Dash là gì? Tìm hiểu về đồng tiền mã hóa Dashcoin

Dash là một trong những đồng tiền mã hóa khá hot trong vài năm trước.

8600Total views
Dash la gi? Tim hieu ve dong tien ma hoa Dashcoin - anh 1
Dash là gì? Nguồn: Cointelegraph.

Dash là gì?

Khái niệm Dash

Dash là đồng tiền ảo sở hữu mã nguồn mở. Nó hoạt động dựa trên hai nền tảng InstantSend (Giao dịch tức thời) và PrivateSend (Giao dịch cá nhân). Dash là phiên bản được Fork từ Bitcoin nên có nhiều nét tương đồng với đồng tiền ảo số 1 thế giới ví dụ như cùng được sử dụng để giao dịch, mua bán các kiểu hàng hóa và không bị bất kỳ tổ chức trung gian nào kiểm soát. Tuy nhiên Dash khác Bitcoin ở tốc độ giao dịch và tính riêng tư.

Dash la gi? Tim hieu ve dong tien ma hoa Dashcoin - anh 2
Dash là phiên bản được Fork từ Bitcoin.

Quá trình phát triển của Dash

Dash được xem như là phiên bản mở rộng của Bitcoin và người sáng lập ra đồng tiền này chính là Evan Duffield. Theo đó, Evan cho biết ông tạo ra Dash vì đội ngũ phát triển của BTC sẽ không chấp nhận những thay đổi trong giao thức Bitcoin hiện hành. Năm 2013, Evan đã bắt đầu theo dõi Andreas Antonopoulos và một số nhân vật nổi bật khác trên diễn đàn trực tuyến Let’s Talk Bitcoin. Một trong những vấn đề chính được thảo luận thường xuyên trên diễn đàn là sự ổn định mạng lưới và khả năng thay thế của tiền tệ. Evan đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Sau nhiều tháng chờ đợi một giải pháp khả thi cho vấn đề về khả năng thay thế, ông đã quyết định hành động. Từ khi bắt đầu, ông đã cho rằng cộng đồng Bitcoin sẽ không đếm xỉa đến giải pháp anh đề xuất vì thế anh ngay lập tức phát triển Altcoin của riêng mình.

Những con người tạo nên Dash bao gồm các cái tên nổi bật như:

Evan Duffield – Founder có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Ông đã từng làm phát triển phần mềm cho Warped AI, iAcquire, Wells Fargo, và Verizon Wireless đồng thời cũng có kinh nghiệm với mạng xã hội, AI, Fintech.

Ryan Taylor – CEO: Ryan cũng có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và công nghệ. Anh từng làm phân tích cho các quỹ phòng hộ và là đối tác liên kết tại McKinsey & Company’s Business Technology Office.

Bob Carroll – CTO sở hữu hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp. Anh từng nắm nhiều vị trí quan trọng tại Informix Software and Everspring. Bob cũng là đồng sáng lập của một số công ty, bao gồm Mutual and 808 Partners.

Fernando Gutierrez Mosquera có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sale và marketing. Anh từng làm việc tại Hewlett Packard, Telefonica Publicidad e Informacion và Telefonica Moviles.

Dash la gi? Tim hieu ve dong tien ma hoa Dashcoin - anh 3
Đội ngũ phát triển Dash Coin.

18/2/2014, Dash Coin ra mắt với tên gọi ban đầu là Xcoin.

Sau đó khoảng hơn 1 tháng vào ngày 28/2/2014 được lấy tên là Darkcoin.

Ngày 25/3/2015, Darkcoin chính thức được gọi tên ngắn gọn là Dash hay nhiều người vẫn gọi là Dash Coin.

Vào năm 2017, Evan đã quyết định từ chức Giám đốc điều hành dự án Dash Core. Người thay vị trí của anh là Ryan Taylor, trước đây là Giám đốc Tài chính. 

Năm 2020, Dash Coin ghi nhận ​​mức tăng vọt 104% trong lĩnh vực thanh toán thương mại dẫn đến quy mô áp dụng, hiệu suất giá và khối lượng giao dịch ngày càng tăng.

