Vega Protocol là gì? Cùng tìm hiểu về một Appchain để giao dịch phái sinh

Ngày nay, Vega là một blockchain PoS, được xây dựng tùy chỉnh, chạy trên cơ chế đồng thuận Tendermint.

8815Total views
Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 1
Vega Protocol là gì? Cùng tìm hiểu về một Appchain để giao dịch phái sinh

Kiến trúc mạng lưới

Kiến trúc mạng của Vega được tối ưu hóa để giao dịch trên nhiều khía cạnh, bắt đầu với tốc độ. Các hệ thống giao dịch phức tạp cần thông lượng cao và độ trễ thấp để hỗ trợ sổ lệnh gốc và đảm bảo rằng các orders được định giá chính xác. Lớp đồng thuận của Vega đạt được điều này với thời gian khối 1 giây và khả năng xử lý hàng nghìn giao dịch trên mỗi khối, với tính cuối cùng ngay lập tức.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 2

Tối ưu hóa thứ hai của kiến ​​trúc giải quyết các khoản phí. Mạng chính của Vega sẽ cung cấp giao dịch liên tục thông qua CLOB (Central Limit Order Book) hoặc thiết kế kết hợp sử dụng cả công cụ tạo thị trường tự động (AMM) và CLOB. Trong hệ thống này, các lệnh giới hạn có giá trị vì chúng cung cấp thông tin và tính thanh khoản cho thị trường. Trong khi các blockchain chung tính phí dựa trên sức mạnh tính toán cần thiết để xử lý một giao dịch, Vega muốn khuyến khích các order có giới hạn. Do đó, không có phí order trên Vega chain. Phí chỉ được tính khi order được thực hiện. 

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 3

Một vấn đề khác mà DeFi phải đối mặt là các đối tượng như thợ đào thường sử dụng tính minh bạch của blockchain để thực hiện các giao dịch sinh lời trước. Để vô hiệu hóa điều này, Vega đã thiết kế một ordering protocol có tên là Wendy. Wendy chạy cùng với sự đồng thuận và sử dụng các giả định tin cậy tương tự về validators làm Proof-of-Stake. Vì vậy, nếu ít nhất 2/3 số người xác thực trung thực về thời điểm họ nhìn thấy tin nhắn, người dùng có thể yên tâm rằng các giao dịch sẽ được sắp xếp một cách công bằng.

Thị trường

Trong tài chính truyền thống, các nhà tạo lập và trao đổi thị trường, chẳng hạn như Goldman Sachs và CME Group, là những ông lớn quyết định “ai” và “cái gì” để tạo và giao dịch trên thị trường. Vega không trung gian quá trình này và cho phép bất kỳ ai tạo thị trường mở (công khai) bằng cách sử dụng các mô-đun có thể tùy chỉnh. Quá trình tạo này tương đối dễ tiếp cận nhờ trình biên dịch Vega’s WebAssembly, cho phép người tham gia xây dựng các công cụ và sản phẩm thông minh chỉ với bất kỳ ngôn ngữ lập trình cấp cao nào. Vì các thị trường của Vega được phân lớp, bắt đầu ở lớp cơ sở, lớp sản phẩm.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 4

Lớp sản phẩm cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo bất kỳ loại thị trường nào. Người dùng có thể thiết lập nhiều thị trường truyền thống hơn, chẳng hạn như hoán đổi giao ngay, hợp đồng tương lai, quyền chọn và hoán đổi vĩnh viễn hoặc thiết kế thị trường mới hoàn toàn, miễn là họ chỉ định cách định giá sản phẩm và tính toán các luồng thanh toán. Người tạo sản phẩm cũng phải chỉ định thời điểm tính toán quyết toán, có thể là khi dòng tiền được tạo (định kỳ), khi các vị thế được đóng hoặc vào ngày hết hạn. Một phần quan trọng khác của logic sản phẩm là chế độ giao dịch, có thể bao gồm từ giao dịch mở liên tục thông qua CLOB đến giao dịch riêng tư, OTC. Cuối cùng, người dùng chỉ định các tham số (tức là giá thực hiện, ngày hết hạn, đòn bẩy tối đa…).

