Báo cáo chi tiết về lịch sử, thực trạng và nhận định tiềm năng của GameFi

GameFi và trò chơi blockchain nói chung, có một lịch sử tuy ngắn nhưng “lừng lẫy”.

9300Total views
Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 1

Lịch sử phát triển của GameFi

CryptoKitties, ra mắt vào tháng 11/2017, tự hào là trò chơi blockchain đầu tiên. Chỉ một tháng sau vào tháng 12/2017, CryptoKitties đã có một khởi đầu ấn tượng, với doanh số 6,7 triệu đô la Mỹ và những top CryptoKitties được bán với giá 114.481 đô la Mỹ.

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 2

Năm 2018 là thời điểm khi nhiều trò chơi blockchain phổ biến lần đầu tiên được ra mắt. Các trò chơi đáng chú ý ra mắt vào năm 2018 bao gồm trò chơi phòng thủ tháp chiến lược Crazy Defense Heroes, trò chơi nhập vai RPG Axie Infinity và các trò chơi thẻ bài Splinterlands, Gods Unchained.

Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của vốn hoá thị trường GameFi

GameFi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng “phi thường”, đặc biệt là kể từ giữa năm 2021. Axie Infinity, một trong những trò chơi blockchain hàng đầu, đã chứng kiến ​​mức vốn hóa thị trường của token quản trị AXS của nó tăng từ 7,75 triệu đô la Mỹ vào ngày 04/11/2020 lên 10,49 tỷ đô la Mỹ vào ngày 08/11/2021. Điều này thể hiện mức tăng xấp xỉ 135.355% chỉ trong hơn một năm

Như chúng ta có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, vốn hóa thị trường của Axie Infinity (AXS) đã giảm kể từ mức đỉnh vào tháng 11/2021. Tuy nhiên, vào ngày 03/02/2022, vốn hóa thị trường của AXS ở mức 3,51 tỷ đô la Mỹ, đây vẫn là một giá trị ấn tượng.

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 3
Vốn hoá thị trường Market Cap của AXS

Token GameFi tăng với tốc độ chóng mặt kể từ tháng 11/2020

Trong bảng dưới đây, chúng tôi tính toán tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR –  compound annual growth rate) của các token GameFi khác nhau. CAGR là thước đo tốc độ tăng trưởng hàng năm của khoản đầu tư theo thời gian, có tính đến ảnh hưởng của lãi kép.

Vì GameFi còn rất mới nên hầu hết các token GameFi không có dữ liệu nhiều hơn 1,5 năm trên các trình tổng hợp dữ liệu (data aggregators) tiền mã hoá như CoinGecko. Do đó, chúng tôi đã chọn khoảng thời gian là 1,25 năm (từ 04/11/2020 đến 03/02/2022). Để nhất quán trong việc sử dụng cùng một khoảng thời gian, chúng tôi chỉ chọn các token có dữ liệu ít nhất 1,25 năm. 

Định nghĩa của chúng tôi về token GameFi bao gồm token tiện ích/quản trị trò chơi (ví dụ: AXS, SAND, GHST), token blockchain gaming (ví dụ: WAXP) và token nhà cung cấp cơ sở hạ tầng gaming (ví dụ: ENJ, COCOS, UOS).

Chúng tôi sẽ chọn kết hợp các token GameFi có vốn hóa cao, trung bình và thấp:

  • Vốn hóa thị trường cao (xếp hạng 1-100 về vốn hóa thị trường): Axie Infinity (AXS), The Sandbox (SAND), Enjin Coin (ENJ)
  • Vốn hóa thị trường trung bình (Xếp hạng 101-500): WAX (WAXP), Ultra (UOS), Aavegotchi (GHST)
  • Vốn hóa thị trường thấp (Xếp hạng> 500): Atari (ATRI), COCOS BCX (COCOS), IQeon (IQN)
Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 4

Chúng tôi nhận thấy rằng CAGR của token GameFi có độ thay đổi rất cao, nằm trong khoảng từ 56% (IQN) đến 13.200% (AXS). CAGR trung bình của các token GameFi ở trên được tính là 2.550%, đây là một tốc độ tăng trưởng hằng năm rất ấn tượng.

