Dòng tiền DeFi dịch chuyển sang BNB Chain và Polygon

Tất cả các lĩnh vực của thị trường DeFi đều bị ảnh hưởng bởi thảm họa từ cuộc khủng hoảng mất khả năng thanh toán FTX. Chúng ta sẽ cùng xem xét dòng tiền của DeFi sẽ đi về đâu.

5563Total views
Dong tien DeFi dich chuyen sang BNB Chain va Polygon - anh 1
Dòng tiền DeFi dịch chuyển sang BNB Chain và Polygon

Các blockchain hàng đầu giảm dần TVL

Sự cố FTX tiếp tục xâm nhập vào ngành công nghiệp DeFi. Không chỉ có nhiều nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ bị mất số tiền lớn trong 10 ngày qua, dữ liệu hiện cho thấy một số blockchain lớn nhất trong Web3 đang mất TVL.

“Cuộc khủng hoảng của FTX là một đòn giáng mạnh vào sự phát triển liên tục của ngành công nghiệp tiền mã hóa. Rất may, ApeSwap và nhóm của chúng tôi hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi tình huống này, tuân theo các đặc tính phi tập trung của chúng tôi. Trong khi chúng tôi cảm thấy tất cả những người thực sự bị ảnh hưởng, sự sụp đổ của FTX thực sự làm nổi bật tầm quan trọng của phân quyền và xác nhận công việc chúng tôi đang làm để phát triển không gian. Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện thảm khốc này sẽ làm sáng tỏ nhiều tác nhân xấu hơn trong khi tiếp tục thúc đẩy sự gia tăng của các giao thức phi tập trung”. Julian Uribe, đồng trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của ApeSwap cho biết.

Từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11, TVL trên toàn bộ DeFi đã giảm 31%. Vào ngày 7 tháng 11, khi tin tức về vấn đề mất khả năng thanh toán của FTX giảm xuống, DeFi TVL đứng ở mức 51,91 tỷ đô la. Đến ngày 15 tháng11, con số này đã giảm xuống còn 40,78 tỷ USD.

Dong tien DeFi dich chuyen sang BNB Chain va Polygon - anh 2

Có hai lý do cho sự sụt giảm lớn này. Chủ yếu, sự sụt giảm là do giá trị của tiền mã hóa giảm. Trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11, tất cả các loại tiền tệ sau đây đều giảm giá:

  • SOL giảm 54%
  • ETH giảm 21%
  • AVAX giảm 27%
  • RON giảm 29%
  • OP giảm 26%

Lý do thứ hai khiến DeFi TVL đi xuống là do người dùng đã mở khóa số token đã stake của họ từ các nền tảng trên một số blockchain và chuyển chúng sang một blockchain khác hoặc đang giữ chúng trong ví cá nhân của họ.

Bằng cách so sánh sự sụt giảm TVL của các blockchain ở trên với sự sụt giảm của các loại tiền mã hóa tương ứng, chúng ta có thể thấy rằng việc phân bổ lại tài sản góp phần tích cực vào sự sụt giảm tổng thể của TVL. Từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11:

  • Solana TVL giảm 68%
  • Ethereum TVL giảm 21%
  • Avalanche TVL giảm 30%
  • Ronin TVL giảm 37%
  • Optimism TVL giảm 33%.

Một điểm dữ liệu nữa nhấn mạnh rằng không chỉ là sự sụt giảm giá trị của tiền mã hóa đã góp phần vào sự sụt giảm tổng thể của DeFi TVL. Vào ngày 7 tháng 11, tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa toàn cầu là 1,03 nghìn tỷ đô la Mỹ. Đến ngày 15 tháng 11, con số này đã giảm xuống còn 845 tỷ USD. Đây là mức giảm 18%, ít hơn nhiều so với mức giảm tổng thể của DeFi TVL là 31%.

Những nền tảng DeFi nào bị mất TVL?

Như chúng ta đã thấy ở trên, một phần lớn sự sụt giảm trong TVL là do giá tiền mã hóa bị mất giá.

Solana

Dong tien DeFi dich chuyen sang BNB Chain va Polygon - anh 3

Ví dụ: Marinade Finance, một giao thức Solana DeFi, đã chứng kiến ​​TVL của nó giảm từ 254,44 triệu đô la xuống còn 97,88 triệu đô la trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11. Mức giảm 62%. Nhưng số lượng SOL chỉ giảm từ 7,76 triệu xuống 6,94 triệu, chỉ giảm 11%.

Tương tự, Raydium, một giao thức giao dịch DeFi khác trên Solana, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể trong TVL. Giá trị đô la của các tài sản được khóa trong các hợp đồng thông minh của họ đã tăng từ 117,38 triệu đô la lên 51,85 triệu đô la. Giảm 56%. Mặc dù vậy, số lượng SOL được stake trên nền tảng không thay đổi. Điều này cho thấy một số người dùng vẫn tin rằng DeFi là một giải pháp thay thế khả thi cho tài chính tập trung.

Ethereum

Dong tien DeFi dich chuyen sang BNB Chain va Polygon - anh 4

Câu chuyện tương tự đối với một số dapp DeFi lớn nhất được xây dựng trên Ethereum. Sự khác biệt là với Ethereum, quy mô vốn hóa thị trường của tiền mã hóa và khối lượng tiền di chuyển qua các giao thức của nó mỗi ngày có nghĩa là những đợt sụt giảm lớn có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp DeFi.

