Phân tích địa chỉ ví Bitcoin: Cá voi chốt lời khi số lượng cá con tăng

Trong bài viết này, Coinvn sẽ phân tích một số hoạt động on-chain đang diễn ra trên mạng lưới Bitcoin để tìm hiểu những hành động trái ngược của “cá voi” và “cá con” khi giá BTC biến động.

10195Total views
Phan tich dia chi vi Bitcoin: Ca voi chot loi khi so luong ca con tang - anh 1
Phân tích địa chỉ ví Bitcoin: Cá voi chốt lời khi số lượng cá con tăng

Dữ liệu tổng quan về các địa chỉ ví Bitcoin

Như chúng ta đã biết, thị trường tiền mã hóa sở hữu một bộ công cụ đặc biệt mà thị trường chứng khoán truyền thống không thể cung cấp, đó là các công cụ phân tích on-chain. Bởi mọi giao dịch, hoạt động tương tác trên mạng lưới blockchain đều được theo dõi và ghi lại chi tiết trên một sổ cái công khai. Và các nhà đầu tư hoàn toàn có thể theo dõi và phân tích để biết chính xác điều gì đang diễn ra trên các mạng lưới. 

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng việc phân tích kỹ thuật bằng các biểu đồ hàng ngày, hàng tuần là đủ để họ cập nhật các thông tin, dữ liệu. Nhưng việc nghiên cứu hoạt động trên chuỗi cũng hữu ích không kém nếu bạn là một nhà đầu tư dài hạn. Vì vậy, trong bài viết này, Coinvn sẽ phân tích một số hoạt động on-chain đang diễn ra trên mạng lưới Bitcoin.

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng xem xét những dữ liệu tổng quan về các địa chỉ ví Bitcoin.

Phan tich dia chi vi Bitcoin: Ca voi chot loi khi so luong ca con tang - anh 2

Địa chỉ ví Bitcoin được phân chia theo số lượng Bitcoin được lưu trữ trong ví. Thông thường, các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, chỉ nắm giữ dưới 1 BTC (hay còn được gọi là cá con) sẽ đặc biệt chú ý đến hành động của những nhà đầu tư lớn nắm giữ trên 1.000 BTC (hay còn được gọi là cá voi). 

Theo dữ liệu mới nhất được tổng hợp trên trang thống kê BitInfoCharts thì tỷ lệ nắm giữ BTC của các cá voi là 42,29% trong khi tỷ lệ địa chỉ ví tương ứng chỉ chiếm khoảng 0,01% – một con số rất nhỏ so với tỷ lệ nắm giữ Bitcoin. Như vậy có thể thấy, số lượng nhà đầu tư nhỏ chiếm tỷ lệ rất lớn trong thị trường nhưng họ lại nắm giữ lượng Bitcoin không đáng kể.

Qua các dữ liệu on-chain thu thập được, Coinvn sẽ phân tích những hành động trái ngược của cá voi và cá con khi giá Bitcoin biến động.

Dữ liệu on-chain của các địa chỉ ví Bitcoin

Số lượng địa ví Bitcoin đang hoạt động

Phan tich dia chi vi Bitcoin: Ca voi chot loi khi so luong ca con tang - anh 3

Địa chỉ ví Bitcoin đang hoạt động đề cập đến các địa chỉ ví duy nhất trong mạng lưới Bitcoin. Các địa chỉ ví này có thể là địa chỉ của người gửi hoặc người nhận. 

Theo dữ liệu mới nhất được thống kê bởi Glassnode thì vào ngày 17/04/2022, số lượng các địa chỉ ví Bitcoin đang hoạt động là 749.143. Con số này thấp hơn rất nhiều so với số lượng các địa chỉ ví đang hoạt động ở những thời điểm thị trường tăng trưởng tốt như năm 2017 và 2021. Điều này cho thấy một phần lớn các địa chỉ ví tham gia khi giá Bitcoin tăng trưởng, thị trường tốt còn một số lượng nhỏ các địa chỉ ví có xu hướng nắm giữ trong dài hạn. 

