Tìm hiểu về vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn (FDV)

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách tính toán và phân tích giới hạn thị trường được pha loãng hoàn toàn để bạn có thể chọn các loại tiền mã hoá có triển vọng.

40401Total views
Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 1
Tìm hiểu về vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn (FDV)

Khi bạn đang cố gắng dự đoán thành công trong tương lai của tiền mã hoá, việc biết về FDV có thể hữu ích. Mặc dù vốn hóa thị trường được pha loãng hoàn toàn không phải là một số liệu phổ biến, nhưng chúng cung cấp một số thông tin chi tiết hữu ích. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách tính toán và phân tích giới hạn thị trường được pha loãng hoàn toàn để bạn có thể chọn các loại tiền mã hoá có triển vọng.

Vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn là gì?

FDV đề cập đến vốn hóa thị trường của token sau khi tất cả các token đã được phát hành. Số liệu này cho phép bạn tính toán vốn hóa thị trường trong tương lai của dự án.

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 2

Vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn – còn được gọi là định giá pha loãng hoàn toàn, hoặc FDV – là một khái niệm đơn giản. Nó được xây dựng dựa trên ý tưởng về vốn hóa thị trường, có nghĩa là tổng giá trị của tất cả tiền mã hoá trong một mạng lưới tại bất kỳ thời điểm nào. FDV, tuy nhiên, nhìn về tương lai thay vì các đồng tiền hiện có. So với chỉ số vốn hóa thị trường truyền thống, FDV của tiền mã hoá cho bạn biết mức vốn hóa thị trường của đồng coin sẽ là bao nhiêu nếu tất cả các đồng tiền có thể được phát hành.

Hãy nhớ rằng vốn hóa thị trường được pha loãng hoàn toàn không dự đoán được giá sau này. Thay vào đó, nó xem mức vốn hóa thị trường sẽ là bao nhiêu nếu tất cả các token đều có sẵn và có giá trị thị trường hiện tại. Điều này rất hữu ích vì nó giúp bạn dễ dàng biết liệu tiền mã hoá được định giá quá cao hay được định giá thấp hơn. Nếu vốn hóa thị trường thay đổi mạnh khi nguồn cung tăng lên, đó có thể là dấu hiệu cho thấy giá trị hiện tại của đồng xu không chính xác.

Phân biệt vốn hóa thị trường và vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 3

Hãy nhớ rằng vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn khác với vốn hóa thị trường. Thuật ngữ “vốn hóa thị trường” được sử dụng rất nhiều, nhưng nó không hữu ích cho việc xem xét tương lai của một đồng coin. Nó được tính bằng cách nhân số tiền hiện tại với giá mỗi đồng coin, giúp hiển thị quy mô và mức độ phổ biến của tiền mã hoá.

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa vốn hóa thị trường và vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn là vốn hóa thị trường không cho biết mức độ tăng trưởng của tiền mã hoá sẽ ảnh hưởng đến mức độ phổ biến của nó như thế nào. Vốn hóa thị trường được pha loãng hoàn toàn cung cấp cho bạn ước tính về mức độ phổ biến của một loại tiền mã hoá sau khi tất cả các đồng tiền của nó được phát hành. Dành thời gian để tính toán mức định giá được pha loãng hoàn toàn của tiền mã hoá cho phép bạn xem xét giá trị của đồng tiền có thể như thế nào trong tương lai.

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 4

Hơn nữa, việc sử dụng các chỉ số tiền mã hoá FDV cùng với vốn hóa thị trường tiêu chuẩn cung cấp rất nhiều thông tin chi tiết về định giá hiện tại của đồng coin. Lý tưởng nhất là chênh lệch giữa vốn hóa thị trường và vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn nên khá thấp. Một sự khác biệt lớn cho thấy sẽ có nhiều áp lực lạm phát khi các đồng tiền mới được phát hành. Đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng giá trị hiện tại của đồng coin đang bị lạm phát quá mức.

Những vấn đề xoay quanh FDV 

Để hiểu rõ hơn về lý do tại sao xếp hạng tiền mã hoá FDV lại quan trọng, hãy xem xét kỹ các vấn đề liên quan đến vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn cao bất thường. Định giá pha loãng hoàn toàn chủ yếu quan trọng khi tỷ lệ này cao hơn nhiều so với vốn hóa thị trường hiện tại. Không có giới hạn nào cho thời điểm vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn. Tuy nhiên, quy tắc chung là FDV gấp hơn 10 lần vốn hóa thị trường hiện tại của token là một dấu hiệu cảnh báo. Vốn hóa thị trường bị pha loãng quá cao có liên quan đến hai vấn đề.