Vốn hóa thị trường GameFi ở mức 40,99 tỷ USD, thể hiện mức tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ tháng 01/2021.

Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét tốc độ tăng trưởng của toàn bộ lĩnh vực GameFi. Chúng ta sẽ phân tích tất cả 230 token GameFi được liệt kê trên CoinGecko và “dòng chảy” vốn hóa thị trường của chúng, kể từ ngày 08/02/2022. Đối với các token chưa được tung ra vào một ngày cụ thể, chúng ta giả định cho chúng mức vốn hóa thị trường là 0 đô la Mỹ vào ngày đó. Sau đó, tổng vốn hóa thị trường GameFi có được bằng cách cộng tổng vốn hóa thị trường riêng lẻ của các token GameFi. 

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 5

Khoảng thời gian hai năm từ ngày 01/01/2018 đến ngày 01/01/2020 trùng với “mùa đông tiền mã hoá”. CAGR trong giai đoạn đó là âm 50%. Ngoài ra, thị trường GameFi nói chung hoạt động rất tốt. Trong khoảng thời gian 4 năm từ ngày 01/01/2018 đến ngày 01/01/2022, tốc độ CAGR của tổng vốn hóa thị trường GameFi là 180%.

CAGR của ngành GameFi

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 6

Sự tăng trưởng ấn tượng của Playerbase GameFi

Số lượng người dùng hoạt động hằng ngày (DAU) là một số liệu quan trọng đối với hầu hết, nếu không phải tất cả trò chơi. Để trò chơi thành công, cần có một lượng lớn người chơi tích cực.

Trong phần này, chúng ta sẽ tính toán tỷ lệ tăng trưởng của số người dùng hoạt động hằng ngày (DAU) trong GameFi. Chúng ta sẽ sử dụng hai nguồn dữ liệu, Footprint Analytics (dữ liệu lịch sử 11 tháng) và DappRadar (dữ liệu 5 tháng). Do khoảng thời gian dưới 1 năm, chúng ta sẽ tính tỷ lệ tăng trưởng kép hàng tháng – Compound monthly growth rate (CMGR) thay vì CAGR. 

CMGR của Gamefi Daily Active Users (DAU)

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 7
Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 8

Nhìn chung, chúng ta nhận thấy rằng số lượng game thủ chơi các trò chơi blockchain đang tăng lên một cách “đồng đều” với tốc độ nhanh.

Trong khoảng thời gian xấp xỉ 11 tháng từ ngày 01/03/2021 đến ngày 22/02/2022, CMGR của người chơi hàng ngày được tính là 29%. Điều này ngụ ý tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 2.020%, nếu mức tăng hàng tháng vẫn tiếp tục trong suốt năm. Nói cách khác, số lượng người chơi hàng ngày tăng 29% mỗi tháng, xấp xỉ mức tăng gấp 20 lần trong một năm. 

Trong phần 3, chúng ta sẽ sử dụng một số tỷ lệ tăng trưởng lịch sử này để dự báo sự tăng trưởng trong tương lai của lĩnh vực GameFi. 

Trạng thái hiện tại của GameFi

Tổng vốn hóa thị trường GameFi hiện tại lên đến 55 tỷ đô la Mỹ

Theo CoinGecko, vốn hóa thị trường GameFi là 22,7 tỷ đô la Mỹ vào ngày 11/02/2022. Trên Crypto.com, ước tính vốn hóa thị trường GameFi là 55,38 tỷ đô la Mỹ kể từ ngày 11/02/2022. Các ước tính khác về vốn hóa thị trường GameFi, tất cả vào cùng ngày 11/02/2022, bao gồm CoinMarketCap (29,18 tỷ USD) và CryptoSlate (28,94 tỷ USD). 