Ở trên cùng của lớp sản phẩm, lớp tiếp theo mà người dùng có thể xây dựng là lớp công cụ. Một công cụ chỉ là một sản phẩm với đầy đủ các thông số. Một ví dụ là điền các thông số cho sản phẩm quyền chọn mua chung để tạo công cụ quyền chọn mua BTC. Ví dụ khi giá tham chiếu đến một oracle đã được phê duyệt trước về giá BTC, mức giá thực tế là 100.000 USD và ngày hết hạn là 31/12/2022.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 5

Cuối cùng, để công cụ có thể giao dịch được, nó phải được kết hợp với một trong các mô hình rủi ro của Vega và các giá trị thích hợp cho các thông số của mô hình rủi ro. Công việc chính của mô hình rủi ro là xác định yêu cầu thế chấp cho các vị thế mở. Sau khi một công cụ có thể giao dịch được đề xuất để niêm yết trên thị trường mở, nó sẽ được ban quản trị trên chuỗi của Vega bỏ phiếu.

Thanh khoản và hình thành thị trường

Quản lý tính thanh khoản là rất quan trọng đối với các sàn giao dịch phi tập trung vì không đủ thanh khoản, khiến việc thực hiện các giao dịch mà không có tác động giá đáng kể đến khó khăn. Vega cố gắng thu hút thanh khoản từ các góc độ khác nhau với mục tiêu cuối cùng là cung cấp thanh khoản có giá trị, nghĩa là thanh khoản được giao dịch.

Định giá tính thanh khoản dựa trên lãi suất mở, khối lượng giao dịch và tính thanh khoản hiện tại (tức là độ sâu order book), trong số các yếu tố khác. Mục tiêu là định giá tính thanh khoản để nó chảy đến các thị trường có nhu cầu lớn nhất.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 6

Vega cũng sử dụng mô hình owner-operator để các nhà tạo lập thị trường hướng tính thanh khoản đến các thị trường cần nó. Các nhà tạo lập thị trường nhận được một khoản cổ phần giống như vốn chủ sở hữu trong phí giao dịch, tỷ lệ thuận với khối lượng giao dịch trên thị trường khi họ thêm thanh khoản. Do đó, các nhà tạo lập thị trường được khuyến khích gieo mầm hoặc tạo ra thị trường tốt và hỗ trợ lâu dài.

Bởi vì hầu hết các thị trường mở trên Vega sẽ giao dịch liên tục thông qua AMM-CLOB kết hợp, nhà tạo lập thị trường có thể chọn chủ động hoặc thụ động. Các nhà tạo lập thị trường tích cực, như tên gọi cho thấy, chủ động quản lý giá cho khối lượng của họ và phải làm như vậy trong một biên độ cụ thể xung quanh mức giá giao dịch cuối cùng. Các nhà tạo lập thị trường thụ động có vốn của họ được triển khai tự động và theo thuật toán dựa trên giá thị trường. Mặc dù CLOB tốt hơn nhiều so với AMM để giao dịch phái sinh, chúng kém hơn đáng kể về tính thanh khoản. Vì vậy AMM là một bổ sung quan trọng trong giai đoạn đầu và kém thanh khoản của thị trường.

Cả các nhà tạo lập thị trường chủ động và thụ động sẽ kiếm được phí giao dịch để đổi lấy việc cung cấp thanh khoản. Phí giao dịch ban đầu sẽ được gộp vào một nhóm phần thưởng và sau đó được phân phối cho các nhà tạo lập thị trường riêng lẻ dựa trên thị phần giống như vốn chủ sở hữu của họ (cổ phần trong nhóm phí giao dịch), hoạt động (các nhà tạo lập thị trường hoạt động với giá cạnh tranh kiếm được nhiều hơn) và độ dài của cam kết đưa ra thị trường. Nói chung, phí sẽ đến từ người định giá (tính thanh khoản) và được phân phối cho người tạo giá trong giao dịch cụ thể, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng (người xác nhận).

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà tạo lập thị trường miễn là họ cung cấp cổ phần tài chính, sử dụng các tài sản được giao dịch, làm trái phiếu. Nếu họ không cung cấp khối lượng hoạt động tương ứng với cổ phần tài chính của họ, họ sẽ bị phạt và mất một phần cổ phần vào nhóm bảo hiểm. Cơ chế này giúp ngăn ngừa các cú sốc thanh khoản.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 7

Giao dịch

Trong quá trình giao dịch thông thường, đấu giá bảo vệ là dự phòng, chỉ chạy khi bộ ngắt mạch được kích hoạt. Các cuộc đấu giá bảo vệ này bắt đầu khi thị trường vượt qua ngưỡng được xác định trước (như được xác định bởi mô hình rủi ro của nó) vì sự biến động giá hoặc tính thanh khoản thấp. Trong những trường hợp như vậy, đấu giá cho phép người tham gia tìm ra giá thị trường hợp lý hoặc tính thanh khoản của nguồn.