Số địa chỉ ví Bitcoin có số dư ≥ 0,1 BTC

Phan tich dia chi vi Bitcoin: Ca voi chot loi khi so luong ca con tang - anh 4

Số lượng các nhà đầu tư nhỏ với số dư trong tài khoản ví lớn hơn 0,1 BTC đang tăng lên theo cấp số nhân kể từ năm 2010. Điều này cho thấy Bitcoin đang ngày càng được chấp nhận nhiều hơn và mọi người đang có niềm tin lớn hơn về tương lai của đồng tiền mã hóa này. Mặc dù việc nắm giữ số dư Bitcoin chỉ lớn hơn 0,1 BTC không ảnh hưởng nhiều đến các hành vi giao dịch trên thị trường, nhưng điều này chắc chắn quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nguồn cung Bitcoin là hạn chế.

Số địa chỉ ví Bitcoin có số dư ≥ 1 BTC

Phan tich dia chi vi Bitcoin: Ca voi chot loi khi so luong ca con tang - anh 5

Tương tự như thống kê với số địa chỉ ví có số dư nhỏ hơn 1 BTC, số người nắm giữ lượng Bitcoin lớn hơn 1 BTC liên tục tăng theo thống kê từ năm 2010. Trong giai đoạn gần đây các bạn cũng có thể thấy lượng người nắm giữ trên 1 BTC cũng ngày càng tăng. Bỏ qua các giả thuyết liên quan đến giá Bitcoin thì điều này tiếp tục cho thấy Bitcoin đang ngày càng phổ biến với những nhà đầu tư nói riêng và với xã hội nói chung.

Số địa chỉ ví Bitcoin có số dư ≥ 10.000 BTC

Phan tich dia chi vi Bitcoin: Ca voi chot loi khi so luong ca con tang - anh 6

Những người nắm giữ trên 1.000 BTC được gọi là các cá voi trên thị trường. Tuy nhiên, trong bài viết này, Coinvn sẽ phân tích chi tiết hơn về những người nắm giữ trên 10.000 BTC bởi những thay đổi trong nhóm này rõ rệt hơn khi giá Bitcoin biến động.

Cụ thể, trái ngược lại với xu hướng biến động của những nhà đầu tư nhỏ lẻ, các cá voi có sự thay đổi rõ rệt qua các đợt ATH của Bitcoin vào năm 2017 và 2021.

Quan sát biểu đồ trên chúng ta có thể thấy, ngay sau đợt ATH, các cá voi liên tục thu lợi nhuận. Bằng chứng đó là số lượng các cá voi trên thị trường giảm trong cùng khoảng thời gian tương ứng. Điều này cũng khá dễ giải thích bởi nếu bạn đang nắm giữ tài sản trong một khoảng thời gian dài và nếu thời điểm phù hợp đến thì bạn sẽ bán để thu lợi nhuận. Những con cá voi đã quá lão luyện trong việc này, vì thế chúng biết đâu là lúc để thu lợi nhuận hợp lý.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thì các bạn sẽ thấy những con cá voi với số dư tài khoản ví trên 10.000 BTC đang mua lại trong thời điểm giá Bitcoin giảm. 

Cá voi có đang tích lũy Bitcoin?

Phan tich dia chi vi Bitcoin: Ca voi chot loi khi so luong ca con tang - anh 7

Chúng ta sẽ cùng xem xét dữ liệu về số địa chỉ ví có số dư trên 10.000 BTC trong khoảng thời gian 1 tháng trở lại đây. Có thể thấy rằng, số lượng các địa chỉ ví của cá voi có xu hướng tăng lên rõ rệt khi giá Bitcoin giảm. Điển hình như vào khoảng ngày 07/04/2022 – 09/04/2022, các cá voi đã liên tục mua Bitcoin để gia tăng lượng tài sản khi đồng coin này giảm sâu. Đây có thể là hành vi minh chứng những con cá voi đang có xu hướng tích lũy Bitcoin.

Tuy nhiên, đây chỉ là một thông số cơ bản mang tính tham khảo. Các bạn cần chú ý đến nhiều phân tích khác để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn ở thời điểm hiện tại.

Tổng kết

Trong bài viết này, Coinvn đã cung cấp các dữ liệu quan trọng để phân tích động thái của các cá voi và cá con trên thị trường khi giá Bitcoin biến động. Mô hình chung, khi giá Bitcoin tăng cao, thị trường sôi động thì những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ tham gia ồ ạt, đẩy sức nóng của thị trường lên. Và đây cũng là thời điểm các cá voi, những nhà đầu tư lớn tích lũy trong dài hạn thu lời. 

Lưu ý: Mọi nhận định trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo không phải là lời khuyên đầu tư.