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 9

Chúng ta quan sát thấy rằng có một số thay đổi giữa các con số. Thứ nhất, sự thay đổi có thể là do sự khác biệt trong phân loại. Ví dụ: CoinGecko không phân loại Decentraland (MANA) là GameFi, trong khi Crypto.com thì có.

Không có định nghĩa “chính thức” nào cho GameFi. Vì GameFi là sự kết hợp của các từ “trò chơi” và “tài chính”, bất kỳ dự án tiền mã hoá nào liên quan đến trò chơi và phần thưởng tài chính có thể được phân loại rộng rãi là GameFi.

Thứ hai, Crypto.com liệt kê nhiều token chơi game hơn, điều này đương nhiên dẫn đến tổng vốn hóa thị trường cao hơn. Ví dụ: Crypto.com liệt kê 305 token chơi game trong khi CoinGecko liệt kê con số này là 233, tính đến ngày 11/02/2022.

Bất chấp sự khác biệt về số lượng, rõ ràng GameFi đã là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la Mỹ. Nhìn chung, ước tính trung bình về vốn hóa thị trường GameFi hiện tại từ các nguồn là 34,05 tỷ đô la Mỹ.

Cơ sở người chơi hiện tại của GameFi là khoảng 1 triệu người chơi hằng ngày

DappRadar ước tính rằng đã có 1,09 triệu người chơi blockchain hằng ngày tính đến ngày 13/02/2022. Trong khi đó, Footprint Analytics ước tính rằng có 1,03 triệu người chơi GameFi hằng ngày tính đến ngày 13/02/2022.

Hive và WAX đứng đầu số lượng người chơi Gaming Blockchains theo Daily Gamer

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 10

Xét về số lượng người chơi GameFi trên mỗi blockchain, Hive (332.088 game thủ) và WAX (329.712 game thủ) đã dẫn đầu nhóm vào ngày 13/02/2022. Cùng với nhau, hai blockchain này chiếm 64% trong số 1,03 triệu game thủ cũng trong ngày đó.

Một lý do cho sự phổ biến của Hive và WAX là cả hai blockchain đều không tính phí gas. Điều này làm cho việc chơi game trở nên hợp lý và hấp dẫn hơn đối với các game thủ. Các blockchain phổ biến tiếp theo (BSC và Polygon) cũng được chú ý vì phí gas thấp của chúng.

Splinterlands và Alien Worlds có số lượng người chơi hằng ngày cao nhất trong top 7 game

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 11

Theo thống kê, 7 trò chơi hàng đầu có tổng cộng tới 784.059 người chơi, số liệu được ghi nhận vào ngày 13/02/2022. Con số này chiếm 76% trong số 1,03 triệu người chơi như đề cập bên trên. Trò chơi dẫn đầu là Splinterlands với 331.910 người chơi, tiếp theo là Alien Worlds với 193.416 người chơi. 

Tuy nhiên việc tính DAU của các trò chơi tiền mã hoá có thể khá phức tạp vì những lý do sau:

  • Không phải tất cả người dùng tải ứng dụng đều thực sự chơi trò chơi. Theo phân tích của Decrypt thì có “một lượng lớn những người tải xuống và mở trò chơi (Axie Infinity), nhưng thực sự chưa được trang bị để chơi”. Nói chung, điều này sẽ dẫn đến việc đánh giá DAU quá cao. 
  • Không phải tất cả người dùng chơi trò chơi sẽ (thường xuyên) tương tác với các hợp đồng thông minh. Tùy thuộc vào trò chơi, tần suất tương tác với các hợp đồng thông minh sẽ khác nhau. Ví dụ: Có thể chơi Crazy Defense Heroes mà không cần liên kết ví MetaMask của một người. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các trang web phân tích dữ liệu phụ thuộc vào hoạt động trên chuỗi của các hợp đồng thông minh được theo dõi, chẳng hạn như DappRadar. Nói chung, điều này sẽ dẫn đến việc đánh giá thấp DAU.

