Hiện trạng trong Quý 2 của dự án Osmosis – Phần 1

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua những sự kiện chú ý của Osmosis và hiệu suất hoạt động của nó trong Quý 2 năm 2022 thông qua các dữ liệu trên chuỗi.

10290Total views
Hien trang trong Quy 2 cua du an Osmosis – Phan 1 - anh 1
Hiện trạng trong Quý 2 của dự án Osmosis - Phần 1

Nội dung chính

Hầu như tất cả các chỉ số của dự án Osmosis đều bị ảnh hưởng sau sự sụp đổ của Terra. Khối lượng giao dịch, tính thanh khoản và số lượng người dùng đều giảm ở nhiều mức độ khác nhau.

Osmosis mở rộng phạm vi hỗ trợ tài sản giao dịch, bao gồm các tài sản ERC-20. Điều này sẽ rất quan trọng đối với sứ mệnh của chuỗi ứng dụng là trở thành sàn giao dịch phi tập trung đa phương thức thống trị (DEX).

Việc stake OSMO tiếp tục tăng ngay cả sau sự cố Terra vì tính năng superfluid staking  được đưa vào hoạt động trên các nhóm DEX mới.

Dự án đã bị tấn công khiến Osmosis ngừng hoạt động từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 6. Hacker công đã lấy đi một lượng lớn token trị giá 3 triệu đô la Mỹ, nhưng phần lớn trong số họ có ý định trả lại số tiền đã khai thác.

Text  Description automatically generated

Giới thiệu tổng quan về dự án Osmosis

Dự án Osmosis là một chuỗi ứng dụng tập trung vào DEX có chủ quyền trong hệ sinh thái Cosmos. Tức là nó hoạt động đồng thời như một chuỗi khối và một ứng dụng. Trong đó, ứng dụng hoạt động tương tự như các AMM DEX khác – các nhà cung cấp thanh khoản (LP) chịu trách nhiệm cung cấp thanh khoản cho các nhóm tài sản nơi các nhà giao dịch có thể thực hiện giao dịch. Đó là mô hình tương tự cho Uniswap hoặc Balancer. 

Các chỉnh sửa đối với các chức năng của nhà tạo lập thị trường, chi phí hoán đổi, trọng số token… là tất cả các thông số có thể được thay đổi trong DEX.

Hien trang trong Quy 2 cua du an Osmosis - Phan 1 - anh 2

Những sự kiện đáng chú ý của Osmosis trong Quý 2

Trong Quý 2 năm 2022, Osmosis có hai sự kiện đáng chú ý. Đầu tiên là sự sụp đổ của hệ sinh thái LUNA. Phần lớn Osmosis đã được tích hợp với các sản phẩm LUNA. Ví dụ: UST được sử dụng làm stablecoin cho các giao dịch được chốt bằng stablecoin. Các pool kết hợp LUNA hoặc UST chiếm hơn 50% khối lượng giao dịch trước giữa tháng 5 năm 2022.

Thứ hai là sự cố bị hacker khai thác, họ đã lấy đi một số tiền không nhỏ của Osmosis. Tuy nhiên, sự kiện này đã được kiểm soát chặt chẽ, một phần công lao cho phản ứng nhanh chóng của đội ngũ Osmosis Labs. Những sự kiện này sẽ được nhắc đến ở phần sau của bài viết.

Hien trang trong Quy 2 cua du an Osmosis - Phan 1 - anh 3

Phân tích hiệu suất

Text  Description automatically generated

Là một chuỗi ứng dụng, Osmosis có thể được phân tích như một blockchain Layer 1 độc lập cũng như một giao thức DeFi riêng biệt.

Số liệu Layer 1

Mặc dù tổng giá trị bị khóa (TVL) của Osmosis không mấy ấn tượng, nhưng nếu chúng ta xem xét xu hướng theo thời gian dài có thể cung cấp bức tranh hiệu suất ở mức độ cao hơn. Trong trường hợp này, số liệu Osmosis TVL bắt đầu Quý 2 với xu hướng tăng lên gần mức cao nhất là 1,8 tỷ USD nhưng đã giảm 90% xuống mức chưa từng thấy kể từ những tuần đầu hoạt động.

Chart, line chart  Description automatically generated

Tuy nhiên, TVL của Osmosis vẫn đứng thứ ba trong số các chuỗi Cosmos ngang hàng trên biểu đồ mà các bạn có thể nhìn thấy ở trên. So với đại đa số các công ty cùng ngành, Osmosis tăng trưởng nhiều nhất về tỷ lệ phần trăm, sau đó cũng giảm mạnh nhất.

Một điểm sáng cho Osmosis trong vũ trụ chuỗi ứng dụng trên Cosmos là khả năng kết nối của nó với các blockchain Cosmos khác. Nhìn vào bản đồ các khu vực cho thấy khối lượng sử dụng cầu IBC của Osmosis là nhiều nhất. Chính vì thế, nó được cho là “trung tâm” của hệ sinh thái Cosmos.

Nói chung hầu hết những người tham gia trong lĩnh vực tiền mã hóa đánh giá cao các chỉ số về bảo mật mạng và phân quyền khi đánh giá các Layer 1.

Chart, line chart  Description automatically generated

Hơn 148 triệu OSMO gốc được stake trên chuỗi ứng dụng kể từ ngày 30/06. Những người đóng góp đã tăng số lượng token OSMO đã stake lên trung bình 0,25% mỗi ngày trong Quý này. Đáng chú ý là tỷ lệ này cao hơn một chút so với tỷ lệ phát hành hàng ngày ước tính 0,22% của các token OSMO mới.

