Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Các NFT âm nhạc đang thay đổi cách thức người hâm mộ kết nối với những nghệ sĩ mà họ yêu thích.

7555Total views
Hieu ung NFT doi voi nganh cong nghiep am nhac - anh 1
Hiệu ứng NFT đối với ngành công nghiệp âm nhạc

Thời kỳ phục hưng của NFT đang chuyển đổi tất cả các phương tiện truyền thông từ những định dạng và mô hình kinh doanh truyền thống sang những mô hình kỹ thuật số. Một trong những định dạng nổi bật là nghệ thuật thị giác đã đạt doanh thu hàng tỷ USD với sự tăng trưởng liên tục về quy mô thị trường và người chơi. 

NFT nghệ thuật gồm ảnh hồ sơ (PFP), bộ sưu tập tổng hợp, công cụ trực quan hóa, tác phẩm kỹ thuật số/vật lý, đối tượng chơi game… Bên cạnh lợi nhuận, chủ sở hữu NFT nghệ thuật tìm thấy giá trị nội tại trong nghệ thuật và nghệ sĩ. Bộ sưu tập Blue Chip NFT hoạt động tương đối tốt mặc dù phần lớn các khoản đầu tư vào NFT vẫn kém thanh khoản.

Trong khi đó, âm nhạc đã được chứng minh là trường hợp phức tạp hơn vì nó liên quan đến nhiều lớp sáng tạo và nỗ lực sản xuất từ ​​nhiều cá nhân và tổ chức. So với hình ảnh tĩnh, nội dung âm thanh là nội dung động và cần có sự lặp lại của âm thanh, chữ viết và giá trị sản xuất trước khi đi đến bản hoàn thiện. Tuy nhiên, tác động của NFT đối với âm nhạc dường như là điều mà các nghệ sĩ cũng như nhà xây dựng đang cố gắng tìm kiếm vì NFT mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nghệ sĩ trong việc mở khóa các kênh doanh thu và cơ hội bổ sung, bao gồm cả việc thu hút người hâm mộ tham gia.

Thay vào đó, thị trường đang hình thành sự đồng thuận một cách nhanh chóng. Cụ thể, các NFT sẽ tái cấu trúc toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc, trước hết là thông qua việc thay đổi cách tạo ra và tiêu thụ âm nhạc. 

Sân chơi hiện tại

Nhiều tập thể đã được thành lập để hỗ trợ âm nhạc trong các lĩnh vực như khám phá, sản xuất và phân phối. 

Hieu ung NFT doi voi nganh cong nghiep am nhac - anh 2

Về cơ sở hạ tầng, có các hoạt động âm nhạc trên hầu hết mọi chuỗi hỗ trợ NFT, trong đó, hoạt động trên Ethereum và Tezos đang tăng lên nhiều nhất. 

Ethereum

Phần lớn các nền tảng Web 3.0 NFT chủ yếu phát triển dựa trên Ethereum như Foundation, Zora và OpenSea. Thêm vào đó, có một số thị trường NFT âm nhạc nổi bật: Catalog, SongCamp, MintSongs và Sound. Chúng ta hãy xem xét một trong những yếu tố quan trọng là âm thanh.

Tính đến thời điểm hiện tại, 90% tổng số luồng âm nhạc do các nghệ sĩ hàng đầu kiếm được. Âm thanh cho phép các nghệ sĩ tạo nên một bữa tiệc thính giác. Song song với đó, người nghe có thể nhận xét phản ứng đối với bản nhạc và coi những khoảnh khắc đó như là NFT phiên bản giới hạn. Cơ chế này là một cách để khuyến khích khả năng khám phá không phải trả tiền so với việc chỉ phát trực tuyến các bản nhạc hàng đầu hoặc danh sách phát hàng đầu phổ biến như với Spotify.

Hieu ung NFT doi voi nganh cong nghiep am nhac - anh 3

Nền tảng OpenSea đang nhanh chóng đạt được 1 triệu USD trong tổng khối lượng thứ cấp. Doanh số bán hàng của âm thanh chỉ chiếm một phần nhỏ khối lượng trên OpenSea, với bộ sưu tập Blue Chip NFT chiếm phần lớn thị phần. Số liệu này có thể sẽ tăng lên khi các nhà giao dịch thấy được nhiều tính thanh khoản hơn xung quanh NFT âm thanh hay âm nhạc. 

