Giải thích về những loại lệnh nâng cao khi giao dịch trên FTX Futures 

FTX cung cấp các lệnh Stop-loss limit, Stop-loss market, Trailing stop, Take profit và Take profit limit. Cùng Coinvn tìm hiểu chi tiết về các lệnh này trong bài viết dưới đây nhé.

7964Total views
Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 1
Tìm hiểu về những loại lệnh nâng cao khi giao dịch trên FTX Futures 

Như đã đề cập ở trên, FTX cung cấp các lệnh Stop-loss limit, Stop-loss market, Trailing stop, Take profit và Take profit limit. Các lệnh này không đưa vào orderbook cho đến khi giá thị trường đạt đến mức giá kích hoạt. Tại thời điểm đó, chúng được gửi dưới dạng lệnh trên thị trường.

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 2

Stop-loss (limit and market)

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 3

Khi tạo lệnh cắt lỗ, bạn trực tiếp nhập giá kích hoạt mong muốn. Nếu bạn đang mua, lệnh sẽ được gửi khi giá thị trường vượt quá giá kích hoạt của bạn. Nếu bạn đang bán, lệnh sẽ được gửi khi giá thị trường giảm xuống dưới giá kích hoạt của bạn.

Ví dụ: BTC-PERP đang giao dịch ở mức 10.000 USD. Bạn nhập lệnh cắt lỗ mua với giá kích hoạt là 10.500 USD và kích thước 5. Khi thị trường tăng lên 10.500 USD, lệnh cắt lỗ của bạn sẽ được kích hoạt và FTX sẽ biến nó thành lệnh mua 5 BTC-PERP.

Nó sẽ được gửi dưới dạng lệnh thị trường nếu bạn chọn thị trường dừng. Nếu không, nó sẽ được gửi dưới dạng lệnh giới hạn ở mức giá giới hạn.

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 4

Take profit (limit and market)

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 5

Giống như đối với lệnh cắt lỗ, bạn trực tiếp nhập giá kích hoạt khi tạo lệnh chốt lời. Nếu bạn đang mua, lệnh sẽ được gửi khi giá thị trường giảm xuống dưới giá kích hoạt của bạn. Nếu bạn đang bán, lệnh sẽ được gửi khi giá thị trường vượt quá giá kích hoạt của bạn.

Ví dụ: BTC-PERP đang giao dịch ở mức 10.000 USD. Bạn nhập lệnh mua chốt lời với giá kích hoạt là 9.500 USD và kích thước 5. Khi thị trường giảm xuống còn 9.500 USD, lệnh chốt lời của bạn sẽ được kích hoạt và FTX sẽ biến nó thành lệnh mua 5 BTC-PERP.

Nó sẽ được gửi dưới dạng lệnh thị trường nếu bạn chọn chốt lời. Ngược lại, nếu bạn đã chọn chốt lời giới hạn, nó sẽ được gửi dưới dạng lệnh giới hạn ở mức giá giới hạn.

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 6

Trailing stop

Giá kích hoạt của lệnh Trailing stop sẽ di chuyển theo giá thị trường. Thay vì cung cấp trực tiếp giá kích hoạt, bạn cung cấp một trail value.

Giả sử bạn đang mua. Nếu giá thị trường tăng theo trail value, lệnh của bạn sẽ được kích hoạt. Nếu giá thị trường giảm xuống qua điểm thấp nhất được thấy kể từ khi bạn vào lệnh, thì nó sẽ chỉ kích hoạt nếu giá tăng theo giá trị đường mòn từ điểm thấp nhất mới đó.

Nếu bạn đang bán, trail value phải là số âm.

Ví dụ: BTC-PERP đang giao dịch ở mức 10.000 USD. Bạn nhập lệnh cắt lỗ mua với trail value là 10 và kích thước 5. Miễn là giá thị trường không bao giờ giảm xuống dưới 10.000 USD, giá kích hoạt của lệnh là 10.010 USD. Nếu BTC-PERP giảm xuống còn 9.998 USD, thì giá kích hoạt sẽ giảm xuống 10.008 USD. Nếu BTC-PERP tăng lên đến 10.008 USD, lệnh của bạn sẽ được kích hoạt và lệnh thị trường mua cho kích thước 5 sẽ được gửi.