Khi thị trường mở tìm thấy giá ban đầu, nó sẽ bắt đầu chế độ giao dịch bình thường. Giao dịch liên tục sẽ sử dụng CLOB tiêu chuẩn hoặc AMM-CLOB kết hợp. Giao dịch rời rạc chuyển thành đấu giá hàng loạt thường xuyên, được giới thiệu như một cách để vô hiệu hóa giao dịch tần suất cao.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 8

Ít phổ biến hơn nhưng vẫn hữu ích là thị trường đặc biệt, riêng tư và thường được tạo ra để sử dụng một lần. Thường được gọi là giao dịch OTC, trong các giao dịch này, một bên có thể quảng cáo giao dịch và chọn giá thầu tốt nhất (được gọi là yêu cầu báo giá) hoặc hai bên có thể đồng ý với một mức giá ngoài chuỗi (được gọi là giá khớp giao dịch) và sử dụng mạng Vega để thực hiện và thanh toán.

Tài sản thế chấp và thanh toán

Yêu cầu đầu tiên khi giao dịch một công cụ tài chính ký quỹ là phải có đủ tài sản thế chấp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Vega vì tất cả những người tham gia thị trường đều hoạt động dưới biệt danh. Do đó, giao thức không thể đánh giá mức độ tín nhiệm. Vì Vega không có bất kỳ tài sản gốc nào nên Vega cần nguồn tài sản thế chấp và vốn giao dịch từ các chuỗi khác. Mặc dù việc sử dụng Tendermint của Vega khiến nó trở thành một phần của hệ sinh thái Cosmos, nhưng nó được thiết kế trước Cosmos SDK hoặc IBC và chưa kết nối với Cosmos Hub do chi phí từ các yêu cầu mạng. Thay vào đó, Vega có cầu nối ERC-20 dựa trên Ethereum của riêng mình. Vì Ethereum vẫn giữ phần lớn giá trị thanh khoản. Bất kỳ ERC-20 nào cũng có thể được sử dụng làm tiền tệ cơ bản của thị trường (để định giá, thanh toán và ký quỹ).

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 9

Khi người dùng đã gửi tài sản thế chấp cho Vega từ chuỗi chủ, họ có thể đặt lệnh. Lệnh này sẽ đặt trước một số tiền ký quỹ nhất định. Nếu lệnh giao dịch và một vị thế được tạo, Vega sẽ bắt đầu giám sát vị trí đó thông qua mô-đun quản lý tài sản thế chấp của nó. Các tham số rủi ro như ký quỹ ban đầu (để mở một vị thế) và ký quỹ duy trì (để giữ một vị thế mở) là rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thay vì chỉ yêu cầu ký quỹ đầy đủ, Vega sử dụng theo dõi vị thế trực tiếp, tính toán lại rủi ro liên tục, ký quỹ chéo và tự động tái cấp vốn để tăng cường hiệu quả vốn.

Theo dõi liên tục làm giảm chi phí ký quỹ vì nó nén thời gian mà một vị thế có thể di chuyển so với một nhà giao dịch. Vì vậy Vega cuối cùng sẽ cần ít tài sản thế chấp hơn. Việc theo dõi P&L liên tục cũng cho phép ký quỹ chéo. Điều này có nghĩa là các vị thế có lợi nhuận có thể giải phóng một số ký quỹ để bù đắp các khoản lỗ và tỷ suất lợi nhuận ròng trên các thị trường mà không cần phải đóng các vị thế. Công cụ thanh toán cũng tự động quét tiền trở lại ví của người dùng sau khi một vị trí đóng. Và nếu người dùng chọn tham gia, nó cũng có thể tự động quét tiền từ ví vào một vị trí gần đến mức ký quỹ duy trì của nó.

Ngay sau khi tài sản thế chấp có sẵn của nhà giao dịch giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì, vị thế sẽ bị đóng. Những giao thức thanh lý tức thì này ngăn chặn sự biến động giá tiếp tục so với vị thế. Thanh lý được thiết kế để các vị thế được đóng với tỷ suất lợi nhuận thuần dương. Sau đó, số tiền còn lại này được thêm vào nhóm bảo hiểm của thị trường để chi trả cho bất kỳ vị thế nào đã đóng với số dư âm.

