Hướng dẫn stake GLMR trên Moonbeam chi tiết nhất

Moonbeam là dự án đang được nhiều nhà đầu tư nhắc đến khi đồng GLMR vừa niêm yết trên Binance gần đây. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách stake GLMR trên Moonbeam để gia tăng lợi nhuận.

12225Total views
Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 1
Hướng dẫn stake GLMR trên Moonbeam chi tiết nhất

Một số thông tin về Moonbeam

Moonbeam vừa là một nền tảng hợp đồng thông minh có mã nguồn mở, vừa là một parachain trên nền tảng Polkadot. Với khả năng tương thích với Ethereum, Moonbeam giúp các nhà phát triển dự án đã quen với blockchain Ethereum dễ dàng khởi chạy các ứng dụng ngay trên nền tảng này và Polkadot.

Thêm vào đó, nhà lập trình cũng có thể sử dụng các công cụ quen thuộc như MetaMask, Remix hay Truffle tương tự như trên Ethereum. Không những thế, Moonbeam cũng hỗ trợ ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh quen thuộc như Solidity, Vyper và bất kỳ ngôn ngữ nào có thể biên dịch thành EVM bytecode.

Vừa qua, dự án đã chính thức trở thành parachain trên Polkadot khi xuất sắc chiến thắng ở Batch 1 của phiên đấu giá vào ngày 17/12/2021. Chính vì thế, Moonbeam sẽ có được tính bảo mật cao được chia sẻ từ Relay Chain, cũng như có thể kết nối với những parachain khác.

Kể từ thời điểm GLMR (đồng coin của Moonbeam) bắt đầu niêm yết trên sàn giao dịch là tháng 11/01/2022 đến ngày 20/01/2022, giá của nó đã đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng là 4.180%. Nếu so với mức ATH là gần 19,5 đô la Mỹ (theo CoinGecko) thì giá đã giảm khoảng 48%. Như vậy, mức tăng trưởng cao nhất mà Moonbeam đạt được kể từ thời điểm phát hành GLMR là 7.800%.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 2

Mặc dù hệ sinh thái của Moonbeam còn khá mới nhưng những mảnh ghép quan trọng cũng dần được hoàn thiện. Chưa dừng lại ở đó, một trong những điều khiến Moonbeam nhận được nhiều sự quan tâm từ phía nhà đầu tư là ngay từ khi Moonbeam phát hành GLMR thì đồng coin này đã được niêm yết lên Binance – một sàn giao dịch tập trung lớn nhất trong thị trường tiền mã hóa.

Tuy nhiên, việc niêm yết lên sàn giao dịch trong bối cảnh thị trường ảm đạm thì giá của GLMR cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Nếu như xét về vốn hóa thị trường của GLMR thì đồng coin này chỉ mới đạt 798,6 triệu đô la Mỹ (20/01/2022). Mặc dù, đây là một con số khá ấn tượng đối với hệ sinh thái khá mới như Moonbeam, nhưng nếu so với các hệ sinh thái lớn như Solana, Terra, Avalanche thì tiềm năng trưởng của GLMR vẫn còn rất lớn.

Nếu như nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của GLMR trong tương lai và đang có ý định mua, cũng như lưu trữ GLMR trong một khoảng dài, thì Staking có thể sẽ là giải pháp tuyệt vời. Nó vừa giúp nhà đầu tư dài hạn vừa có thêm lợi nhuận thay vì chỉ trữ trong ví cá nhân, vừa giúp họ tránh được tâm lý sợ hãi và bán tháo GLMR trong giai đoạn nhạy cảm của thị trường tiền mã hóa.

Trong bài viết này, hãy cùng Coinvn tìm hiểu các bước stake GLMR trên hệ thống của Moonbeam. Qua đó, hy vọng giúp nhà đầu tư có thể tận dụng được nguồn vốn đang có để gia tăng lợi nhuận một cách bền vững.

Hướng dẫn stake GLMR trên Moonbeam

Thêm mạng Moonbeam vào ví MetaMask

Đầu tiên, để tiến hành stake GLMR bạn cần phải chuẩn bị một tài khoản ví MetaMask đã thêm mạng lưới Moonbeam. Nếu như bạn đã có tài khoản MetaMask, bạn có thể kết nối MetaMask với Moonbeam bằng cách cung cấp các thông tin, dữ liệu mạng như sau:

  • Network Name: Moonbeam
  • RPC URL: https://rpc.api.moonbeam.network
  • ChainID: 1284 (hoặc 0x504 ở dạng hex)
  • Symbol (Optional): GLMR
  • Block Explorer (Optional): https://moonscan.io/

Sau đó chọn “Save” để hoàn tất quá trình thêm mạng lưới Moonbeam trên MetaMask. Hoặc bạn có thể tham khảo một cách đơn giản hơn trong bài viết hướng dẫn chuyển mạng Moonriver, Moonbeam trên MetaMask.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 3

Cách sử dụng DApp của Moonbeam Foundation để stake GLMR

Việc stake GLMR sẽ diễn ra trên DApp của Moonbeam Foundation. Sau khi chuẩn bị xong ví MetaMask, bạn thực hiện theo những bước dưới đây để có thể stake GLMR trên mạng lưới Moonbeam.