Các công ty trò chơi truyền thống có kế hoạch quan trọng cho GameFi

Một số gã khổng lồ trong lĩnh vực trò chơi truyền thống đã công bố kế hoạch của họ liên quan đến GameFi và trò chơi blockchain. 

Ubisoft, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực trò chơi truyền thống, đã làm việc với một số công ty trò chơi blockchain như Tezos và Aleph.im. Hơn nữa, Giám đốc điều hành của Ubisoft, Yves Guillemot đã đánh giá rất cao về tương lai của trò chơi “chơi để kiếm tiền” (P2E). Đáng chú ý, Ubisoft cũng là thành viên sáng lập của Blockchain Gaming Alliance, một tổ chức chuyên làm cầu nối giữa hai ngành công nghiệp tiền mã hoá và trò chơi. 

Square Enix, nhà phát triển của loạt trò chơi điện tử Final Fantasy rất nổi tiếng, cũng đang đầu tư vào các trò chơi blockchain phi tập trung. Chủ tịch của Square Enix, Yosuke Matsuda, đã tuyên bố trong một lá thư đầu năm mới rằng việc kết hợp các trò chơi phi tập trung sẽ là một “chủ đề chiến lược lớn” cho Square Enix bắt đầu từ năm 2022.

Vào tháng 1/2022, Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại Activision Blizzard, một trong những nhà phát triển trò chơi hàng đầu đã phát triển các trò chơi bom tấn như World of Warcraft. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2022, CEO Satya Nadella của Microsoft đã nói rằng “Metaverse về cơ bản là tạo ra các trò chơi”. Vào tháng 12/2021, chi nhánh liên doanh của Microsoft đã dẫn đầu vòng tài trợ 27 triệu đô la Mỹ cho studio Palm NFT. Tin tức trên ngụ ý rằng Microsoft đã tham gia đáng kể vào metaverse, trò chơi và NFT.

Epic Games đã đề cập rằng họ “mở cửa cho các trò chơi hỗ trợ tiền mã hoá hoặc tài sản dựa trên blockchain” trên cửa hàng trò chơi của mình. Đây là một sự tương phản rõ rệt với đối thủ cạnh tranh Valve, vốn đã cấm các trò chơi có công nghệ blockchain hoặc NFT khỏi nền tảng Steam của mình. 

Netmarble, gã khổng lồ chơi game có trụ sở tại Hàn Quốc đứng sau các tựa game như Marvel Future Revolution, được thiết lập để phát hành token của riêng mình để hoạt động như một loại tiền tệ chính cho các trò chơi. Ngoài ra, Netmarble đang chuẩn bị tung ra 20 trò chơi mới, trong đó khoảng 70% sẽ sử dụng công nghệ blockchain. Trò chơi P2E đầu tiên của Netmarble A3: Still Alive dự kiến ​​sẽ được phát hành vào tháng 3/2022. 

Tương lai đầy hứa hẹn của GameFi

Thị trường trò chơi truyền thống dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 10%. Theo Accenture, giá trị của ngành công nghiệp trò chơi truyền thống đã vượt quá 300 tỷ USD kể từ ngày 29/04/2021. Trong khi đó, Mordor Intelligence định giá thị trường trò chơi ở mức 173,70 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021. Naavik và BITKRAFT ước tính quy mô thị trường trò chơi toàn cầu là 335,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021. 

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 12

Hơn nữa, hầu hết các nhà phân tích dự đoán ngành công nghiệp trò chơi truyền thống sẽ phát triển hơn nữa về quy mô. Mordor Intelligence ước tính rằng thị trường trò chơi sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,64% trong giai đoạn 2022 – 2027. Theo Fortune Business Insights, thị trường trò chơi toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 13,20% từ năm 2021 đến năm 2028. Hầu hết các ước tính CAGR khác cho trò chơi truyền thống cũng vào khoảng 10% như: Newzoo (7,2%), Statista (8,17%), Valuates Reports (11%), Grand View Research (12,9%), Market Research Future (14,5%). Trung bình, thị trường trò chơi truyền thống dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,94%.