Token VEGA

VEGA là token quản trị và staking ERC-20 dựa trên Ethereum của Vega Protocol.

Vega là một blockchain PoS được ủy quyền. Điều này có nghĩa là các nút xác thực đang chạy mạng cần phải có ít nhất một lượng VEGA nhất định. Tuy nhiên, những người tham gia nắm giữ bất kỳ số dư nào của VEGA đều có thể ủy thác tiền vốn của họ cho các nút xác nhận. Các nhà phân phối (người xác thực và chủ sở hữu token ủy quyền) kiếm được một phần phí giao dịch để đảm bảo và vận hành mạng. Điều này có nghĩa là giá trị cơ bản của VEGA sẽ tăng lên cùng với khối lượng giao dịch của giao thức.

Không giống như hầu hết các blockchain, các nhà giao dịch trên Vega không bắt buộc phải mua và sử dụng VEGA để truy cập giao thức vì không có phí gas.

VEGA cũng cho phép chủ sở hữu token, cho dù họ đã ủy quyền hay chưa, tạo và bỏ phiếu cho các đề xuất quản trị. Các đề xuất quản trị bao gồm việc tạo ra các thị trường mới, thay đổi các thông số trong các thị trường đang hoạt động hoặc thay đổi các thông số mạng (chuỗi) (ví dụ: Phí cơ sở hạ tầng được trao cho các nhà đầu tư).

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 10

Hầu hết các phân bổ token đã bắt đầu và sẽ phân bổ tuyến tính vào cuối năm 2023. Các chủ sở hữu token bị khóa vẫn có thể tham gia và bỏ phiếu.

Tương lai cho Vega

Hiện tại, có hai cách để sử dụng Vega: Thông qua restricted mainnet hoặc thông qua Fairground. Restricted mainnet của Vega, giới hạn ở 13 trình xác thực, chỉ cho phép staking token/ủy quyền và bỏ phiếu quản trị cho Alpha Mainnet. Fairground cho phép người dùng tiềm năng thử một số tính năng bằng cách sử dụng tài sản testnet, bao gồm tạo thị trường, cung cấp thanh khoản và giao dịch liên tục thông qua Vega Console (giới hạn đối với các hợp đồng tương lai được thanh toán bằng tiền mặt thông qua CLOB).

Trong những tuần tới, Vega sẽ ra mắt Alpha Mainnet. Việc tạo và giao dịch thị trường Alpha Mainnet sẽ bị giới hạn trong các hợp đồng tương lai được thanh toán bằng tiền mặt chỉ dành cho CLOB, với giới hạn tiền gửi và độ trễ rút tiền đối với các khoản tiền lớn. Khi mạng được chứng minh là an toàn, đáng tin cậy và hoạt động như kế hoạch.


Đối thủ cạnh tranh

Vega là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và với phạm vi rộng, cho phép giao dịch không cần phép và tạo ra hầu như bất kỳ thị trường nào. Về mặt kỹ thuật, nó cạnh tranh với hầu hết tất cả các DEX. Tuy nhiên, việc Vega tập trung vào giao dịch ký quỹ có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh cốt lõi của nó là các giao thức tập trung vào vĩnh viễn (ví dụ: dYdX, Perp), quyền chọn (ví dụ: Dopex, Lyra) hoặc hỗn hợp các thị trường như GMX cho hoán đổi giao ngay & vĩnh viễn và thị trường Zeta cho các tùy chọn & tương lai.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 11

dYdX hiện là sàn giao dịch phái sinh trên chuỗi lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch. dYdX chỉ hỗ trợ một sản phẩm (vĩnh viễn), đã được cấp phép tạo thị trường và một công cụ khớp lệnh và khớp lệnh giao dịch ngoài chuỗi, tập trung. Ngoài ra, token quản trị dYdX hầu như không có giá trị tích lũy. Tuy nhiên, dYdX có khối lượng giao dịch hơn 1 tỷ USD mỗi ngày. Mặc dù một phần lớn khối lượng này đến từ các khuyến khích giao dịch không bền vững, nhưng một số thành công của nó là do tốc độ và khả năng sử dụng có thể so sánh với các sàn giao dịch tập trung. Tuy nhiên, dYdX đang hướng tới mô hình của Vega với dYdX V4, tập trung vào phân cấp (sổ lệnh, công cụ khớp lệnh, tạo thị trường…) và phân phối phí giao dịch cho các chủ sở hữu token.

