giá trị của các NFT quý hiếm.

Mô hình hoạt động của JPEG’d

Quy trình hoạt động diễn ra như sau:

  • Chủ sở hữu nạp NFT vào nền tảng JPEG’d.
  • Sau khi JPEG’d xác nhận, người dùng có thể chọn mint PUSd hoặc pETH (chọn 1 trong 2). Theo mặc định được thiết lập sẵn trên JPEG’d, người dùng có thể vay một lượng PUSd hoặc pETH khoảng 35% giá trị của tài sản thế chấp. Tuy nhiên JPEG’d có 1 số phương pháp để tăng tỷ lệ vay trên giá trị tài sản (LTV). Các phương pháp sẽ được Coinvn cập nhật trong phần tiếp theo.
  • Trong trường hợp trả khoản vay, người dùng chỉ cần trả lượng token vay ban đầu và 1 phần phí vay để nhận lại NFT đã thế chấp.
  • Đối với PUSd phí: 2%/năm 
  • Đối với pETH phí: 5%/năm

Cơ chế thanh lý: Tài sản của người dùng bị thanh lý khi và chỉ khi tỷ lệ nợ/tài sản thế chấp mặc định là 36% trở lên. Khi đó, dự án sẽ đưa NFT thế chấp của người dùng ra đấu giá.

NFT được mang ra đấu giá sẽ bị khóa trong 7 ngày nhằm đảm bảo quá trình đấu giá diễn ra thành công. Người mua bắt đầu đặt giá thầu cho đến khi không có giá thầu nào cao hơn. Người trả giá cuối cùng cũng là người trả giá cao nhất sẽ nhận được NFT đó.

Sự khác biệt của JPEG’d

Bảo hiểm: Người dùng có thể tự nguyện mua bảo hiểm đối với các khoản vay đã mở trên JPEG’d trị giá 5% khoản vay. Nếu người dùng sở hữu bảo hiểm và NFT của họ bị thanh lý, họ có thể mua lại NFT từ DAO sau khi hoàn trả khoản nợ chưa thanh toán và phí thanh lý 25%.

JPEG’d (JPEG) la gi? Tong quan ve du an JPEG’d va token JPEG - anh 2

Trong trường hợp NFT của người dùng bị thanh lý và người dùng đã mua bảo hiểm trước đó, JPEG’d sẽ cho họ 1 khoản thời gian nhất định để có thể hoàn trả khoản vay và nhận lại NFT. Tuy nhiên, nếu như người dùng vẫn không trả đúng hạn, thì NFT của người dùng vẫn sẽ bị đem ra đấu giá.

JPEG’d (JPEG) la gi? Tong quan ve du an JPEG’d va token JPEG - anh 3

Tăng LTV trên các khoản vay: Theo mặc định LTV thông thường rơi vào mức 35% người dùng có thể tăng LTV lên mức tối đa 60% bằng cách:

  • Traits Boost Lock
  • LTV Boost
  • Cigarette Boost

Đối với Traits Boost Lock: Người dùng có thể khóa token JPEG để gia tăng LTV của các NFT quý hiếm. Hệ số LTV phụ thuộc vào độ hiếm của NFT và giá trị trung bình mà NFT đã giao dịch trên mức sàn trong lịch sử

Đối với LTV Boost: Người dùng khóa JPEG token, chi phí sẽ là 20% giá trị gia tăng của giới hạn tăng lên và thời gian khóa token JPEG do người vay quyết định để tỷ lệ LTV tăng thêm 15% .

JPEG’d (JPEG) la gi? Tong quan ve du an JPEG’d va token JPEG - anh 4

Đối với Cigarette Boost: Người dùng có thể khóa các NFT JPEG Cards có thuộc tính JPEG’d Cigarette, giúp tăng 10% LTV cho khoản vay.

JPEG’d (JPEG) la gi? Tong quan ve du an JPEG’d va token JPEG - anh 5

Lưu ý: Khi người dùng kết hợp hai cách gồm LTV Boost và Cigarette Boost sẽ giúp tỷ lệ LTV tăng lên đến 60% và tỷ lệ thanh lý lúc này là 61%.

Đội ngũ phát triển và nhà đầu tư

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ phát triển của JPEG’d đều ẩn danh, gồm có các thành viên như trong hình dưới đây.

JPEG’d (JPEG) la gi? Tong quan ve du an JPEG’d va token JPEG - anh 6

Nhà đầu tư

JPEG’d đã huy động thành công 2 triệu USD từ các cố vấn và nhà đầu tư thiên thần. Một trong số đó có thể kể đến như Tetranode, The LAO, DC Investor, Carson Cook (TokeMak), Andy Chorlian (Fractional), Santiago R Santos…

Tokenomics

Thông tin cơ bản về token PUSd

PUSd là native stablecoin của dự án JPEG’d và được tạo ra khi người dùng thế chấp NFT và vay. Khi người dùng trả lại khoản vay, PUSd sẽ bị đốt (burn). Người dùng có thể đem PUSd cung cấp thanh khoản trên Curve Finance với pool 3Crv (kết hợp USDC, USDT và DAI).

Thông tin cơ bản về token pETH

pETH là một tài sản phái sinh Ethereum được hỗ trợ bởi dự án JPEG’d. Token này cũng được mint khi người dùng thế chấp NFT và vay. Tương tự, nó cũng sẽ bị burn khi người dùng hoàn trả khoản vay. Người dùng có thể đem pETH cung cấp thanh khoản trên Curve Finance với pool là pETH/ETH.

Thông tin cơ bản về token JPEG

  • Ticker: JPEG
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC20
  • Contract: 0xE80C…Ab6Be8345a3
  • Token Type: Governance
  • Total Supply: 69.420.000.000 JPEG

Các trường hợp sử dụng của JPEG gồm có:

  • Bỏ phiếu các đề xuất (PIP)
  • Tham gia đấu giá trên JPEG’d
  • Tăng LTV của các NFT.

Token Allocation

  • 30% được tạo ra trong sự kiện quyên góp
  • 35% được phân bổ cho DAO
  • 30% phân bổ cho Team
  • 5% còn lại phân bổ cho Advisors
JPEG’d (JPEG) la gi? Tong quan ve du an JPEG’d va token JPEG - anh 7

Lịch trình phân phối Token

Token của team và Advisors sẽ khóa 6 tháng từ khi kết thúc sự kiện quyên góp (ngày 1 tháng 3 năm 2022). Sau đó, số token này sẽ được phân bổ tuyến tính trong 2 năm.

Hiện tại, người dùng có thể mua token JPEG trên cả sàn DEX và CEX như: SushiSwap, Uniswap (V3), Curve Finance, MEXC…

Tổng kết

Trên đây là thông tin chi tiết về dự án JPEG’d – một nền tảng cho vay NFT.  Với hiệu ứng của Bitcoin NFT, các dự án NFT và những mảnh ghép trong lĩnh vực này đều nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Và JPEG’d  dự sẽ làm mưa làm gió trong thời gian tới nếu như làn sóng NFT bùng nổ một lần nữa. Tuy nhiên, khoản đầu tư nào cũng có rủi ro, do đó bạn đọc cần nghiên cứu kỹ lưỡng về dự án này trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Nếu như bạn quan tâm đến dự án JPEG’d, thì có thể theo dõi thêm các trang mạng xã hội chính thức của dự án:

Website | Twitter