Thị trường GameFi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 100%

Naavik và BITKRAFT Ventures ước tính rằng thị trường trò chơi blockchain sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 100%, từ 1,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021 lên 50 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Con số này gấp 10 lần so với dự báo CAGR khoảng 10% của ngành công nghiệp trò chơi truyền thống. 

Theo một báo cáo từ Naavik và BITKRAFT, doanh thu chính của trò chơi blockchain (1,5 tỷ đô la Mỹ) sẽ đến từ doanh thu chính của trò chơi điện tử NFT (0,1 tỷ đô la Mỹ), NFT của thế giới ảo blockchain (0,1 tỷ đô la Mỹ) và doanh thu từ nền kinh tế trò chơi (1,3 tỷ đô la Mỹ).

Tùy thuộc vào cách các công ty trò chơi truyền thống áp dụng công nghệ blockchain, ranh giới giữa GameFi và trò chơi truyền thống có thể ngày càng bị xóa nhòa. Ví dụ: Một số công ty trò chơi truyền thống đã ra mắt hoặc chuẩn bị tung ra các token của riêng họ: ATRI (của công ty trò chơi điện tử Atari), Netmarble, WEMIX (của công ty trò chơi Hàn Quốc WeMade). Trong trường hợp này, thị trường GameFi có thể được hưởng lợi hơn nữa từ các token này do các công ty trò chơi truyền thống tung ra. 

GameFi sẽ vượt quá 10 triệu người chơi hằng ngày 

Dựa trên lịch sử dữ liệu, chúng tôi đưa ra dự báo CAGR là 1.000% DAU – số người dùng hoạt động hằng ngày trong GameFi. Vì lịch sử dữ liệu giới hạn của 11 tháng có thể không mang tính đại diện trong một khung thời gian dài hơn, chúng tôi sẽ chỉ dự báo 1 năm trước Quý 1 năm 2023. Bắt đầu với 1,06 triệu người dùng vào Quý 1 năm 2022 (ngày 01/02/2022), số lượng người chơi hằng ngày trong GameFi là đang trên đà đạt 12 triệu người vào Quý 1 năm 2023.

Theo đồng sáng lập YGG, Gabby Dizon, GameFi có thể thấy mức tăng gấp 7 lần từ mức 1,4 triệu ví hoạt động tương tác hằng ngày với các ứng dụng trò chơi blockchain tính đến cuối năm 2021. Dizon tin rằng chúng ta sẽ thấy 10 triệu ví tương tác hàng ngày với các trò chơi blockchain trước khi kết thúc năm 2022. Dizon đã không chia sẻ bất kỳ lý do cụ thể nào đằng sau dự đoán của mình trong cuộc phỏng vấn với Cointelegraph. 

Từ phân tích trước đây của chúng tôi, số lượng người chơi hàng ngày trong lịch sử đã tăng khoảng 20 lần trong một năm. Do đó, theo lịch sử dữ liệu, dự đoán của Gabby Dizon là khá hợp lý.

Người dùng hoạt động hằng ngày trong GameFi  sẽ đạt 12 triệu trước Quý 1 năm 2023

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 13

GameFi vẫn đang ở giai đoạn phát triển so với trò chơi truyền thống

Để đưa ra các con số dự báo, chúng ta so sánh với một số DAU (số lượng người dùng hoạt động hằng ngày) của các trò chơi truyền thống phổ biến.

Trong một báo cáo được Statista công bố vào ngày 12/01/2022, năm ứng dụng chơi game trên iPhone hàng đầu về DAU (vào tháng 4/2021) là: ROBLOX (5,75 triệu), Clash of Clans (3,86 triệu), 8 Ball Pool (3,79 triệu), Candy Crush Saga (3,77 triệu), Minecraft (3,43 triệu). Tổng cộng, DAU của năm trò chơi di động truyền thống hàng đầu này lên tới 20,6 triệu.