Bước 1: Bạn truy cập vào trang apps.moonbeam.network/moonbeam, ví MetaMask sẽ hiện lên và yêu cầu bạn đăng nhập. Tiếp theo, bạn chọn tài khoản để kết nối với DApp, sau đó chọn “Next” và “Connect” để cho phép ứng dụng kết nối với ví.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 4

Lưu ý: GLMR không phải là token tiêu chuẩn ERC-20 mà là token của giao thức gốc Moonbeam. Do đó, bạn cần phải chuyển mạng mặc định của MetaMask là Ethereum sang Moonbeam để có thể kết nối với DApp của Moonbeam Foundation.

Bước 2: Nếu như bạn chưa thêm mạng Moonbeam vào ví MetaMask thì hệ thống sẽ yêu cầu bạn cấp quyền để thêm mạng lưới này. Để cấp quyền bạn chọn “Approve“.

Bước 3: Tiếp theo, bạn chọn vào “Switch network” để chuyển sang mạng lưới Moonbeam mà bạn vừa thêm vào MetaMask. Sau đó hệ thống sẽ chuyển bạn sang trang tổng quan chính của ứng dụng do Moonbeam Foudation phát triển.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 5

Tại giao diện này, bạn có thể tìm thấy các thông tin như số dư tài khoản, lịch sử các giao dịch, dữ liệu phần thưởng Crowdloan và Staking.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển đổi qua lại giữa 3 mạng là Moonbase Alpha TestNet, Moonbeam và Moonriver. Đối với mục đích thử nghiệm, bạn có thể thử dụng mạng Moonbase Alpha TestNet và thử stake bằng token DEV (token này sẽ không có giá trị). Nếu như bạn muốn stake MOVR thì có thể chọn mạng Moonriver.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 6

Hướng dẫn cách ủy quyền cho một candidate/collator

Chủ sở hữu token có thể ủy quyền cho một collator (người đối chiếu) bằng cách stake token đó và thêm vào collator stake. Phần thưởng nhận được từ việc tạo block sẽ được collator chia lại cho người ủy quyền của họ. Như vậy, phần thưởng sẽ được tính dựa trên số token mà người ủy quyền đóng góp với tổng số đóng góp của collator nhận được. Để ủy quyền một collator, bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Tại giao diện ứng dụng, ở mục Staking, bạn chọn “Manage delegations“.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 7

Tại giao diện Staking, bạn có thể thực hiện một số thao tác như thêm số lượng token đã stake, ủy quyền cho collator/candidate… thậm chí là có được một cái nhìn tổng quan về hoạt động Staking của mình.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 8

Bước 2: Để xem danh sách collator/candidate, tại giao diện Staking bạn chọn vào “Select a collator” ở trong khung “Delegate“.

Một bảng gồm nhiều ứng viên collator hiện ra với tab Active Pool bao gồm những collator đang tạo khối và kiếm phần thưởng, còn tab Waiting là những người chưa tạo khối hoặc chưa kiếm phần thưởng. Để một collator ở tab Waiting chuyển sang tab Active Pool thì người đó phải nằm trong danh sách 48 người đứng đầu có lượng stake cao nhất.

Tại cột “Min bond” bạn sẽ biết được số tiền bond tối thiểu của 300 collator hàng đầu. Mặc dù, Moonbeam đã giới hạn số lượng GLMR bond tối thiểu nhưng collator có thể thay đổi số lượng này. Nếu bạn có 50 GLMR nhưng ít hơn số bond tối thiểu của collator, bạn vẫn có thể tự do ủy quyền cho họ. Tuy nhiên, bạn sẽ không kiếm được phần thưởng cho đến khi bạn lọt vào danh sách 300 ủy quyền hàng đầu theo số lượng stake.

Để tối ưu được phần thưởng Staking, bạn nên chọn một collator có số lượng GLMR trong mục “Total bonded” thấp. Khi đó, số tiền ủy quyền của bạn sẽ chiếm phần trăm lớn hơn so với tổng số tiền đã stake của collator và bạn sẽ nhận được phần thưởng cao hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể xem số khối mà mỗi collator tạo ra trong vòng cuối cùng ở cột “Blocks last round” để đánh giá hiệu suất của collator đó.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 9

Sau khi xem xét xong, nếu như bạn có sẵn ứng viên collator thì có thể tìm kiếm trên thanh công cụ “Search for a Collator” ở mục Active Pool, hoặc “Search for a Candidate” ở mục Waiting. Trong ví dụ này là collator có tên LOVEFISHDAO ở mục Active Pool.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 10

Bước 3: Để stake và ủy quyền collator/candidate, bạn cần thực hiện như theo trình tự như sau:

  1. Chọn ứng cử viên từ danh sách collator/candidate trong khung “Delegate“.
  2. Tiếp theo, bạn nhập số lượng token bạn muốn stake và nhấn vào ô “Amount“. Ở ví dụ này là 50 GLMR vì “Min bond” của ứng viên mà Coinvn chọn là 50 GLMR.
  3. Sau đó cửa sổ ví MetaMask hiện lên, bạn chọn “Confirm” để xác nhận.
Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 11

Sau đó, ở góc phải trên cùng màn hình sẽ hiện ra một thông báo là “Delegation transaction sent“.

