Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị kịch bản áp dụng tiền kỹ thuật số rộng rãi

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang đánh giá xem “liệu tiền kỹ thuật số có thể cải thiện các hoạt động giao dịch liên ngân hàng hay không?”

273Total views
Listen to article
play!
Ngan hang Trung uong Chau Au chuan bi kich ban ap dung tien ky thuat so rong rai - anh 1
Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị kịch bản áp dụng tiền kỹ thuật số rộng rãi

Trong một bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề ở Frankfurt, một thành viên hội đồng quản trị ECB – Fabio Panetta cho biết “Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang phân tích các lựa chọn để tích hợp công nghệ sổ cái phi tập trung (DLT) vào các hệ thống thanh toán hiện có.”

Nhà lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Trung ương cho biết ECB sẽ không phải là người đi đầu trong lĩnh vực này và có nhiệm vụ giám sát mức độ nắm giữ của stablecoin, tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương – còn được gọi là CBDC

Ngan hang Trung uong Chau Au chuan bi kich ban ap dung tien ky thuat so rong rai - anh 2

Panetta cho biết, nếu stablecoin và tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương được áp dụng rộng rãi hơn, ECB sẽ xem xét việc tạo cầu nối giữa các hệ thống thanh toán theo thời gian thực của Châu Âu, hoặc đồng Euro kỹ thuật số của riêng quốc gia này. Ông nói rằng:

“Đứng trước những vấn đề phát sinh trong việc thanh toán, chẳng hạn như các rắc rối trong các giao dịch khối lượng lớn hàng ngày diễn ra giữa các ngân hàng quốc tế. Các nhà lãnh đạo nhận thấy rằng tiềm năng to lớn của stablecoin rất có thể giải quyết được các vấn đề hiện có của hệ thống thanh toán hàng hóa và chứng khoán.” 

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng ECB tồn tại một phần để đảm bảo tỷ giá đồng Euro được ổn định, cũng như cảnh giác với các mạng blockchain ở các khu vực bên ngoài Châu Âu.  

Ngan hang Trung uong Chau Au chuan bi kich ban ap dung tien ky thuat so rong rai - anh 3

Panetta cho biết:

“Bất chấp những bất ổn xung quanh tiềm năng của DLT, chúng tôi muốn chuẩn bị một kịch bản cho phép những nhà đầu tư trên thị trường áp dụng DLT để thanh toán. Trong một kịch bản như vậy, chúng tôi phải đảm bảo rằng tiền của Ngân hàng Trung ương vẫn giữ vai trò là tài sản thanh toán cho các giao dịch hàng hóa.”

Panetta ngụ ý rằng con đường phía trước của ECB sẽ phụ thuộc phần lớn vào mức độ phổ biến của stablecoin hoặc tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương trong các khoản thanh toán. Các nỗ lực nghiên cứu hiện tại của Ngân hàng Trung ương tập trung hơn vào việc tiếp tục “neo” đồng Euro như một loại tài sản ổn định bằng cách sẵn sàng xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối cổng thanh toán hiện tại với stablecoin, CBDC hoặc các mạng phi tập trung hơn.

Panetta lưu ý rằng hệ thống tài chính Châu Âu đã có các khoản thanh toán theo thời gian thực, một điểm bán hàng chính của stablecoin và các khoản thanh toán dựa trên blockchain sẽ cần phải “chứng minh” rằng chúng vượt trội so với các công nghệ hiện có khác. Hơn nữa, các tác động đối với quản trị, hiệu quả thanh toán và quản lý thanh khoản cần phải được đánh giá cẩn thận. 

ECB đang tăng cường tài nguyên cho các loại tiền kỹ thuật số và các trường hợp sử dụng của nó. Ngân hàng này đã bắt đầu một cuộc nghiên cứu kéo dài hai năm về đồng Euro kỹ thuật số vào tháng 7 năm 2021 và công bố các đối tác trong quá trình phát triển nguyên mẫu vào đầu tháng 9 năm 2022. Việc đánh giá và kết quả của dự án dự kiến sẽ được công bố ​​vào tháng 3 năm 2023.

Tin tức tiền mã hóa 24/7
Thảo luận về tiền mã hóa tại đây
Xem thêm
articles