Như chúng ta có thể thấy, ngay cả với tốc độ CAGR là 1.000%, tổng số người dùng hoạt động hàng ngày của GameFi dự kiến ​​là 12 triệu vào Quý 1 năm 2023 vẫn chỉ là một phần nhỏ của trò chơi truyền thống. GameFi vẫn đang ở giai đoạn non trẻ để tiến về phía trước. 

Các động lực chính của sự tăng trưởng GameFi

Thứ nhất, các tổ chức gần đây đang đầu tư rất nhiều vào các công ty GameFi. Ví dụ, các trò chơi trực tuyến dựa trên blockchain đã nhận được hơn 1 tỷ đô la Mỹ tài trợ chỉ trong tháng 01/2022. Để so sánh, trong cả năm 2021, lĩnh vực này đã chứng kiến ​​các khoản đầu tư trị giá 4 tỷ đô la Mỹ. Với nguồn tài trợ dồi dào nhận được, các công ty trò chơi blockchain có thể thuê các nhà phát triển trò chơi, nghệ sĩ và scripter có tay nghề cao hơn để tạo ra các trò chơi hay hơn. Điều này sẽ dẫn đến game thủ được chơi các trò chơi chất lượng cao hơn và tạo ra một chu kỳ đầu tư hiệu quả hơn nữa vào lĩnh vực GameFi.

Thứ hai, bản thân tiền mã hoá đã sẵn sàng cho sự phát triển bùng nổ về mặt người dùng. Trong một báo cáo về quy mô thị trường của Crypto.com đã dự báo số lượng chủ sở hữu tiền mã hoá toàn cầu sẽ đạt 1 tỷ người vào cuối năm 2022. Trong số rất nhiều người dùng tiền mã hoá mới, một tỷ lệ khá lớn trong số họ có khả năng là game thủ và theo một cách tự nhiên họ có thể bị thu hút đối với các trò chơi blockchain. Theo quan điểm, ước tính cứ 5 người thì có 2 người (tức 40%) trên khắp thế giới là game thủ. 

Thứ ba, dòng thời gian phát triển trò chơi cho các trò chơi tiền mã hoá (đặc biệt là các trò chơi AAA) cho thấy rõ ràng rằng năm 2022 sẽ là năm bắt đầu cho sự phát triển bùng nổ của GameFi. Thông thường, các trò chơi có kinh phí lớn sẽ mất từ ​​ba năm đến năm năm để phát triển. Xem xét rằng các trò chơi blockchain chỉ bắt đầu vào khoảng năm 2018, dòng thời gian phát triển trò chơi điển hình ngụ ý rằng các trò chơi tiền mã hoá AAA sớm nhất sẽ bắt đầu xuất hiện vào khoảng năm 2022 – 2023. Thật vậy, đó là mốc thời gian được nhắm mục tiêu cho các trò chơi tiền mã hoá AAA như Illuvium (ra mắt bản thử nghiệm công khai – Quý 1 năm 2022). 

Các yếu tố khác cần xem xét

Ngành công nghiệp trò chơi giúp chống suy thoái trong thời kỳ đại dịch 

Theo Chris Volpe, Chủ tịch và cũng là Nhà sáng lập Hiệp hội các nhà phát triển trò chơi Ohio, khán giả chơi trò chơi truyền thống đã tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2020 và ước tính sẽ tăng 10,4 % so với năm trước vào năm 2023. Không giống như các môn thể thao, chẳng hạn như bóng đá hay bóng rổ, trò chơi có thể tiếp tục phát triển bất chấp các hạn chế của COVID-19 vì có thể chơi trò chơi từ xa. 

Ngành công nghiệp trò chơi truyền thống cũng được coi là có khả năng chống suy thoái, ở một mức độ nhất định. Trong thời kỳ suy thoái, ngay cả khi game thủ có ít tiền hơn để chi tiêu, họ vẫn có thể chơi các trò chơi kiếm tiền từ quảng cáo miễn phí. Đổi lại, điều này sẽ thu hút nhiều doanh thu quảng cáo hơn cho ngành công nghiệp trò chơi. 

