2020 là mùa hè DeFi, 2021 là mùa hè NFT, vậy mùa hè năm 2022 sẽ ra sao?

Dựa trên các xu hướng và dự đoán hiện tại, nhiều người nghĩ rằng mùa hè 2022 sẽ được nhớ đến với cái tên Layer 2 Summer.

4451Total views
2020 la mua he DeFi, 2021 la mua he NFT, vay mua he nam 2022 se ra sao? - anh 1

Hai mùa hè vừa qua, năm 2020 và năm 2021, ngành công nghiệp tiền mã hoá đã được xác định bởi các xu hướng riêng biệt. Vào năm 2020, DeFi bắt đầu trở nên phổ biến khi các giao thức như Curve, Compound và Yearn ra đời và TVL của DeFi đã tăng lên hơn 10 tỷ USD. Vào năm 2021, NFT đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông chính thống và chứng kiến các dự án như CryptoPunks và Bored Ape Yacht Club đạt mức định giá hàng tỷ đô la Mỹ. Dựa trên các xu hướng và dự đoán hiện tại, nhiều người nghĩ rằng mùa hè 2022 sẽ được nhớ đến với cái tên Layer 2 Summer.

2020 la mua he DeFi, 2021 la mua he NFT, vay mua he nam 2022 se ra sao? - anh 2

Trong vài năm qua, Ethereum đã gặp vấn đề về tắc nghẽn giao dịch. Các hành động đơn giản như gửi token hoặc thực hiện hoán đổi trên một sàn giao dịch phi tập trung có thể tốn tới 50 đô la Mỹ và mất hàng giờ. Do đó, một số dự án đã được tạo ra với nỗ lực giải quyết vấn đề mở rộng quy mô này và làm cho các hợp đồng thông minh có thể sử dụng được bởi mọi người. Một số blockchain này bao gồm Binance Smart Chain, Avalanche, Fantom và Solana.

2020 la mua he DeFi, 2021 la mua he NFT, vay mua he nam 2022 se ra sao? - anh 3

Tất cả các giải pháp này đều thành công trong việc thực hiện các giao dịch nhanh hơn, rẻ hơn. Và kết quả là đã thu hút được một số người dùng từ Ethereum. Tuy nhiên, các chuỗi này đôi khi phải hy sinh tính tập trung và bảo mật cho tốc độ của chúng. Ví dụ: Binance Smart Chain chỉ có 21 trình xác thực, so với hơn 200.000 trên Ethereum và Solana đã có bảy lần ngừng hoạt động trong năm nay. 

Ngoài ra, mặc dù các blockchain này đạt tổng giá trị vài tỷ đô la Mỹ nhưng chúng không bao giờ có thể soán ngôi Ethereum hoặc thậm chí hạ thấp sự thống trị thị trường của nó xuống dưới 50%. Hồ sơ theo dõi đã được chứng minh về phân quyền và bảo mật của Ethereum, khiến nó trở thành lựa chọn tốt nhất cho bất kỳ ai lo lắng về khả năng kiểm duyệt hoặc ngừng hoạt động, bất kể phí cao.

2020 la mua he DeFi, 2021 la mua he NFT, vay mua he nam 2022 se ra sao? - anh 4

Với nỗ lực duy trì mức độ bảo mật và phân quyền của Ethereum trong khi không hy sinh tốc độ hoặc chi phí, các giải pháp Layer 2 đã được tạo ra. Họ có tổng cộng 2 tỷ đô la Mỹ trên chuỗi của mình và con số đó chỉ dự kiến ​​sẽ tăng lên khi có nhiều sàn giao dịch tiền mã hoá áp dụng và tích hợp Layer 2 và cho phép người dùng rút trực tiếp vào họ thay vì chuỗi Ethereum chính.

Khi DeFi Summer bắt đầu, chỉ có khoảng 1 tỷ đô la Mỹ bị khóa trong các giao thức DeFi. Và con số đó đã tăng vọt lên 10 tỷ đô la Mỹ vài tháng sau đó. Hiện tượng tương tự có thể xảy ra với các giải pháp Layer 2, đặc biệt là khi nhiều Dapp DeFi như Aave và Uniswap triển khai vào hệ sinh thái của họ. Ngoài ra, việc hợp nhất Ethereum sắp tới, trong đó chuỗi khối Ethereum sẽ chuyển từ PoW sang PoS và có khả năng trở thành tài sản giảm phát, sẽ mang lại nhiều hứng thú hơn cho Ethereum và do đó là Layer 2.

Một vài tuần trước, Optimism đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt token quản trị của họ – OP, cho bất kỳ ai đã sử dụng nền tảng này. Điều này đã gây ra một sự phấn khích điên cuồng trong cộng đồng tiền mã hoá, vì có khả năng Arbitrum sẽ làm theo và phát hành token của riêng họ trong thời gian ngắn. Nó cũng sẽ khuyến khích nhiều người hơn kết nối tiền của họ từ các blockchain khác với các giải pháp này. Và dự kiến ​​rằng Layer 2 sẽ cung cấp token quản trị của họ như là động lực thanh khoản trên các Dapp hàng đầu của họ.

2020 la mua he DeFi, 2021 la mua he NFT, vay mua he nam 2022 se ra sao? - anh 5

Sự tích hợp và áp dụng ngày càng tăng từ các sàn giao dịch và các công ty, các ưu đãi do airdrop cung cấp và sự cường điệu xung quanh việc hợp nhất Ethereum, có thể là cơn bão hoàn hảo để tạo ra một Layer 2 điên cuồng trong vài tháng tới. Cách tốt nhất để các nhà đầu tư tiềm năng tận dụng xu hướng này là tranh giành các đợt airdrop giao thức bằng cách bắc cầu các quỹ và tương tác thực sự với hệ sinh thái của họ.

Mặc dù Layer 2 Summer vẫn chưa được xác nhận, nhưng hầu hết các dấu hiệu đều chỉ ra rằng nó sẽ trở thành hiện thực. Điều này sẽ có lợi cho Ethereum và các hợp đồng thông minh nói chung.

2020 là mùa hè DeFi, 2021 là mùa hè NFT, vậy mùa hè năm 2022 sẽ ra sao?