Cơ chế hoạt động của Dash

Hệ sinh thái của Dash hoạt động dựa trên hệ thống mạng 2 lớp:

  • Lớp thứ nhất gồm các Node thông thường có nhiệm vụ đào để tạo ra coin mới trên hệ thống.
  • Lớp thứ hai gồm các Masternode chuyên dụng. Masternode về cơ bản là những Node bình thường nhưng có thêm trách nhiệm duy trì sự ổn định và tốc độ của hệ sinh thái Dash. Để sở hữu Masternode bạn cần có thế chấp ít nhất 1000 DASH để tránh việc giả mạo, IP tĩnh để chứa Node và đảm bảo Node sẽ hoạt động đủ 24 giờ mỗi ngày với thời gian mất kết nối không được nhiều hơn 1 giờ.

Tính năng nổi bật của Dash

Masternodes

Masternode được hiểu như một máy chủ server cấu hình cao có tính năng xử lý giao dịch trên Blockchain để nhận được thu nhập. Việc chạy một Masternode giống như PoS, tức là bạn tạo thu nhập thụ động thông qua một Masternode chỉ bằng cách giữ tiền của bạn, tương tự như cách mà bạn kiếm được trong các hệ thống PoS.

Để tránh khỏi khả năng bị Sybil Attacks, Dash yêu cầu người dùng phải có tối thiểu 1000 Dash mới có thể trở thành một Masternode trong mạng lưới của Dash. Khi trở thành Masternode, bạn sẽ có quyền lợi hưởng 45% phần thưởng khối. Đồng thời, Masternode sẽ có quyền biểu quyết, đề xuất trong các vấn đề quan trọng có ảnh hưởng đến mạng lưới.

Dash la gi? Tim hieu ve dong tien ma hoa Dashcoin - anh 4
Tính năng Masternodes.

PrivateSend

Dash coin cung cấp tính năng PrivateSend để bổ sung quyền riêng tư cho các giao dịch, giúp người dùng giấu đi nguồn tiền của mình. PrivateSend sử dụng một quy trình trộn tiên tiến để trộn lẫn các đầu vào của bạn với những đầu vào của hai hay nhiều người khác. Cơ chế hoạt động của PrivateSend như sau:

Khi người dùng muốn thực hiện PrivateSend, họ sẽ gửi yêu cầu đến các Masternodes thông qua Dash Wallet. Lúc này, Masternodes nhận các yêu cầu từ ít nhất 3 người dùng khác nhau với cùng một khối lượng giao dịch. Sau đó, Masternodes sẽ tiến hành xáo trộn đầu vào của ví này thành đầu ra của ví khác (bản chất số tiền trong ví 3 người đó vẫn không thay đổi). Mỗi lần trộn coin như thế, Dash quy định tối đa chỉ được trộn 1000 Dash cho mỗi ví.

Dash la gi? Tim hieu ve dong tien ma hoa Dashcoin - anh 5
Tính năng PrivateSend.

InstantSend

Tính năng InstantSend giúp xác thực giao dịch gần như tức thời, tương đương với tốc độ giao dịch qua thẻ tín dụng. Người dùng chỉ cần mất 1 đến 2 giây để xác thực 5 giao dịch mà không cần chờ hàng tiếng đồng hồ như Bitcoin.

Dash la gi? Tim hieu ve dong tien ma hoa Dashcoin - anh 6
Tính năng InstantSend.

Ưu và nhược điểm của Dash

Ưu điểm

  • Phí giao dịch cực thấp chỉ khoảng 0.007 USD.
  • Cơ chế phần thưởng hấp dẫn cụ thể như sau: Masternodes đều được trả 45% cho phần thưởng cho mỗi khối.
  • Bảo mật thông tin cao với tính năng PrivateSend giúp người dùng có thể giữ kín thông tin giao dịch hoặc địa chỉ giao dịch.
  • Dash có mạng lưới phi tập trung riêng biệt vì vậy người dùng Dash có thể xác nhận giao dịch hoàn tất dưới 4 giây.
  • người dùng có thể tham gia vào quá trình xây dựng mạng lưới bằng cách gửi các đề xuất của mình, yêu cầu những gì họ thấy quan trọng đến hệ thống.

Nhược điểm

  • Người dùng sẽ phải trả một khoản phí nhất định để sử dụng tính năng InstantSend.

So sánh Dash và Bitcoin

Giống nhau

Dash Coin và Bitcoin đều phát triển trên nền tảng Blockchain hoàn toàn mở, tức là không bị bất cứ tổ chức, ngân hàng nào kiểm soát.

Cả Dash và Bitcoin đều có nguồn cung hạn chế. Trong khi giới hạn của Bitcoin là 21 triệu BTC, giới hạn của Dash là 18,9 triệu DASH.