Tokenomics lạm phát

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 5

Tỷ lệ vốn hóa thị trường cao so với vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn là một vấn đề vì nó cho thấy đồng coin sẽ bị lạm phát. Vì giá tiền mã hoá được xác định bởi cung và cầu. Do đó, một đồng coin hiện đang được định giá cao nhưng sẽ sớm có nhiều mã thông báo hơn trên thị trường là một rủi ro. 

Vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn cao có nghĩa là người bán hiện tại phải trả rất nhiều tiền cho một số lượng có hạn, nhưng thị trường sẽ sớm tràn ngập nguồn cung lớn. Sự gia tăng nguồn cung này có xu hướng làm giảm giá trị của một đồng coin trừ khi nó có nhu cầu cao. Như các dự án trước đây như TryHards (TRY) đã cho thấy, hầu hết các loại tiền mã hoá có kế hoạch định giá lạm phát và mã số đều sẽ mất giá rất nhanh chóng.

Áp lực bán cao

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 6

Ngay cả khi bạn không có kế hoạch giữ tiền mã hoá trong nhiều năm, vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn cao vẫn có thể gây ra vấn đề. Khi chỉ số tiền mã hoá FDV trở nên phổ biến hơn, nhiều nhà đầu tư sẽ sử dụng nó để đưa ra quyết định của họ. Nếu một tiền mã hoá có mức định giá bị pha loãng hoàn toàn cao, nhiều nhà đầu tư trong số này có thể cho rằng nó được định giá quá cao. Điều này thường khuyến khích chủ sở hữu bán mã thông báo của họ. Áp lực bên bán cao, gây ra bởi xếp hạng tiền mã hoá FDV cao, có thể ảnh hưởng đến giá hiện tại.

Ví dụ về nguồn cung lưu hành thấp

Như bạn có thể thấy, vấn đề chính được nhấn mạnh bởi vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn là xếp hạng tiền mã hoá FDV cao thường có nghĩa là tiền mã hoá có nguồn cung lưu hành thấp. Nguồn cung lưu hành thấp với nguồn cung tiềm năng cao trong tương lai có tự động đánh dấu sự diệt vong đối với tiền mã hoá không? Không cần thiết. Hãy cùng xem một số ví dụ từ các loại tiền mã hoá phổ biến với mức định giá hoàn toàn pha loãng cao.

Avalanche (AVAX)

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 7

Với nguồn cung lưu hành khoảng 283 triệu và tổng nguồn cung hơn 377 triệu, Avalanche vẫn còn rất nhiều token tiềm năng để bổ sung vào thị trường. Với giá tháng 6 năm 2022 là 20,95 USD, điều này có nghĩa là Avalanche có mức định giá pha loãng hoàn toàn là 15,1 tỷ USD. Con số này gần gấp ba lần vốn hóa thị trường hiện tại của Avalanche là 5,9 tỷ USD. Mặc dù xếp hạng tiền mã hoá FDV ở mức cao, nhưng nó chưa đạt đến mức nguy hiểm. 

Avalanche là một loại tiền mã hoá mã nguồn mở, có thể mở rộng với nhiều mục đích sử dụng. Do đó, không chắc rằng nguồn cung bổ sung sẽ vượt quá nhu cầu. Cũng đáng xem xét rằng AVAX đã có một chút sụt giảm trong vài tháng qua. Miễn là giá vẫn ở mức hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư vẫn sẽ coi AVAX là một lựa chọn đầu tư đáng tin cậy.

PancakeSwap (CAKE)

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 8

PancakeSwap là một ví dụ khác về đồng coin có nguồn cung lưu hành thấp. Tổng nguồn cung của nó là 312 triệu token, nhưng chưa đến một nửa trong số đó đang được lưu hành. Điều này đã dẫn đến việc định giá bị pha loãng hoàn toàn rất cao. Vốn hóa thị trường của CAKE là 469 triệu USD, trong khi giá trị tiền mã hoá FDV của nó là hơn 1 tỷ USD – một sự khác biệt khá lớn. Sự suy thoái mạnh của đồng coin khiến nó càng trở nên đáng lo ngại hơn. Đó là một đồng tiền khá mới đã gây được tiếng vang nhỏ, nhưng vẫn chưa thực sự được phân phối. Với rất nhiều đồng tiền còn lại có thể gây ra lạm phát hơn nữa, hầu hết các chuyên gia tin rằng CAKE không còn hứa hẹn nhiều nữa.