Từ quan điểm cạnh tranh, quá trình chuyển đổi của dYdX là một tin trái chiều đối với Vega. Trong khi dYdX V4 đặt ra một mối đe dọa cạnh tranh do sự trùng lặp về thông số kỹ thuật, nó cũng khiến dYdX dễ bị tổn thương trong quá trình chuyển đổi của nó. Vẫn chưa biết liệu các sản phẩm phái sinh trên chuỗi hoàn toàn phi tập trung, không được phép, có thực sự hoạt động hay có thể cạnh tranh với các đối tác tập trung của chúng hay không, vì rất nhiều khối lượng của dYdX đã được khởi động thông qua các ưu đãi và tập trung.

Liệu Vega, hoặc đối với vấn đề đó là dYdX, sẽ có thể thu hút khối lượng từ các sàn giao dịch phái sinh phi tập trung hay trở thành con mồi cho các vấn đề tương tự mà các giao thức hiện tại phải đối mặt, chẳng hạn như độ phức tạp của trải nghiệm người dùng (UX), độ trễ cao/lỗi flash và những thách thức xung quanh việc tìm nguồn cung ứng/đặt tính thanh khoản vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 12

Rủi ro

Vega cố gắng giải quyết một số vấn đề này bằng cách giới thiệu giao diện giao dịch mô-đun (Vega Console), cung cấp thời gian khối 1 giây với thông lượng cao và tạo ra các ưu đãi độc đáo về tính thanh khoản. Tuy nhiên, vẫn còn một số ẩn số, bao gồm các mối lo ngại về bảo mật của UX liên quan đến tính năng cầu nối chuỗi chéo và ví Vega (bắt buộc). 

Ngoài ra, bằng cách khởi động mạng của riêng mình (blockchain), Vega không thừa hưởng tính bảo mật hoặc khả năng tổng hợp/hiệu ứng mạng của các chuỗi đã có từ trước (tức là Ethereum, Solana…). Đặc biệt, khía cạnh bảo mật có thể dẫn đến việc một tác nhân độc hại chiếm quyền kiểm soát mạng Vega bằng cách phá vỡ cơ chế đồng thuận. Cuối cùng, Vega sẽ phải đối mặt với một số thách thức tương tự như các sàn giao dịch phái sinh trên chuỗi khác xung quanh việc thao túng thị trường và dữ liệu tiên tri không rõ ràng/không đáng tin cậy.

Vega Protocol la gi? Cung tim hieu ve mot Appchain de giao dich phai sinh - anh 13

Kết luận

Ở Vega, tiền ký quỹ được giám sát liên tục và các thông số rủi ro nghiêm ngặt đảm bảo rằng số tiền ký quỹ được đăng luôn lớn hơn khoản lỗ của nhà giao dịch, đảm bảo khả năng thanh toán. Khi số tiền ký quỹ của nhà giao dịch giảm xuống dưới mức yêu cầu ký quỹ tối thiểu (ký quỹ duy trì), sẽ có giao thức thanh lý ngay lập tức, không cần sự cho phép, đảm bảo rằng vị thế ngừng di chuyển so với nhà giao dịch.

Cuối cùng, Vega chạy trên một blockchain. Điều này có nghĩa là các lệnh và việc thanh lý là bất biến và không có cơ quan TW nào có thể dễ dàng thay đổi các quy tắc của mạng.

Trong thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, khối lượng quyền chọn gấp 35 lần so với giao ngay. Nhưng trong thị trường tiền mã hoá, con số đó là 2%, với hầu hết khối lượng đến từ các sàn giao dịch tập trung. Con số này có nghĩa là thiếu nhu cầu hoặc thiếu cơ hội và với sự thiếu hụt các lựa chọn tốt, thì có vẻ như nhiều khả năng xảy ra hơn. Vega muốn trở thành người chơi hàng đầu trong lĩnh vực này bằng cách giải quyết các vấn đề đang xảy ra với các công ty phái sinh trên chuỗi: Phân mảnh, độ trễ cao, kém hiệu quả về vốn và quản lý thanh khoản kém. Nếu việc thực hiện phù hợp với tham vọng, Vega có cơ hội thay đổi bộ mặt của giao dịch phái sinh phi tập trung và trở thành trung tâm của DeFi.