Khác nhau

Điểm làm cho Dash coin khác biệt với Bitcoin là tốc độ giao dịch. Với tính năng InstantSend các giao dịch Dash nhanh hơn nhiều so với các giao dịch Bitcoin. Có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày để xử lý một giao dịch Bitcoin lớn nếu thị trường đông đúc. Tuy nhiên, các giao dịch Dash có thể được hoàn thành trong vài phút.

Tính năng PrivateSend giúp Dash Coin đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng bằng cách không cho phép truy tìm các giao dịch trong quá khứ. Trong khi đó, bất kỳ ai cũng có quyền truy cập vào lịch sử giao dịch của Bitcoin.

Phí giao dịch của Dash rẻ hơn nhiều so với BTC, chỉ mất vài xu để gửi Dash, thậm chí rẻ hơn cả các dịch vụ gửi tiền trực tuyến như Paypal, Moneygram, Western Union,..

Bitcoin chỉ sử dụng Proof of Work làm cơ chế đồng thuận trong khi Dash Coin Dash sử dụng phiên bản kết hợp của cả Proof of Work và Proof of Stake. 

Đọc thêm: Proof of Work là gì? Giải thích PoW dễ hiểu nhất.

Thông tin cần biết về Dash coin

Mục đích sử dụng của Dash token

Fees: Dash sẽ được sử dụng để thanh toán phí giao dịch trong mạng lưới. Vì Dash có nhiều loại giao dịch nên mức phí cũng sẽ được tính khác nhau.

Block Reward: Dash được dùng làm phần thưởng khối cho thợ mỏ lẫn Masternodes trong mạng lưới theo tỷ lệ như sau: 45% cho thợ đào, 45% cho masternode và 10% cho DAO.

Governance: Để có thể tham gia biểu quyết các vấn đề về quản trị mạng lưới, bạn cần trở thành Masternodes và phí tối thiểu là 1000 Dash.

Payment: Dash còn được sử dụng để thanh toán như các loại tiền tệ thông thường. Dash coin đang dần được chấp nhận ở nhiều nơi, được sử dụng để thanh toán, mua hàng và có thể giao dịch trên các sàn giao dịch tiền mã hóa.

Một số thông tin cơ bản về tiền mã hóa Dash

  • Giá: 134,77 USD (Giá được cập nhật tại thời điểm viết bài ngày 03/07/2021).
  • Vốn hóa thị trường: 2 tỷ USD.
  • Tổng cung: 18,9 triệu.
  • Vị trí xếp hạng CoinMarketCap: 61.

Hướng dẫn lưu trữ Dash

Hiện tại, Dash được hỗ trợ lưu trữ trên nhiều loại ví khác nhau như:

  • Desktop: Dash Core, Dash Electrum, Exodus, Coinomi…
  • Mobile: Dash Android, Dash iOS, Edge, Coinomi, Trust Wallet
  • Hardware: Trezor, Ledger Nano S, KeepKey, SafePal.

Ngoài ra, bạn còn có thể lưu trữ Dash trên các ví của những sàn giao dịch uy tín đã niêm yết đồng tiền này.

Những sàn hỗ trợ giao dịch Dash

Đồng tiền mã hóa Dash là một coin lớn nên gần như sàn giao dịch nào cũng niêm yết nó. Bạn có thể mua bán Dash coin trên các sàn quốc tế uy tín như Binance, Huobi Pro, CoinEx, OKEx, ZB.COM, YoBit, Lbank, Exrates, Poloniex, HitBTC, Bitfinex, Bittrex,..và rất nhiều sàn khác.

Kết luận

Có thể với những người mới tìm hiểu về đồng tiền mã hóa Dash này sẽ hơi khó khăn trong việc hiểu về nó. Đơn giản bạn chỉ cần hiểu Dash là một loại tiền tệ được mã hóa giống như Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Zcash,… sử dụng để giao dịch, mua bán và thanh toán online nhanh chóng mà không phụ thuộc vào bên trung gian nào (như ngân hàng).

Có thể bạn sẽ quan tâm đến dự án: DAOfi là gì? Tìm hiểu về sàn giao dịch phi tập trung DAOfi.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang mục đích cung cấp thông tin về Dash và không được xem là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Cryptocurrency là hình thức đầu tư rủi ro, anh em chỉ tham gia với số vốn có thể mất được.

Dash là gì? Tìm hiểu về đồng tiền mã hóa Dashcoin