Tezos

Các nghệ sĩ thành danh thường chọn phát hành các dự án trên Tezos do nền tảng này sử dụng mô hình đồng thuận bằng chứng cổ phần thân thiện với môi trường.

Việc xuất hiện những bản phát hành thú vị và mối quan hệ hợp tác sắp tới với Tezos báo hiệu rằng các giải pháp Web 3.0 sẽ bắt đầu được khám phá nhiều hơn. Một bản thu âm chưa phát hành do Whitney Houston thực hiện đã được bán trên OneOf (thị trường Tezos NFT) với giá 1 triệu USD vào tháng 12, đây là phiên đấu giá có giá cao nhất trên Tezos cho đến nay. Doja Cat đã ra mắt bộ sưu tập NFT trên OneOf đi kèm với các lợi ích như vé xem hòa nhạc và quyền tham gia Discord của cô ấy. Warner Music Group gần đây đã công bố mối quan hệ đối tác cho các nghệ sĩ của họ với OneOf, công ty đã trở thành nền tảng NFT âm nhạc hàng đầu trên Tezos. 

Người trung gian của âm nhạc: Record Labels và dịch vụ phát trực tuyến

Trong một thế giới lý tưởng, nghệ thuật sẽ chuyển trực tiếp từ người sáng tạo đến người tiêu dùng. Trong ngành công nghiệp âm nhạc truyền thống, có hai người trung gian mà nghệ sĩ thường phụ thuộc vào: Hãng thu âm và dịch vụ phát trực tuyến. Thêm vào đó, cũng cần làm rõ rằng có nhiều loại nghệ sĩ khác nhau: Từ bán thời gian, toàn thời gian, DIY, nhà sản xuất thuần túy và nghệ sĩ độc lập cho đến những nghệ sĩ đã ký hợp đồng với một hãng thu âm lớn. Tùy thuộc vào trường hợp của họ, mỗi nghệ sĩ sẽ thích các cách tiếp cận khác nhau để kiếm tiền từ tác phẩm của họ.

Hieu ung NFT doi voi nganh cong nghiep am nhac - anh 4

Kyle Samani – đối tác quản lý tại Multicoin Capital, đề xuất xem các hãng thu âm như một quỹ đầu tư mạo hiểm (ví nghệ sĩ như một công ty khởi nghiệp rủi ro cao). Với sự tương đồng này, môi trường âm nhạc hiện tại rất độc tài khi chỉ có ba hãng thu âm lớn là Universal Music Group, Sony Music và Warner Music Group, quyết định ai sẽ là nghệ sĩ lớn nhất trên thế giới. Ba hãng này đã cùng nhau tạo ra hơn 20 tỷ USD vào cuối năm 2021. 

Các nhà sưu tập DAO: Các hãng thu âm mới

Liên doanh DAO đang ngày càng trở nên phổ biến, đây là những nhóm người tập hợp lại với nhau để huy động và triển khai vốn vào các NFT âm nhạc. Khi họ hướng tới đầu tư, nhiều nhà đầu tư bình thường đang tham gia với tư cách thiên thần hoặc đầu tư thông qua các dịch vụ như Republic và đang chọn chấp nhận rủi ro ở giai đoạn đầu. Bản thân người hâm mộ và các nhà sưu tập có thể lựa chọn nghệ sĩ nào có tiềm năng thành công thông qua việc đầu tư trực tiếp vào họ. Từ đó đặt ra câu hỏi về sự cần thiết của hãng thu âm.

Một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng DAO mạo hiểm là SyndicateDAO đã ra mắt vào đầu năm nay và ngay lập tức hơn 450 DAO đầu tư được hình thành sau hai tuần kể từ khi ra mắt. Mặc dù không thể chứng minh rõ ràng rằng tất cả những tổ chức này sẽ vẫn hoạt động và sẽ bơm vốn lớn vào hệ sinh thái nhưng đó vẫn là một chỉ báo cho thấy có sự thèm muốn đối với các quỹ mạo hiểm tự quản lý.