MakerDAO là một giao thức DeFi trị giá hàng tỷ đô la tạo ra Dai, một trong những stablecoin phi tập trung hàng đầu trong ngành. Trong tuần từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11, TVL của MakerDAO đã tăng từ 8,03 tỷ đô la lên 6,8 tỷ đô la, giảm 1,23 tỷ đô la, hay 15% tổng số token đã stake. TVL trong ETH giảm 8%.

Sự thật: MakerDAO hiện chiếm 15,51% tổng số TVL trong DeFi.

Curve là một nhà tạo lập thị trường tự động tập trung vào việc tìm kiếm hiệu quả trong giao dịch stablecoin. Đó là một nền tảng dễ bay hơi, nơi rủi ro tăng lên khi tiền mã hóa giảm giá trị. Không có gì ngạc nhiên khi người dùng đã đưa tài sản của họ ra khỏi một giao thức có khả năng không ổn định, thể hiện qua sự sụt giảm lớn về lượng ETH bị khóa trong các hợp đồng thông minh của dapp.

Tổng giá trị của ETH bị khóa vào Curve đã giảm từ 3,76 triệu token xuống 3 triệu token trong tuần sau khi cuộc khủng hoảng FTX bắt đầu, giảm 20%. Giá trị đô la của sự sụt giảm đó là 1,5 tỷ đô la, từ 5,91 tỷ đô la xuống 3,72 đô la, giảm 37%.

Cuối cùng, chúng ta có thể thấy rằng TVL trên Convex Finance đã giảm 43% từ 3,86 tỷ đô la xuống 2,2 tỷ đô la. Đó là mức giảm trong bảy ngày xuống 1,66 tỷ đô la. Người dùng đã lấy 680.000 ETH ra khỏi Convex, tương đương với mức giảm 28%.

Nhìn về bức tranh lớn hơn

Kết hợp lại, mức giảm TVL từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11 cho năm nền tảng trên là 4,61 tỷ đô la. Nhưng những câu chuyện tương tự đã diễn ra trên hàng trăm nền tảng nhỏ hơn, cùng nhau nắm giữ hàng tỷ đô la. Giá tiền mã hóa yếu hơn và việc rút tiền của người dùng ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp DeFi và chúng ta sẽ phải chờ xem có bao nhiêu người có thể tồn tại trong dài hạn.

Hầu hết các nền tảng DeFi vẫn kín tiếng về việc cuộc khủng hoảng FTX đã ảnh hưởng đến họ như thế nào. 

Nhìn chung, các giao thức DeFi đã mất TVL trị giá 11,59 tỷ đô la trong tuần từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11. Mức giảm 21% trong một tuần. Đặt điều đó vào bối cảnh, GDP hàng năm của Armenia là 11,54 tỷ đô la.

Kết quả của việc “hạch toán sai” của FTX, và nỗi sợ hãi và giá tiền mã hóa giảm sau đó, TVL ở DeFi đã giảm giá trị tương đương mà một quốc gia với dân số gần 2,8 triệu người tạo ra trong một năm.

May mắn thay, câu chuyện không phải là một cuộc khủng hoảng và mất mát cho tất cả các blockchain. Một số thiệt hại ít hơn do cơn bão xoáy nhanh xung quanh họ.

TVL của BNB Chain giảm ít hơn

Dong tien DeFi dich chuyen sang BNB Chain va Polygon - anh 5

Không có người chiến thắng sau sự sụp đổ của FTX. Nhưng có một số nền tảng bị mất ít hơn. Trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 15 tháng 11, TVL trên BNB Chain đã giảm 10%, từ 4,88 tỷ đô la xuống 4,37 tỷ đô la. Trong cùng thời kỳ, tiền tệ của chuỗi, BNB, đã giảm giá trị từ $ 333 xuống còn $ 276, giảm 17%.

Trong khi hầu hết TVL của Blockchain giảm nhiều hơn giá trị của tiền mã hóa, TVL của BNB Chain lại giảm ít hơn. Điều này cho thấy rằng khác xa với việc lấy tài sản của họ ra khỏi các hợp đồng thông minh của BNB Chain, người dùng đã tăng số lượng BNB mà họ đã khóa vào các nền tảng DeFi được xây dựng trên mạng.

Điều này được chứng minh bởi dữ liệu cho thấy TVL được đo bằng mã thông báo BNB đã tăng từ 17,78 triệu lên 18,11 triệu, tăng 1,8%. Hiện chưa hoàn toàn rõ ràng lý do giải thích cho hiệu suất mạnh mẽ của blockchain trong thời kỳ hỗn loạn. Nhưng có vẻ như sự tham gia của Binance và CZ trong bộ phim truyền hình FTX có thể liên quan đến nó.

Polygon đã trụ tốt

Dong tien DeFi dich chuyen sang BNB Chain va Polygon - anh 6

Polygon mạng layer 2 cũng đã tránh được sự sụp đổ thảm khốc trong TVL ảnh hưởng đến Solana và Ethereum. Giá trị đô la TVL giảm 941,48 triệu đô la vào ngày 7 tháng 11 xuống còn 795,27 triệu đô la vào ngày 15 tháng 11, giảm chỉ dưới 16%.

Cũng như với BNB Chain, số lượng mã thông báo gốc bị khóa vào Polygon đã tăng lên vào tuần sau ngày 7 tháng 11. 1,19 tỷ MATIC đã bị khóa vào blockchain vào đầu tuần và bảy ngày sau, là 1,22 tỷ. Sự gia tăng nhỏ này là một dấu hiệu tốt cho một trong những mạng Lớp-2 hứa hẹn nhất trong hệ sinh thái.

Tổng kết

Và trên đây là toàn bộ hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện testnet của Fuel Labs. Hãy cố gắng thực hiện đúng và đầy đủ để có cơ hội nhận airdrop của dự án