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 7

Retry until filled

Sàn FTX cung cấp khả năng thử lại tất cả các lệnh thị trường kích hoạt (Stop-loss, Take profit, và Trailing stop) cho đến khi chúng được lấp đầy.

Khi một lệnh kích hoạt được kích hoạt, lệnh nó gửi có thể bị lỗi: Tài khoản có thể không có đủ tiền ký quỹ. Các dải giá trong thời gian thị trường biến động mạnh có thể ngăn các lệnh thị trường khớp với các lệnh khác… Trong những trường hợp này, có thể tốt hơn là thử gửi lại lệnh đã kích hoạt cho đến khi kích thước lệnh được kích hoạt tổng thể của chúng được lấp đầy.

Bạn có thể xem kết quả của mỗi lần kích hoạt trên trang lịch sử đơn hàng kích hoạt. Nhấp vào nút “+” trên bất kỳ lệnh kích hoạt nào được đặt thành thử lại để xem tất cả các trình kích hoạt của nó.

Các trình kích hoạt đã thử lại sẽ được gửi khi các điều kiện tiêu chuẩn xung quanh giá mốc và giá kích hoạt được đáp ứng. Lưu ý rằng điều này có thể có nghĩa là nếu thị trường di chuyển, một số thực hiện trong các lệnh đã thử của bạn có thể ở mức giá khác xa với giá kích hoạt của bạn. Trong nhiều trường hợp, đây là một tính năng: Bạn có thể muốn đóng vị trí của mình bất kể mức giá đưa ra mà điều kiện kích hoạt của bạn được đáp ứng. Nếu đây không phải là điều bạn muốn, thì thay vào đó hãy sử dụng các lệnh giới hạn đã kích hoạt hoặc tắt tùy chọn “Thử lại”.

Các lệnh Reduce-only sẽ ngừng thử lại khi vị thế của bạn được đóng hoàn toàn.

Lưu ý rằng tất cả các loại lệnh dừng đều được kích hoạt bởi giá đánh dấu của thị trường liên quan. Giá đánh dấu là giá trị trung bình của giá bid, giá ask và giá cuối cùng.

FTX cũng cung cấp một số loại lệnh khác.

Post only

Nếu bạn chỉ gửi lệnh post only (“POST” trong giao diện người dùng), lệnh của bạn sẽ không được phép nhận. Vì vậy, nếu nó cung cấp, nó sẽ được gửi như một lệnh giới hạn bình thường, nhưng nếu nó vượt qua orderbook, thay vào đó nó sẽ bị hủy.

Ví dụ: Giả sử orderbook trông giống như sau:

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 8

Nếu bạn gửi một lệnh post only có giá bid là 10.750, nó sẽ được đặt bình thường. Nhưng nếu bạn gửi một lệnh post only có giá bid là 10.765, nó sẽ bị hủy bỏ vì nếu không nó sẽ nhận được đề nghị ở mức giá 10.761,50.

IOC

Immediate or cancel (IOC) trái ngược với lệnh post only, chúng chỉ có thể nhận. Nếu bạn gửi IOC mà không giao dịch ngay lập tức, nó sẽ bị hủy.

Ví dụ: Giả sử orderbook trông giống như sau:

Giai thich ve nhung loai lenh nang cao khi giao dich tren FTX Futures  - anh 9

Nếu bạn gửi một lệnh IOC có giá bid là 10.750, nó sẽ bị hủy bỏ vì nó không được phép thực hiện. Tuy nhiên, nếu bạn gửi một lệnh IOC có giá bid là 10.765, nó sẽ giao dịch bình thường. Nếu bạn gửi một lệnh IOC có giá bid là 10.761,50 cho kích thước 100 thì 71.284,8 giá thầu sẽ giao dịch ngược lại với đề nghị và phần còn lại sẽ bị hủy.

Giải thích về những loại lệnh nâng cao khi giao dịch trên FTX Futures