Nhu cầu về nhãn hiệu âm nhạc sẽ không đột nhiên biến mất khi các nghệ sĩ bắt đầu sử dụng nhiều kênh gốc Web 3.0 hơn cho nghệ thuật của họ. Ngược lại, nhu cầu mới của nghệ sĩ sẽ buộc hãng thu âm phải phát triển để phù hợp hơn với họ. Mặc dù ba nhãn hiệu lớn mà chúng ta biết ngày nay có thể sẽ vẫn còn, nhưng một số hãng thu âm kiểu mới kể trên sẽ xuất hiện. 

Các nhà đầu tư bán lẻ hiện có thể đi theo con đường này để tham gia vào bộ sưu tập âm nhạc. Nhà sưu tập DAO sẽ đóng vai trò xác định nghệ sĩ nào có khả năng trở thành xu hướng chủ đạo với rất nhiều DAO và người hâm mộ ảnh hưởng đến quyết định này, một mô hình người hâm mộ mới sẽ xuất hiện để duy trì điều này. 

Có thể thấy các nhà sưu tập NFT tập trung vào việc quản lý và hỗ trợ các nghệ sĩ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: Flamingo DAO hiện có danh mục đầu tư trị giá hơn 1 tỷ USD, đã trở thành nhà đầu tư ban đầu trong một số dự án NFT được đánh giá cao. Dưới sự bảo trợ của Tribute Labs, Noise DAO hy vọng sẽ thu thập các NFT âm nhạc và quản lý công việc, đồng thời tham gia vào các nỗ lực tuyển dụng và phát triển nghệ sĩ (A&R).

Hieu ung NFT doi voi nganh cong nghiep am nhac - anh 5

Các hãng thu âm ngày nay hoàn toàn nắm giữ chức năng giám tuyển vì họ chịu trách nhiệm tìm kiếm và tài trợ cho những tài năng mới, cuối cùng những tài năng này sẽ tạo nên thứ âm nhạc mà chúng ta sử dụng. Các nhà sưu tập âm nhạc DAO sẽ hoạt động như một hãng thu âm bằng cách đảm nhận tất cả các chức năng này theo một cách nào đó, đó là một tiến trình tự nhiên vì đầu tư vào NFT thường là đầu tư vào người sáng tạo.

Dịch vụ phát trực tuyến Web 3.0 (Streaming)

Các dịch vụ phát trực tuyến thường trả tiền cho các nghệ sĩ rất thấp, trong đó các nghệ sĩ hàng đầu được hưởng lợi nhiều nhất vì họ tích lũy được nhiều lượt phát trực tiếp nhất. Apple Music trả cho nghệ sĩ của họ 0,01 USD cho mỗi lượt stream, trong khi Spotify trả 0,003 USD cho mỗi luồng. Audius – một nền tảng phát trực tuyến Web 3.0, trả gần 0,35 USD cho mỗi luồng do cấu trúc token AUDIO của họ.

Bài hát được phát trực tuyến cao nhất trên Audius có 500 nghìn lượt phát, trong khi Spotify có 3 tỷ. 

Hieu ung NFT doi voi nganh cong nghiep am nhac - anh 6

Phát trực tuyến âm nhạc là một ngành công nghiệp quan trọng, nhưng chỉ một phần nhỏ trong doanh thu đó đến với các nghệ sĩ. Các nền tảng phát trực tuyến Web 3.0 như Audius cho phép tạo cơ cấu doanh thu tốt hơn cho các nghệ sĩ. 

NFT là một sự thay đổi trong toàn ngành

Khi âm nhạc chuyển từ truyền thống sang kỹ thuật số, nó đã thay đổi mãi mãi. Ở cấp độ phần cứng, việc thu âm và sản xuất âm nhạc trở nên dễ dàng hơn. Các nghệ sĩ hiện có thể thực hiện việc này tại nhà với nhiều thiết bị và phần mềm di động hơn, điều này đã dẫn đến nhiều thể loại mới và sự đa dạng của các nghệ sĩ tham gia vào lĩnh vực này. 