Năm 2008, Blizzard đã phá kỷ lục bán hàng trong một ngày cho một trò chơi PC khi bán được hơn 2,8 triệu bản mở rộng của World of Warcraft. Đáng chú ý, doanh số bán hàng kỷ lục này xảy ra vào giữa thời kỳ Đại suy thoái (2007 – 2009).

Các hiệu ứng tương tự đã được quan sát thấy trong GameFi. Sự gia tăng của GameFi đã được quan sát là trùng với đại dịch COVID-19 và sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Điều này đã tạo cơ hội cho các cá nhân kiếm tiền thông qua GameFi. Ở nhiều nền kinh tế đang phát triển, đây có thể là một nguồn thu nhập béo bở. Ví dụ, nhiều người chơi Axie Infinity đến từ các quốc gia đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, bao gồm Philippines, Brazil và Venezuela.

Vui trước, kiếm tiền sau

Tình hình hiện tại trong GameFi đang đảo ngược: Nhiều trò chơi GameFi dường như tập trung vào thu nhập trước và yếu tố vui nhộn sau. Ví dụ, trong một bài báo ngày 19/01/2022, tác giả đã đề cập rằng chơi Axie Infinity là “bắt đầu cảm thấy giống như một công việc vặt” chỉ sau một tuần. Nhiều người khác trên mạng cũng lặp lại tình cảnh tương tự.

Bao cao chi tiet ve lich su, thuc trang va nhan dinh tiem nang cua GameFi - anh 14

Chúng ta tin rằng tình hình sẽ sớm thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, với sự ra đời của các trò chơi tiền mã hoá AAA sắp tới với đồ họa, âm nhạc và lối chơi hàng đầu, chẳng hạn như Illuvium. 

Kết luận

Trong phần tiểu sử của mình, Vitalik Buterin viết: “Tôi rất vui khi chơi World of Warcraft trong giai đoạn 2007 – 2010, nhưng một ngày Blizzard đã loại bỏ thành phần sát thương khỏi câu thần chú Siphon Life của Warlock. Tôi đã khóc đến mất ngủ và vào ngày hôm đó, tôi nhận ra những gì mà các dịch vụ tập trung gây ra có thể mang đến cho tôi những điều kinh hoàng”. Vitalik sau đó đã trở thành một trong những người đồng sáng lập chính của Ethereum. 

Từ giai thoại này, chúng ta có thể thấy rằng ngay từ ngày đầu tiên, trò chơi và blockchain đã có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Có một số hạn chế nhất định của trò chơi truyền thống (ví dụ: Tập trung hóa, thiếu quyền sở hữu tài sản trong trò chơi) mà công nghệ blockchain đã sẵn sàng giải quyết một cách hoàn hảo.

GameFi được thiết lập để tăng trưởng bùng nổ cả về vốn hóa thị trường và số lượng game thủ. Trong báo cáo này, chúng tôi đã đề cập đến sự tăng trưởng lịch sử, cũng như xác định một số động lực chính cho sự tăng trưởng trong tương lai của GameFi.

GameFi cũng liên quan nhiều đến metaverse, một trong những xu hướng mới nổi nóng nhất với nhiều công ty lớn đầu tư mạnh vào nó. Facebook thậm chí còn đổi tên thành “Meta”. Nếu metaverse thành công, GameFi cũng có thể sẽ thành công rực rỡ. 

Nhìn chung, vài năm tới sẽ rất thú vị đối với GameFi và trò chơi blockchain. Sẽ có rất nhiều trò chơi blockchain mới được phát hành và có một thị trường game thủ khổng lồ chưa được khai thác, những người có khả năng chuyển đổi từ trò chơi truyền thống sang trò chơi blockchain. Và không có giới hạn nào cho GameFi.