Curve DAO (CRV)

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 9

Với nguồn cung lưu hành là 488 triệu và tổng nguồn cung là 1,7 tỷ, Curve DAO vẫn còn rất nhiều token. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi xếp hạng tiền mã hoá FDV của nó cao hơn nhiều so với vốn hóa thị trường của nó. Vốn hóa thị trường hiện tại tính đến tháng 6 năm 2022 là 571 triệu USD, trong khi định giá pha loãng hoàn toàn của nó là hơn 2 tỷ USD một chút. 

Nếu bạn nhìn vào những con số này, Curve DAO có vẻ như là một lựa chọn tồi, nhưng điều đáng chú ý là token này không chỉ để giao dịch. Đó là một token dựa trên Ethereum mà thị trường giao dịch stablecoin, Curve, sử dụng để hoán đổi giữa các token ERC-20 tương tự. Do đó, đồng coin này có một số cách sử dụng có thể giúp nó hữu ích, mặc dù mức định giá hoàn toàn bị pha loãng cao. Tuy nhiên, nó không phải là một đồng coin tốt để đổ tất cả tiền đầu tư của bạn vào.

Vốn hóa thị trường được pha loãng hoàn toàn có phải là thước đo định giá tốt không?

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 10

Vốn hóa thị trường được pha loãng hoàn toàn chắc chắn là một cách có giá trị để xem xét tương lai của một đồng coin. Không giống như các số liệu khác, nó tính đến nguồn cung trong tương lai. Điều này giúp bạn tránh đưa ra những quyết định sai lầm vì bạn không nhận ra rằng lạm phát sắp xảy ra. So sánh định giá pha loãng hoàn toàn và vốn hóa thị trường hiện tại giúp bạn dễ dàng nhận thấy khi giá hiện tại của một đồng coin hơi quá cao. Trong hầu hết các trường hợp, những đồng tiền có FDV cao không phải là những đồng tiền bạn muốn bỏ hết tiền vào. Thay vào đó, bạn có thể muốn xem xét việc bán trước khi lạm phát làm giảm giá trị của đồng tiền hiện tại của bạn.

Điều đó đang được nói, bạn không thể chỉ nhìn vào vốn hóa thị trường so với vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn và đưa ra quyết định của mình. Xếp hạng tiền mã hoá FDV cao không nhất thiết là bản án tử hình đối với tiền mã hoá. Miễn là nhu cầu vẫn còn cao, nguồn cung tăng không phải lúc nào cũng làm tăng giá. Như chúng ta đã thấy từ việc kiểm tra các loại tiền mã hoá có FDV cao, một vài đồng tiền hiếm có thể tiếp tục tăng mạnh mặc dù FDV cao. Hơn nữa, hầu hết các định giá được pha loãng hoàn toàn không phải là một công cụ dự đoán chính xác về giá cả. Bạn không bao giờ nên đưa ra quyết định bằng cách giả định mức định giá bị pha loãng hoàn toàn sẽ là mức vốn hóa thị trường thực sự trong một vài năm.

Tim hieu ve von hoa thi truong pha loang hoan toan (FDV) - anh 11

Đây là lý do tại sao điều cần thiết là phải xem xét tokenomics hoàn chỉnh của một đồng coin. Bạn cần dành thời gian để phân tích dữ liệu định giá và tìm hiểu cách hoạt động thực sự của một đồng xu. Ví dụ xem xét các trường hợp hoạt động và trường hợp sử dụng của đội ngũ phát triển cốt lõi có thể giúp bạn nhận thấy liệu một đồng coin sẽ có các ứng dụng hữu ích trong tương lai sẽ làm tăng nhu cầu hay không. Về lâu dài, FDV là một công cụ hữu ích, nhưng nó không thể thay thế cho việc nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tổng kết

FDV là một cách hữu ích để xem liệu một đồng coin có thể được định giá quá cao hay không. Mức định giá pha loãng hoàn toàn cao thường chỉ ra rằng một đồng tiền có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát sau này. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là vốn hóa thị trường được pha loãng hoàn toàn chỉ là một phần của bức tranh lớn. Bạn cũng cần xem xét những thứ như lịch sử định giá, mối quan tâm trong ngành và các phát triển dự án trong tương lai.