Bạn cần đợi một vài giây để xác nhận yêu cầu, nếu thành công bạn sẽ thấy thông báo “Transaction confirmed”, ở mục ”Total staked” và “Delegation” sẽ có sự thay đổi về số lượng. Như trong hình dưới đây hiển thị lần lượt là số 1 và 50 GLMR.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 12

Nếu bạn kiểm tra tài khoản MetaMask sẽ thấy rằng số dư của bạn đã giảm theo số lượng token đã stake kèm với phí gas.

Cách thực hiện thay đổi đối với ủy quyền

Hướng dẫn thêm token đối với ủy quyền

Bất kỳ sự ủy quyền nào trong danh sách Delegations đều có thể thay đổi “Bond funds” hoặc “Un-bond funds” để tăng hoặc giảm số tiền đã stake ban đầu.

Để thực hiện thao tác thêm token (Bond funds), bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn bấm vào biểu tượng dấu “+” bên cạnh tài khoản ứng viên collator mà bạn muốn thay đổi trong danh sách Delegations.

Bước 2: Một pop-up “Bond” hiện lên, bạn nhập số tiền mà bạn muốn thêm vào, trong trường hợp này Coinvn sẽ tăng thêm 2 GLMR cho ứng viên đã được chọn và bấm vào “Send“.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 13

Bước 3: Cửa sổ ví MetaMask sẽ hiện lên, bạn chọn “Confirm” để xác nhận giao dịch. Nếu thành công, ở góc phải trên cùng màn hình sẽ hiện ra một thông báo là “Transaction confirmed“. Khi đó bạn có thể thấy được số token đã tăng từ 50 GLMR lên 52 GLMR.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 14

Cách giảm token đã stake hoặc thu hồi ủy quyền

Để thực hiện thao tác giảm token (Un-bond funds), bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn bấm vào biểu tượng dấu “” bên cạnh tài khoản của collator/candidate mà bạn muốn thay đổi trong danh sách “Delegations“.

Bước 2: Một pop-up “Unbond” hiện lên, bạn nhập số tiền mà muốn giảm số lượng stake, trong trường hợp này Coinvn sẽ giảm 1 GLMR đối với ứng viên đã được chọn và bấm vào “Send“.

Lưu ý: Bạn không thể giảm số lượng token đã ủy quyền xuống dưới 50 GLMR trừ khi hủy bỏ toàn bộ số token đó.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 15

Bước 3: Cửa sổ ví MetaMask sẽ hiện lên, bạn chọn “Confirm” để xác nhận giao dịch. Nếu thành công, ở góc phải trên cùng màn hình sẽ hiện ra một thông báo là “Transaction confirmed“.

Trường hợp 1: Khi giao dịch giảm token của bạn được xác nhận, thì hệ thống sẽ hiển thị một thông báo bên cạnh collator/candidate là “There is a pending Decrease request”. Nếu bạn bấm vào biểu tượng dấu tích thì khi đó bạn có thể thấy được số token đã giảm từ 52 GLMR xuống 51 GLMR.

Trường hợp 2: Khi hệ thống sẽ hiển thị một thông báo bên cạnh collator/candidate là “There is a pending Decrease request” từ bước giảm token đã stake. Trong trường hợp này bạn chọn dấu “X” để tiến hành hủy bỏ ủy quyền.

Lưu ý: Ở thời điểm hiện tại, thời gian để unbond sẽ mất 28 round trên Moonbeam (khoảng 7 ngày). Sau khoảng thời gian đó, bạn có thể quay lại bảng điều khiển Staking và thực hiện claim số token đã stake của bạn.

Lợi nhuận khi stake GLMR trên Moonbeam

Lợi nhuận hàng năm (APR) hiện tại mà nhà đầu tư nhận được từ việc stake GLMR trên Moonbeam là 141,6%. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhiều thông tin về lợi nhuận khi tham gia stake GLMR trên Moonbeam. Tuy nhiên tỷ lệ APR sẽ thay đổi theo từng collator.

Huong dan stake GLMR tren Moonbeam chi tiet nhat - anh 16

Tổng kết

Trên đây là thông tin sơ lược về Moonbeam cũng như hướng dẫn chi tiết cách stake GLMR trên ứng dụng do Moonbeam Foundation phát triển. Moonbeam được nhiều người kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Nếu như nhà đầu tư đang có ý định mua và lưu trữ GLMR trong dài hạn thì hình thức đầu tư thụ động Staking sẽ là lựa chọn đáng quan tâm, khi nó vừa giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro bán tháo, vừa sử dụng được hiệu quả nguồn vốn.

Từ ngày 20-24/01/2022, Coinvn tổ chức mini game “Đọc báo tìm lì xì” với giải thưởng lên đến 100 USDT. Tham gia ngay để nhận quà từ team nhé. Tham khảo thông tin cuộc thi tại bài viết này.