Sau quá trình số hóa này, doanh số bán đĩa CD vật lý giảm mạnh và các nghệ sĩ phải điều chỉnh để sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến và nỗ lực nhiều hơn cho các buổi biểu diễn trực tiếp. Đại dịch đã khiến việc này tạm dừng và các nghệ sĩ bắt đầu bỏ qua các sự kiện phát trực tiếp. Internet đã thúc đẩy sự chuyển dịch từ băng cassette, CD và video nhạc MTV sang thế giới phát trực tuyến và bây giờ là âm nhạc xây dựng dựa trên NFT.

Cơ hội đơn giản để sử dụng NFT cho âm nhạc là lấy các bản nhạc hoặc toàn bộ album rồi mã hóa chúng. NFT tạo ra vô số cơ hội cho các nghệ sĩ suy nghĩ lại về mô hình sáng tạo và các thức phân phối của họ. Như đã đề cập trước đó, việc đúc tiền và bán đấu giá một bản nhạc chỉ là một cách mà NFT tạo cơ hội cho các nghệ sĩ và âm nhạc phát triển.

Dưới đây là một số ứng dụng thú vị của các nghệ sĩ NFT đã và đang chuyển sang: 

Quyền sở hữu bản nhạc/album/EP

Các nghệ sĩ có thể bán phiên bản 1/1 hoặc phiên bản của các bài hát hoặc album đơn. Hầu hết các thị trường NFT đều cho phép bán trực tiếp các tệp âm thanh. Danh mục cho phép nghệ sĩ đúc các bản nhạc hoặc album đơn lẻ dưới dạng NFT, được cung cấp bởi Zora. Đã có khoảng 622 bản ghi được bán cho đến nay trên nền tảng này với giá trung bình là 2,311 USD.

Mã hóa tiền bản quyền

EulerBeats – một dự án âm thanh tổng hợp, là một trong những thử nghiệm đầu tiên về mã hóa tiền bản quyền. Đã có 27 bản nhạc được phát hành cùng với bản nhạc genesis (bản gốc) và các bản sao của bản nhạc đó. Người nắm giữ genesis của mỗi bản nhạc kiếm được 8% tiền bản quyền trên mỗi bản sao mới của bản nhạc đó được bán và họ cũng nắm giữ quyền thương mại đối với bản nhạc đó.

Royal cho phép người hâm mộ mua tiền bản quyền được mã hóa và sau đó kiếm được phần chia theo tỷ lệ khi các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số (dịch vụ phát trực tuyến) trả tiền cho nghệ sĩ. Người hâm mộ cũng có thể giao dịch tiền bản quyền mã hóa bên ngoài nền tảng cũng như kiếm được lợi ích độc quyền khi nắm giữ chúng.

Tương tự như trường hợp dịch vụ phát trực tuyến, chủ sở hữu tiền bản quyền mã hóa có thể sẽ thấy lợi tức đầu tư không đáng kể trong khi chia sẻ tiền bản quyền với nghệ sĩ cho đến khi nền tảng được chấp nhận. Giá trị bổ sung được tích lũy là thông qua tiện ích mà nghệ sĩ sắp cung cấp cho người sở hữu tiền bản quyền mã hóa của họ. 

Social token cho âm nhạc

Các social token cho phép các nghệ sĩ gần như tự phân cấp dần dần. Với việc ra mắt token và hình thành DAO xung quanh token, các nghệ sĩ có thể sử dụng điều này để nâng cao trải nghiệm và tương tác với người hâm mộ. RAC là một nghệ sĩ và nhà sản xuất đã tận dụng tiềm năng này khi ra mắt token xã hội của riêng mình là token RAC. Gần đây anh ấy cũng đã phát hành một hệ điều hành có tên racOS, nơi anh cung cấp cho các chủ token các sản phẩm độc quyền.