Động lực đằng sau số lượng token được staking là sự biến đổi của việc sử dụng superfluid staking trong các pool OSMO được chỉ định. Nổi bật nhất là khoảng 7% thanh khoản OSMO đã stake được gắn với các pool LUNA/OSMO và UST/OSMO. Vào ngày 19/05, một cuộc bỏ phiếu đã được đệ trình để loại bỏ việc superfluid staking các nhóm đó.

Để tăng cường việc staking OSMO, 10 superfluid pool mới đã được thông qua bởi cuộc bỏ phiếu của ban quản trị trong Quý 2. Một số được dự định trực tiếp để thay thế pullback trong các nhóm OSMO liên quan đến Terra. Một lần nữa vào ngày 19/05, một quyết định khác đã được đưa ra để cho phép superfluid staking cho các pool khác như USDC/OSMO, DAI/OSMO và WETH/OSMO. Ba pool vào thời điểm đó đã thêm tới 7,2% OSMO, số token này sẽ được cộng gộp vào lượng OSMO có sẵn.

Ngoài việc phân bổ lại ưu đãi ngay lập tức, superfluid staking đã được kích hoạt cho bảy pool khác. Trong số bảy pool đó, một số pool có tính thanh khoản có ý nghĩa, chẳng hạn như  JUNO/OSMO và WBTC/OSMO.

Graphical user interface  Description automatically generated

Osmosis kết thúc Quý 2 với 135 trình xác thực cung cấp bảo mật cho chuỗi, tăng 14,4% so với Quý trước. Điều đó làm tròn hệ số Nakamoto thành 7, tăng nhẹ so với giá trị của Quý trước là 6. Các chỉ số như hệ số Nakamoto có thể không quan trọng đối với nhà đầu tư sử dụng trong chức năng hàng ngày của mạng lưới, nhưng đối với sức khỏe của mạng, đó là một lĩnh vực Osmosis có thể tiếp tục cải thiện.

Mặc dù người dùng hàng ngày có thể không quan tâm nhiều đến hệ số Nakamoto, Osmosis vẫn có khả năng cải thiện về lâu dài nếu muốn cung cấp một sản phẩm phi tập trung hơn.

A screenshot of a computer  Description automatically generated with medium confidence

Phân quyền thấp vẫn là một trong những điểm yếu của blockchain Cosmos SDK. Mặc dù hệ sinh thái có thể thu hút một cộng đồng mạnh mẽ, nhưng nhu cầu đối với mỗi chuỗi ứng dụng để khởi động bộ xác nhận của riêng nó là đồng nghĩa với việc ít phân quyền hơn. Đó là một cách tiếp cận khác được áp dụng cho Ethereum, (vốn khá tập trung thông qua liquid staking) nhưng thiết lập này mang lại một tập hợp các trình xác thực được chia sẻ trên tất cả các chuỗi Cosmos. 

Cuộc tấn công của Hacker vào Q2

Vào ngày 07/06, một người dùng Reddit đã cảnh báo về một khả năng bị khai thác trên Osmosis. Cuộc tấn công rất đơn giản: Hacker gửi thanh khoản vào một pool và lấy thêm 50% sau khi rút thanh khoản. Ngay sau đó, Osmosis Labs đã cảnh báo các trình xác thực tạm dừng chuỗi để ngăn không cho tất cả các Pool bị rút hết.

Graphical user interface  Description automatically generated

Tổng cộng có một lượng token trị giá khoảng 5 triệu USD đã được hacker khai thác. Những kẻ tấn công đã cẩn thận nhắm mục tiêu các token có tính thanh khoản cao nhất. ATOM, OSMO và USDC là ba token hàng đầu, chiếm 90% tổng lượng trích xuất. WETH và WBTC cũng được nhắm đến, nhưng thanh khoản không đủ sâu vào thời điểm đó để gây ra thiệt hại đáng kể. 

Chart, pie chart  Description automatically generated

Hai ví đã chiếm phần lớn số lượng token trong quá trình khai thác, với một trong số chúng chiếm cho 63,7% tổng số tiền bị đánh cắp. May mắn thay cho Osmosis, hầu như tất cả những kẻ tấn công đang làm việc để trả lại tiền cho giao thức. Quỹ nhà phát triển Osmosis đã chi trả bất kỳ khoản tiền nào còn lại chưa được hoàn trả.

Đến nay sự việc đã lắng xuống và kết quả cuối cùng là không quá nghiêm trọng. Bên cạnh việc tạm dừng hoạt động trong chuỗi khối, một tính năng an toàn của giao thức đồng thuận BFT của Tendermint, thì Osmosis không cần phải đảo ngược bất kỳ giao dịch hoặc phân nhánh nào đối với blockchain cơ bản. Các bản sửa lỗi code được phát hành nhanh chóng và chuỗi ứng dụng vẫn tiếp tục hoạt động bình thường cho đến nay.

Lời kết

Trên đây là phần đầu tiên của bài viết phân tích “Tình hình phát triển của Osmosis trong Quý 2 năm 2022”. Đội ngũ Coinvn hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc có thể hiểu hơn về Osmosis và nắm được những số liệu phản ánh hoạt động trên chuỗi trong Quý 2 của giao thức này.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục phân tích tình hình phát triển của Osmosis trong Quý 2 thông qua phương pháp định tính và điểm qua các số liệu ghi nhận trên sàn DEX của nó. Hãy cùng đội ngũ Coinvn đón chờ phần hai trên website coinvn.com.