Âm thanh tạo ra

Các bản nhạc sáng tạo là một cách khác mà NFT âm nhạc có thể thu hút người hâm mộ tham gia nhiều hơn vào quá trình sáng tạo thực tế, đôi khi đến mức họ có khả năng sở hữu các bản nhạc của nghệ sĩ và sản xuất các phiên bản phối lại của riêng họ.

Soundmint tập trung làm việc với các nghệ sĩ riêng để giúp họ phát hành bộ sưu tập NFT của mình. Lần hợp tác đầu tiên của họ là với Kloud và bản phát hành là một bộ sưu tập các hình ảnh được ghép nối với một loạt các đoạn nhạc do DJ sản xuất. Kloud đã tiết lộ tất cả quyền sở hữu trí tuệ và quyền thương mại đối với những tác phẩm này cho nhà sưu tập và có kế hoạch cho phép nhà sưu tập hoán đổi âm thanh từ NFT của họ để tạo ra các bản nhạc/âm thanh mới. 

Những thách thức với NFT âm nhạc

Với việc đây vẫn còn là một ý tưởng mới và một phương pháp kiếm tiền mới, có một số vấn đề khiến việc làm việc với NFT âm nhạc trở nên kém lý tưởng. Nếu một nghệ sĩ chọn chỉ bán nhạc của họ thông qua NFT, môi trường hiện tại sẽ không bền vững và cũng không sinh lợi. Theo nghiên cứu âm nhạc DAO Water & Music, so với 1,4 triệu nhà đầu tư OpenSea đang hoạt động, chỉ có 500 nhà sưu tập NFT âm nhạc duy nhất trên Ethereum vào cuối năm 2021. Những nhà đầu tư này có xu hướng là những nhà đầu tư NFT giàu có và thu hút những nghệ sĩ đã thành danh.

Theo chuyên gia đầu tư Li Jin, mô hình người sáng tạo đang bắt đầu hướng tới số lượng người hâm mộ nhưng trả nhiều tiền hơn. Đối với các nghệ sĩ, điều đó có nghĩa là có một lượng người hâm mộ nhỏ có thể tạo ra doanh thu lớn hơn. Điều này có hiệu quả lấy đi quyền lực của các hãng thu âm vì lượng người theo dõi và lượt stream là những chỉ số quan trọng cho biết họ ủng hộ ai và ai nhận được sự nổi tiếng trong ngành.

Thông thường, một người sáng tạo sẽ thu hút hàng triệu người hâm mộ. Hầu hết trong số họ đóng góp 0 USD và tiêu thụ âm nhạc thông qua các kênh như Spotify và một số dịch vụ phải đăng ký hoặc như YouTube là không phải trả tiền cho các lượt stream. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm những người cực kỳ hâm mộ sẽ mua đĩa hát, hàng hóa và vé lưu diễn là rất cao. Tất cả những thứ này đều đóng góp vào thu nhập của người sáng tạo, bên cạnh tài trợ và bất kỳ mối quan hệ đối tác nào khác mà họ có thể có ngoài người hâm mộ.

Mặt khác, việc nhận được một số doanh thu lớn từ một số lượng nhỏ người hâm mộ không đảm bảo rằng những người hâm mộ hoặc nhà sưu tập đó sẽ quay trở lại với các bản phát hành tiếp theo, đặc biệt là vì hầu hết các nhà sưu tập NFT âm nhạc ngày nay là cá voi NFT. Tuy nhiên, doanh số bán hàng lớn giúp nghệ sĩ có nhiều đường hướng để lựa chọn hơn và khả năng đầu tư nhiều thời gian hơn cho các kênh khác.

Khả năng khám phá hạn chế

Việc âm nhạc của các nghệ sĩ có thể được khán giả khám phá, tìm thấy sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các kênh chính thống với các chiến thuật bổ sung ngày càng phổ biến. TikTok là một kênh chính để các nghệ sĩ có được sự lan truyền thông qua một soundbite. Thông qua kênh truyền thông này, một số nghệ sĩ đã tự nhiên lọt vào Top 100 Billboard hay danh sách Viral 50 của Spotify.

Đối với các nghệ sĩ NFT, khả năng khám phá bị hạn chế vì không có nhiều người dùng trên các nền tảng này so với các dịch vụ hiện tại. Mặt khác, các nghệ sĩ như 3LAU và Steve Aoki đã có sẵn một lượng khán giả mà họ có thể dễ dàng tìm đến để mua các tác phẩm của họ. 

Rủi ro/Phần thưởng cho các nghệ sĩ thành danh

Các nghệ sĩ đã thành danh có khả năng kiếm được lượng doanh thu đáng kinh ngạc từ NFT, nhưng các nghệ sĩ và nhóm của họ có thể sẽ không dành thời gian cho Discord của riêng họ để tương tác hay thiết lập trải nghiệm dành riêng cho người hâm mộ vì có nhiều khả năng sinh lợi hơn nếu lượng người hâm mộ của họ tăng lên.

Rất nhiều nhà sưu tập tiếp tục là cá voi NFT, những người có thể không phải là người hâm mộ thực sự, điều này gây khó khăn cho việc đánh giá xem liệu việc đọc các NFT âm nhạc có chính xác hay không.

NFT không giải quyết được các vấn đề về quyền âm nhạc

Các quy trình của ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại khá cổ hủ và phức tạp với một số loại quyền và tiền bản quyền ràng buộc với quyền sở hữu âm nhạc. Mặc dù hợp đồng thông minh cung cấp khả năng công khai các thỏa thuận và điều khoản cũng như phân phối tiền bản quyền theo những gì đã được lập trình, quyền âm nhạc vẫn phức tạp và việc đưa chúng vào chuỗi chưa hẳn đã giải quyết được vấn đề cơ bản. 

Opulous cung cấp khả năng cho bất kỳ ai giao dịch cổ phần bản quyền âm nhạc và cũng cung cấp các khoản vay DeFi được hỗ trợ bởi tài sản âm nhạc thế giới thực và tiền bản quyền. Nhóm đã phát hành NFT bảo mật âm nhạc (S-NFTs) của họ trên Republic, cho phép Lil Pump và KSHMR đưa cổ phần vào tiền bản quyền của họ và cung cấp chúng dưới dạng NFT. Theo Water & Music, nhóm đã không đăng ký S-NFT với SEC, điều này có thể sẽ trở thành một vấn đề trong tương lai do tất cả các hoạt động hiện tại và quy định vô lý. 

Tổng kết

Bất chấp những thách thức tự nhiên trong tiến trình đổi mới, âm nhạc sẽ tiếp tục khám phá các giải pháp mã hóa phù hợp. Các hãng thu âm và nghệ sĩ lớn đã và đang thử nghiệm trên nhiều chuỗi và nền tảng khác nhau. Không thể phủ nhận rằng ngày càng có nhiều nhu cầu đối với NFT âm nhạc, dù chúng ở dạng nào. Dưới đây là một vài chỉ số quan trọng:

  • Thị trường NFT nói chung đang phát triển mạnh.
  • Nghệ sĩ nhận ra rằng cấu trúc của các thỏa thuận thương hiệu không có lợi cho họ.
  • Hướng tới mô hình one-to-few so với one-to-many người hâm mộ (OnlyFans và Patreon).
  • Nền tảng Web 3.0 đã giới thiệu các nghệ sĩ lớn (Steve Aoki và Diplo).

Với các hợp đồng âm nhạc truyền thống đã được tìm ra, NFT cung cấp khả năng tăng hiệu quả cấp phép dưới hình thức hợp đồng thông minh. Ngoài ra, các nghệ sĩ có các phương pháp mới để kiếm tiền và người hâm mộ có khả năng trở thành nhà đầu tư thực sự. 

Bất kể tác động của NFT âm nhạc như thế nào, các nghệ sĩ đã ký hợp đồng với các hãng thu âm bị mất doanh thu cho hãng thu và thậm chí mất quyền đối với sản phẩm của họ trong quá trình này. Trong ngành công nghiệp âm nhạc mới và cải tiến, chúng ta sẽ thấy các nghệ sĩ có lại quyền kiểm soát doanh thu và giữ được chất nghệ thuật của họ cũng như chia sẻ nó với người tiêu dùng, người hâm mộ của họ.